Vẻ đẹp và cối lõi tiếp thị từ Target 
                        Ngày đăng: 28/02/2012 (Lượt xem: 1191)
                        
                        
                        Hãy dừng lại và suy nghĩ về một thứ nào đó. Hãy nhớ về ngôi nhà thân yêu mà những đứa trẻ đều thích được ghé thăm. Đó là một nơi vui vẻ và bất kể ai cũng mong muốn tới lui. Hãy nghĩ đến việc này. Chắc hẳn mọi người sẽ quay lại ngôi nhà đó.  
                        
                     
                    
                        Đó là hình ảnh mà Todd Terrell - một chuyên 
gia có trên 20 năm kinh nghiệm quản lý tiếp thị trong các môi trường 
dịch vụ, B2B, chính sách, chăm sóc khách hàng, bán lẻ và sản xuất – ví 
von về Target, tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới. 
Target trong lĩnh vực bán lẻ là một cái tên lớn. Hãng luôn xác định 
các mục tiêu và không ngừng nhắm tới tâm điểm. Điều thú vị là nhiều nhà 
tiếp thị có thể học hỏi được không ít các bài học giá trị từ đại gia bán
 lẻ này. 
Todd nhấn mạnh rằng ông hoàn toàn không có mối quan hệ chuyên môn 
nào với Target, cũng ông không có ràng buộc tài chính nào tại Target. 
Nhưng trên cương vị một chuyên gia tiếp thị giàu kinh nghiệm, Todd thực 
sự quan tâm tới Target cả về mặt cá nhân lẫn chuyên môn. 
Dừng lại và Nhớ 
Target đã khiến Todd dừng lại và nhớ về những gì thực sự là bản chất
 của hoạt động tiếp thị. “Đúng vậy, ‘dừng lại’ và ‘nhớ’ là hai từ tôi 
muốn nói”, Todd cho biết. 
Dừng lại? Tất cả chúng ta đều không dừng. Chúng ta không có thời gian để
 ngừng nghỉ. Nếu chúng ta ngừng nghỉ, các đối thủ cạnh tranh sẽ vượt 
mặt! 
Và nhớ điều gì? Chúng ta thay đổi các thuật ngữ thông dụng hàng 
tuần. Chúng ta nỗ lực hết mình để duy trì hoạt động kinh doanh. Ai có 
thời gian để nhìn lại và nhớ về điều gì đó? Không ngạc nhiên khi chúng 
ta quên việc “dừng lại” và “nhớ” về những gì chúng ta đang thực sự nỗ 
lực thực hiện. 
Todd chưa hề tham dự bất cứ cuộc họp bàn chiến lược kinh doanh nào của 
Target. Tất cả những ông có thể làm là phân tích và kết luận về những gì
 đang diễn ra. Theo Todd, Target luôn nỗ lực đưa mọi thứ về các vấn đề 
căn bản nhất. Điều mà mọi nhà lãnh đạo Target chú trọng là đảm bảo mọi 
thứ được đơn giản, thậm chí phần nào khờ khạo. 

Dừng lại và nhớ
Cốt lõi và vẻ đẹp của tiếp thị là Sự cơ bản 
Trong nhiều cuộc họp bàn hoạch định kế hoạch kinh doanh, một ai đó 
tại Target đứng dậy nói: “Hãy dừng lại” (“Stop”). Nhờ thế, ông ta đã 
khiến mọi người dừng lại và nhớ đến vấn đề cốt lõi cùng vẻ đẹp của hoạt 
động tiếp thị tại Target chính là Sự cơ bản. 
Và đây cũng chính là những gì mà nhiều chuyên gia tiếp thị ngày nay 
dường như đánh mất khi mà họ đưa ra các quyết định tiếp thị phức tạp, 
thậm chí phần nào cuồng nhiệt thái quá. 
Todd đánh giá rất cao giá trị của những nghiên cứu định lượng và 
định tính trong hoạt động tiếp thị. Ông trông cậy vào những phân tích 
cạnh tranh. Ông ứng dụng và dựa vào những công cụ thương mại, đồng thời 
tập trung nhiều hơn vào các dữ liệu khách hàng.  
Theo Todd, các yếu tố trên đều rất quan trọng. “Trong tiếp thị ngày nay,
 chúng ta thường có khuynh hướng mắc phải sai lầm khi đánh mất trọng tâm
 vào các vấn đề cơ bản của hoạt động tiếp thị. Và Target đã không như 
vậy”, Todd cho biết. 
Vậy yếu tố cốt lõi của hoạt động tiếp thị là gì? Đó chính là sự cơ 
bản và hoàn toàn giản đơn. Cốt lõi không phải là các nghiên cứu định 
lượng hay các phân tích cạnh tranh. Đó chính là con người. 
Chúng ta đang giao dịch với những con người “bằng xương bằng thịt” 
thể hiện tính nhân bản rất cao. Và với sự phức tạp trong thế giới con 
người, tất cả chúng ta đề cơ bản dựa trên một yếu tố: các mối quan hệ. 
Các mối quan hệ được phát triển trên cơ sở các tính cách cá nhân. Hãy 
suy nghĩ về điều này. Không có là quá phức tạp cả.  
Bạn hãy suy nghĩ về các mối quan hệ của mình. Có một phương pháp học
 hết sức đơn giản và cơ bản giúp định hướng chúng ta phân loại các mối 
quan hệ. 
Một hạng mục bao gồm những người chúng ta yêu và thích (những người 
bạn bị hút về) và một hạng mục khác bao gồm những người bạn đơn giản chí
 có mối liên hệ và trông cậy vào, có thể hơi quá nhưng thực chất mà nói 
là những người mà bạn sử dụng (bạn tìm đến họ khi bạn cần họ). 
Những bản chất bẩm sinh, đơn giản và cơ bản đã khiến con người tự 
động phân loại các mối quan hệ của mình dựa trên phương pháp căn bản 
trên. Cũng như vậy, với sự căn bản vốn có, chúng ta thường xét đoán mọi 
người và các mối quan hệ với họ dựa trên duy nhất một điều cơ bản – tính
 cách. 
Mọi người có thể trôi nổi giữa cả hai hạng mục mối quan hệ, nhưng chúng 
ta sẽ quyết định họ vào một nhóm nào đó cụ thể tuỳ thuộc vào những “phân
 tích hoá học” tính cách trong từng thời điểm cụ thể. Những điều tương 
tự cũng đúng trong thế giới tiếp thị diệu kỳ. 
Công việc của những nhân viên tiếp thị không kém phần phức tạp, song nền
 tảng của tiếp thị luôn là sự cơ bản. Đó là những gì Target dừng lại để 
nhớ về. Và chúng ta cần nhớ kỹ bài học mà Target luôn thấm nhuần này. 
Các công ty hay sử dụng những thuật ngữ như chiến lược nhãn hiệu hay
 tài sản nhãn hiệu. Còn Todd cho rằng Target nhìn vào những thuật ngữ 
đơn giản và cơ bản hơn. Hãng hướng đến với sự cơ bản trong bản chất con 
người đồng thời phát triển các tính cách cá nhân. 
Với sự ghen tỵ có phần nể phục của nhiều tập đoàn bán lẻ khác, chính
 tính cách thân thiện và đơn giản đã đưa Target vào danh mục những mối 
quan hệ được “yêu/thích” của các khách hàng. Hãy hỏi mọi người về 
Target, bạn sẽ nghe thấy rất nhiều người nói rằng: “Tôi yêu Target”. Giờ
 đây, điều này chính là chiến lược nhãn hiệu thành công nhất! 
Không quan tâm tới sự phức tạp trong hoạt động tiếp thị, chu kỳ sản 
phẩm, các dữ liệu CRM (Quản lý các mối quan hệ với khách hàng) hay những
 phân tích cạnh tranh, công việc thực sự của một nhà tiếp thị luôn là 
“dừng lại” và “nhớ” về những vấn đề căn bản.  
Chúng ta phải quyết định chỉ duy nhất một vài yếu tố cơ bản để đảm bảo 
yếu tố trọng điểm trong các hoạt động tiếp thị. Điều quan trọng nhất vẫn
 là hạng mục mối quan hệ nào mà chúng ta thực sự muốn các khách hàng 
trên thị trường đặt chúng ta vào đó. 

Vẻ đẹp và cối lõi tiếp thị từ Target 
Nếu đang tiếp thị sản phẩm thời trang Prada hàng hiệu, bạn sẽ mong 
muốn mình ở trong hạng mục được “yêu/thích”? Hay bạn sẽ muốn sản phẩm ở 
vị trí mà các khách hàng “sử dụng” nhãn hiệu Prada như một chiến lợi 
phẩm tốn kém? Chắc hẳn là hạng mục thứ nhất. 
Thế còn về những nhà sản xuất lốp xe? Todd không quan tâm tới những 
gì mà mọi công ty trong lĩnh vực sản xuất lốp xe nói về nhãn hiệu của 
họ. Lốp xe rõ ràng không thể nằm trong danh mục các sản phẩm được 
“yêu/thích”. 
Khách hàng mua các lốp xe đơn giản vì họ trông cậy vào chúng, họ cần sử 
dụng chúng. Vì vậy đối với các nhà sản xuất lốp xe, vấn đề căn bản là 
xây dựng được một tính cách biểu lộ sự đáng tin cậy. 
Nếu bạn là hãng thời trang Abercrombie & Fitch, mối quan hệ của 
bạn với khách hàng sẽ là sự quý mến/yêu thích hay là mối quan hệ nơi mà 
khách hàng trông cậy vào bạn vì bạn tạo cho họ một vẻ ngoài hấp dẫn khi 
mà họ tự hào mặc trên người những chiếc áo có đính logo Abercrombie 
& Fitch? 
Đây đều là những câu hỏi thoạt nghe đơn giản. Trên cương vị một nhà 
tiếp thị, tuỳ thuộc vào từng nhãn hiệu, sẽ không khó khăn để quyết định 
xem liệu bạn có muốn chuyển từ mối quan hệ này sang mối quan hệ khác. 
Chỉ việc thay đổi các tính cách sản phẩm. 
Song trên thực tế không đơn giản như vậy. Tuy nhiên, điều đơn giản 
vẫn là chúng ta phải không ngừng “dừng lại” và “nhớ” về những vấn đề cơ 
bản trong nghề nghiệp của chúng ta – các mối quan hệ và bản chất con 
người - nếu chúng ta muốn đạt được các mục tiêu đề ra. 
 Ngôi nhà mà Target xây dựng 
 Bạn hãy nhớ lại đoạn đầu của bài viết, khi mà Todd nói về ngôi nhà 
lân cận mà tất cả đứa trẻ đều yêu thích ghé thăm? Chuyện gì xảy ra trong
 ngôi nhà đó? Đó không phải là một căn nhà được xây dựng đẹp. Mà chính 
tính cách thân thiện giản đơn của chủ nhà khiến những đứa trẻ nhà hàng 
xóm của ông luôn yêu thích ghé thăm.   
Trong lĩnh vực bán lẻ, ngôi nhà đó là Target. Hết sức đơn giản bởi 
vì Target đã “dừng lại” và “nhớ” về các vấn đề cơ bản của hoạt động tiếp
 thị; “dừng lại” và “nhớ” về những gì mình đang nỗ lực thực hiện. Và do 
vậy, Target đã xây dựng thành công một ngôi nhà với tính cách mà tất cả 
các “đứa trẻ” đều yêu thích ghé thăm.
Theo Nam