Cái chết của những thương hiệu nổi tiếng 
                        Ngày đăng: 28/02/2012 (Lượt xem: 1315)
                        
                        
                        Trước đây, các sản phẩm thường gánh chịu trách nhiệm về số phận của một công ty. Nếu hàng hóa bán ra bị sụt giảm, doanh nghiệp sẽ kết luận sản phẩm của họ đang gặp thất bại. Ngày nay, các công ty không đổ lỗi cho sản phẩm mà là cho thương hiệu. 
                        
                     
                    
                        Trong thập niên 1880, các công ty như 
Campbell's, Heinz và Quaker Oats bắt đầu lo lắng về phản ứng của người 
tiêu dùng về các sản phẩm được sản xuất hàng loạt. Các đặc trưng thương 
hiệu được thiết kế không chỉ giúp cho những sản phẩm này có chỗ đứng 
riêng mà còn làm giảm đi nỗi lo của công chúng về các sản phẩm được sản 
xuất đại trà.
Bằng cách thêm vào một 
yếu tố "nhân bản" cho sản phẩm, việc thiết lập thương hiệu đã làm thư 
giãn đầu óc của những người mua hàng của thế kỷ 19. Họ từng có lúc đặt 
niềm tin vào một chủ cửa hàng thân hữu thì nay họ có thể đặt sự tin 
tưởng đó vào tự thân các thương hiệu và những gương mặt tươi cười của 
các cậu Ben và cô Jemima bên các kệ hàng. Sự thất bại của các mặt hàng 
sản xuất đại trà mà các chủ nhà máy lo sợ đã không bao giờ xảy ra. Các 
thương hiệu đã cứu chuộc cái ngày ấy.
 
Đến thế kỷ 21, một hình ảnh khác hẳn xuất 
hiện. Lúc này thì tự thân các thương hiệu trở thành vấn đề. Chúng trở 
thành nạn nhân của chính sự thành công của mình. Khi một sản phẩm thất 
bại, lỗi hoàn toàn do thương hiệu. Chúng có thể hỗ trợ cho các công ty 
như McDonald's, Nike, Coca-Cola và Microsoft xây dựng nên những vương 
quốc toàn cầu, nhưng các thương hiệu cũng chuyển thể các quá trình 
marketing thành một quá trình xây dựng nhận thức.
Điều này có nghĩa, người tiêu dùng quyết 
định mua hàng dựa trên nhận thức của họ về thương hiệu hơn là tính thực 
tế của sản phẩm. Các thương hiệu trở nên quý giá hơn những tài sản hữu 
hình của chúng và cũng có nghĩa là chúng hoàn toàn có thể đánh mất giá 
trị này bất cứ lúc nào.
 
Nếu hình ảnh thương hiệu bị vấy bẩn qua một 
vụ tai tiếng truyền thông, một sự kiện gây tranh luận hay ngay cả một 
lời đồn đại được rao truyền qua Internet thì một công ty cũng có thể 
thấy mình đang đối mặt với những nguy hiểm cận kề. Như vậy, việc thiết 
lập thương hiệu không còn đơn giản là một cách để tránh khỏi thất bại 
nữa. Nó là tất cả, các công ty sống hay chết là tùy thuộc vào sức mạnh 
thương hiệu của họ.
Sự thất bại không dành riêng cho bất kỳ một 
loại hình kinh doanh nào cả. Các gã khổng lồ toàn cầu như Coca-Cola và 
McDonald's cũng chứng tỏ họ cũng có thể mắc sai lầm như các công ty non 
nớt và nhỏ bé với quá ít kinh nghiệm marketing.

Cocacola cũng mắc sai lầm
  
Khi các thương hiệu bắt đầu vật vã hay thất 
bại, nó thường tạo nên một nhận thức không hay về thương hiệu, về thị 
trường hoặc sự cạnh tranh. Nhận định này thường là kết quả của một trong
 7 tội lỗi chết người được nêu trong cuốn sách Sự thật về 100 thất bại 
thương hiệu lớn nhất của mọi thời đại của tác giả Matt Haig.
 
Mất ký ức thương hiệu: Đối 
với những thương hiệu lâu năm, ký ức trở thành một vấn đề đáng kể. Một 
khi thương hiệu quên mất là nó đã được xác định để đại diện cho cái gì, 
ngay lập tức nó sẽ vướng phải vấn đề. Trường hợp rõ ràng nhất của việc 
mất ký ức thương hiệu xảy ra khi một thương hiệu lâu đời, đáng tôn trọng
 cố công sáng tạo một tính cách căn bản mới như khi Coca-Cola muốn thay 
thế công thức truyền thống của họ bằng New Coke. Và kết quả là thảm hại.
 
Tính độc đoán của thương hiệu.
 Các thương hiệu đôi khi nuôi dưỡng khuynh hướng là đánh giá quá mức tầm
 quan trọng và khả năng của mình. Đây chính là chứng cớ khi một thương 
hiệu tin là nó có thể nắm vững một thị trường độc nhất như trong trường 
hợp của Polaroid với thị trường chụp hình lấy liền. Và điều này cũng khá
 rõ ràng khi một thương hiệu thâm nhập vào một thị trường mới mà nó 
không hề phù hợp tí nào, đơn cử là trường hợp của Harley Davidson khi nỗ
 lực để bán nước hoa.
 
Tính cuồng vọng của thương hiệu.
 Độc đoán có thể đưa đến cuồng vọng. Khi điều này xảy ra, các thương 
hiệu muốn thâu tóm cả thế giới bằng cách mở rộng thương hiệu đến mọi 
chủng loại sản phẩm mà họ có thể tưởng tượng ra. Một số, chẳng hạn như 
Virgin, đã ra đi cùng với điều này. Một số khác, ít hơn, dù sao cũng 
không đến nỗi như vậy.
 
Tính lọc lừa của thương hiệu.
 'Loài người không thể chịu đựng nổi quá nhiều thực tế', T.S. Eliot đã 
viết như vậy. Các thương hiệu cũng thế. Quả thế, một số thương hiệu xem 
toàn bộ quá trình marketing như một hành động để che đậy những thực tế 
về sản phẩm của họ. Trong những trường hợp cực độ, hướng phát triển về 
phía những chuyện không tưởng của thương hiệu có thể dẫn đến sự dối trá 
hoàn toàn.
 
Sự mệt mỏi của thương hiệu. Một
 số công ty cảm thấy mệt mỏi với các thương hiệu của họ. Bạn có thể thấy
 điều này xảy ra với những sản phẩm bị bỏ quên trên các kệ hàng mặc cho 
bụi bám. Khi những mầm mống của sự mệt mỏi thương hiệu biểu hiện cả 
trong lĩnh vực sáng tạo thì chuyện sụt giảm lượng hàng bán ra là đương 
nhiên.
 

Sự mệt mỏi của thương hiệu
 
Không thích ứng thương hiệu.
 Khi một thị trường dần phát triển một cách căn bản, các thương hiệu 
liên quan đến thị trường này có nguy cơ trở nên không thích ứng hay đối 
nghịch hoàn toàn. Các giám đốc thương hiệu cần phải cố duy trì thích ứng
 bằng cách giữ vững vị thế dẫn đầu về chủng loại sản phẩm như trong 
trường hợp của Kodak đang nỗ lực với máy ảnh kỹ thuật số. Các công ty 
thường bị bất ngờ khi các thương hiệu của họ thất bại. Điều này xảy ra 
vì họ thường quá tin vào thương hiệu của mình ngay từ lúc khởi đầu.
 
Dù sao thì niềm tin thương hiệu này cũng 
khởi nguyên từ một thái độ mù mờ về việc thiết lập thương hiệu chỉ dựa 
quanh một hay nhiều ngộ nhận sau:
 
- Nếu một sản phẩm tốt, nó sẽ thành công. 
Điều này rõ ràng là không đúng. Trên thực tế, một sản phẩm tốt cũng dễ 
dàng thất bại y như một sản phẩm xấu. Chẳng hạn như sản phẩm Betamax, có
 chất lượng hình ảnh và âm thanh tốt hơn băng ghi hình VHS nhưng đã phải
 chịu thất bại một cách thảm hại

Cái chết của những thương hiệu nổi tiếng 
  
- Các thương hiệu thường có vẻ sẽ thành công
 hơn là thất bại. Sai lầm! Các thương hiệu vẫn phải gánh lấy thất bại 
trong từng ngày. Theo một số cuộc thăm dò, 80% các sản phẩm mới gánh 
chịu thất bại ngay sau khi giới thiệu, hơn 10% khác thất bại trong 
khoảng thời gian năm năm đầu. Khi phát hành một sản phẩm mới, bạn sẽ chỉ
 có một phần mười hy vọng là sẽ thành công lâu dài. Như Robert McMath, 
cựu ủy viên marketing của P&G đã nói, một sản phẩm gánh chịu thất 
bại dễ dàng hơn là sống sót.
- Các công ty lớn luôn thành công trong 
thiết lập thương hiệu. Chuyện thần thoại không thể đứng vững trong 
trường hợp của New Coke. Không một công ty nào là đủ lớn đến mức không 
bị tác hại bởi những thảm họa thương hiệu. Trên thực tế, nhiều ví dụ cho
 thấy một trong những nghịch lý chính của việc thiết lập thương hiệu - 
đó là, thương hiệu càng lớn, càng thành công, thì càng dễ tổn thương và 
càng dễ chết yểu hơn.
- Những thương hiệu mạnh được xây dựng 
bằng quảng cáo. Quảng cáo có thể hỗ trợ cho thương hiệu, nhưng không thể
 tạo nên thương hiệu từ những điều vụn vặt. Phần lớn thất bại của những 
thương hiệu lớn nhất thế giới đều đi cùng với những chiến dịch quảng cáo
 vô cùng hao phí.
- Nếu một cái gì đó là mới mẻ, nó sẽ có 
tính thuyết phục. Có thể là có những khoảng trống trong thị trường, 
nhưng không có nghĩa là nó sẽ được lấp đầy. Đây là một bài học đau đớn 
đối với RJR Nabisco Holdings khi họ quyết định tung ra thị trường loại 
thuốc hút không có khói. "Họ cần có chút thời gian để hình dung ra rằng 
người hút thuốc cũng hứng cảm với phần khói thuốc khi hút" - một bình 
luận đã tiết lộ như thế.
- Thương hiệu mạnh bảo vệ cho sản phẩm. 
Từng có một thời là như vậy, nhưng ngày nay mọi việc đã thay đổi. Các 
sản phẩm mạnh hiện nay phải hỗ trợ cho việc bảo vệ thương hiệu. Như các 
trường hợp cho thấy, sản phẩm đã trở thành đại sứ của thương hiệu và 
ngay cả một sụt giảm dù là nhỏ nhoi về chất lượng hay chỉ là một chút 
vấn đề về hình ảnh cũng ảnh hưởng đến tổng thể đặc trưng của thương 
hiệu. Người tiêu dùng có thể khiến cho một chiến lược thương hiệu tỉ mỉ 
kết thúc trong thảm bại.
Theo Nam