Chiến lược marketing cho thời kinh tế khó khăn 
                        Ngày đăng: 28/02/2012 (Lượt xem: 1243)
                        
                        
                        Khi kinh tế gặp khó khăn, các doanh nghiệp thường phải cắt giảm chi phí cho hoạt động tiếp thị. Nhưng cắt giảm ngân sách tiếp thị không đồng nghĩa với việc giảm bớt các hoạt động tiếp thị hoặc giảm tác dụng của hoạt động này. 
                        
                     
                    
                        Trên thực tế, doanh 
nghiệp vẫn có thể áp dụng một số chiến lược marketing sau đây để vừa 
tiết kiệm chi phí, vừa có thể chuyền tải những thông điệp quan trọng về 
sản phẩm hay dịch vụ của mình đến người tiêu dùng. 
Tổ chức "kích hoạt não” 
Cho dù nhỏ hay lớn, doanh nghiệp nên dành thời gian để tổ chức một 
buổi hội thảo theo lối "kích hoạt não" về các hoạt động tiếp thị trong 
thời gian tới.
Nên tìm một không gian thoải mái, có thể kích thích sự sáng tạo, như
 ở một quán cà phê, một nhà hàng có không khí vui vẻ, một cửa hàng sách 
hay một thư viện. Có thể chuẩn bị một số cây viết màu, giấy trắng và 
thêm cuốn sách về marketing được nhiều người biết tới. 
Đề nghị chuyên gia marketing nêu ra vài tình huống về các hoạt động 
marketing mới, có tính sáng tạo để cùng nhau thảo luận. Sau đó, tạo điều
 kiện để các thành viên nói về những cách marketing mà họ nghĩ rằng sẽ 
có tác dụng tốt và cùng nhau thống nhất về các triển khai thực hiện 
những ý tưởng tốt nhất. 
Doanh nhân Sài Gòn   
“Hạ bậc” hình thức quảng cáo 
Một trong những cách làm có thể giảm ngay ngân sách tiếp thị là thu 
nhỏ quy mô quảng cáo hoặc giảm mức độ thường xuyên của các chương trình 
quảng cáo.
Chẳng hạn nếu doanh nghiệp đang quảng cáo trên truyền hình thì thử 
chuyển sang quảng cáo trên đài phát thanh. Khi nền kinh tế khủng hoảng 
thì các doanh nghiệp đều gặp khó khăn và dễ nhượng bộ trong các giao 
dịch hơn.
Vì vậy, nên lợi dụng cơ hội này để thương lượng các điều khoản, nhất
 là về giá cả, của các hợp đồng quảng cáo. Nên chọn những hợp đồng dài 
hạn và có chi phí thấp đi. 
 Nên chọn những hợp đồng dài 
hạn và có chi phí thấp
Nên chọn những hợp đồng dài 
hạn và có chi phí thấp 
Tiếp thị trực tuyến 
Khi kinh tế gặp khó khăn thì cũng là lúc doanh nghiệp nên triệt để 
khai thác các kênh tiếp thị trực tuyến. Internet đang tạo ra cho các 
doanh nghiệp nhiều cơ hội thực hiện các hoạt động tiếp thị có hiệu quả 
(chi phí thấp mà vẫn có thể nhắm đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu)
 . 
Chẳng hạn doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ AdWords của Google để 
tạo ra những chiến dịch quảng cáo dựa trên các từ khóa chính và khu vực 
địa lý.
Theo đó, các mẩu quảng cáo của doanh nghiệp sẽ được hiển thị trên 
Google và các trang web đối tác của trang web này khi khách hàng tìm 
kiếm thông tin trên Google và sử dụng các từ khóa chính mà doanh nghiệp 
đã "đặt sẵn”.
Có thể giới hạn phạm vi quảng cáo theo nước hoặc theo khu vực địa 
lý. Khi chọn hình thức quảng cáo này, doanh nghiệp chỉ phải trả tiền khi
 có khách hàng click vào các kết nối quảng cáo của mình. 
Một tính năng khác của AdWords là cho phép doanh nghiệp giới hạn chi phí cho quảng cáo trên dịch vụ này trong một ngày. 
Chẳng hạn, nếu doanh nghiệp giới hạn số tiền quảng cáo trên trang 
web này là 10USD/ngày, các kết nối quảng cáo của doanh nghiệp sẽ không 
xuất hiện nữa khi chi phí quảng cáo trong ngày vượt quá giới hạn. 
Doanh nghiệp cũng có thể sử dụng Intemet để tham gia vào các chương 
trình quảng cáo liên kết. Hình ảnh, thông tin và kết nối đến trang web 
của doanh nghiệp sẽ được đặt trên các trang web khác có liên quan và 
doanh nghiệp chỉ phải trả số tiền nhỏ cho mỗi giao dịch phát sinh khi 
bán được hàng thông qua kết nối từ chương trình quảng cáo. 
Làm mới các hoạt động tiếp thị truyền thông 
Dù sao đi nữa, doanh nghiệp cũng đừng nên bỏ qua các kênh tiếp thị 
truyền thống. Chẳng hạn có thể xem xét thỏa thuận với các nhà hàng ở địa
 phương để cung cấp cho họ tách uống cà phê có in tên và logo của doanh 
nghiệp. 
Một cách làm khác (tất nhiên là tùy theo sản phẩm và dịch vụ mà 
doanh nghiệp đang cung cấp) là đến thẳng các trường học, các câu lạc bộ,
 bệnh viện để bán trực tiếp sản phẩm hay dịch vụ của mình và đổi lại cho
 các tổ chức này bằng một số tiền hoa hồng được sử dụng làm quỹ cho một 
dự án nào đó. 
Việc cùng tham gia (như viết chương trình, cung cấp thông tin, tổ 
chức các buổi hội thảo) cho các dự án công cộng để có cơ hội đưa tên 
tuổi của doanh nghiệp mình ra công chúng cũng là cách nên làm.
Theo Nam