PR hướng tới người tiêu dùng
Ngày đăng: 28/02/2012 (Lượt xem: 1103)
Hơn một thập kỷ qua, người tiêu dùng đã học được cách tiếp cận mọi thứ mà bạn đang thực hiện. Họ tự xem xét và lựa chọn hàng hóa cho mình, tự bơm xăng tại các cây xăng, tự phục vụ cho bản thân mình tại nhà với tủ lạnh.
Người tiêu dùng cũng đã trở thành nhà sản
xuất âm nhạc, họ tạo ra các đĩa MP3 từ iTunes; trở thành nhà bán lẻ
thông qua eBay; như một kênh truyền hình với Youtube. Các phương tiện
truyền thông xa hội, các trang web biến mọi người thành người cung cấp
nội dung.
Vì thế có lẽ không thể tránh được, rằng người tiêu dùng sẽ nhận ra họ
không cần các phương tiện truyền thông truyền thống để cập nhật các
thông tin về sản phẩm hay dịch vụ.
Với sự phát triển của các công cụ tìm kiếm, Wi – Fi và DIY, người tiêu
dùng ngày nay có nhiều quyền lực hơn trước rất nhiều. Họ không chỉ tin
rằng mình được trao quyền truyền đạt các thông tin, mà còn được tiếp cận
các thông tin toàn cầu theo cách thức chưa từng có trước đây.
Sự gia tăng số lượng người tiêu dùng lần đầu tiên chuyển hướng sang sử
dụng internet cho một vụ mua bán – cho dù các sản phẩm đó cũng được bán
offline.
Điều này lý giải tại sao một vài chiến lược PR lại chỉ tập trung vào các
phương tiền truyền thông xã hội, trong khi việc gửi các thông điệp
thông qua các phương tiện truyền thông truyền thống vẫn còn giá trị.
Ngày càng nhiều khách hàng tiềm năng đang thực hiện những nghiên cứu
online của chính họ, họ bỏ qua báo chí, tạp chí, radio và truyền hình
một cách hoàn toàn.
PR hướng tới người tiêu dùng
Có 5 cách để tạo ra một chiến lược PR hướng tới khách hàng thành công.
1. Suy nghĩ như một khách hàng.
Có quá nhiều quảng cáo truyền thống nói về các tính năng của sản phẩm
thay vì những giá trị mà nó đem lại cho khách hàng. Khách hàng đang tìm
kiếm những sản phẩm và dịch vụ phù hợp với những mong muốn của họ. Những
bài báo của bạn phải tập trung vào mong muốn của khách hàng và giải
thích những vấn đề liên quan đến mong muốn của khách hàng.
2. Nhận thấy khách hàng và reporters cần những điều khách biệt
Các reporter làm việc nhằm thỏa mãn thú vui của họ hoặc nhằm mục đích
truyền đạt thông tin, bởi vậy các thông cáo báo chí phải làm được một
trong hai điều này. Một khách hàng đang cố gắng tìm kiếm các sản phẩm để
thỏa mãn mong muốn của họ hoặc để giải quyết một vấn đề nào đó. Khách
hàng đang tìm kiếm với những mục đích riêng biệt, tùy theo suy nghĩ của
họ.
Thông cáo báo chí của bạn phải giàu những từ khóa thường được sử dụng
trong truy vấn, mô tả những triển vọng của bạn – những từ này, thông
thường không bao gồm tên của sản phẩm hay dịch vụ của bạn.
Những bài nghiên cứu tình huống, videos phải đảm bảo được một vài yếu
tố, những yếu tố đó cho phép khách hàng dễ dàng nhận dạng được nhu cầu
hay giải pháp cho vấn đề nào đó của họ.
Các thông cáo báo chí truyền thống thường không bao gồm thông tin “làm
cách nào để mua”, nhưng những thông cáo tập trung vào người tiêu dùng
cần giúp người đọc khám phá ra được giải pháp họ cần để hành động ngay
lập tức.
3. Nhận thức được rằng hoạt động truyền thông đang thay đổi như thế nào.
Độc giả của báo và tạp chí đang giảm dần. Truyền hình đang bị thay thế
bởi các kênh truyền hình cáp, Netflix, TiVo, những phương tiện cho phép
người xem dễ dàng bỏ qua các đoạn quảng cáo. Radio vệ tinh và MP3 ra
đời, điều này có nghĩa là sẽ có ít người nghe bằng radio thông thường
hơn.
Nhiều người tiêu dùng đã hoàn toàn bỏ rơi các phương tiện truyền thông
truyền thống, họ có những lựa chọn tốt hơn trong việc tiếp cận thông
tin, họ có thể có được thông tin qua RSS, tải những bản nhạc ưa thích và
theo dõi những đoạn video thú vị của mình trên Youtube, DVD, hay thông
qua dịch vụ cung cấp video.
Thế giới đã thay đổi và thông điệp của bạn phải được đặt ở nơi khách hàng muốn đến.
4. Cực đại hóa khả năng tìm kiếm
cập nhật các bài báo của bạn thông qua những nhà cung cấp dịch vụ
o¬nline như PR Newswire, PR Web tạo ra toàn cảnh về một thế giới, ở đó
khách hàng có thể khách hàng có thể tìm kiếm thông tin. Nhưng đừng dừng
lại ở đó.
Có đến hàng tá trang PR miễn phí có thể giúp bài báo của bạn gia tăng
thứ bậc trên các công cụ tìm kiếm. Tất cả các trang này cũng cũng cung
cấp các link liên kết với website của bạn, điều này cho phép thông tin
của bạn dễ dàng được tìm thấy hơn.
Cực đại hóa khả năng tìm kiếm
Các bài báo cần có những cụm từ phù hợp, điều này giúp các công cụ tìm
kiếm dễ dàng nhận ra chúng khi thực hiện quá trình truy vẫn dữ liệu.
Các bài báo o¬nline của bạn cần tập trung vào mục đích truyền thông, nhưng cũng cần thân thiện với khách hàng.
Trình bày thông tin của bạn dưới nhiều dạng khác nhau: video, podcast, blog, Web audio và văn bản.
Khách hàng, khi họ thực hiện việc tìm kiếm thông tin o¬nline họ thường
chú ý đến ngày tháng thông tin được cập nhật nhằm xác định đó có phải là
thông tin mới hay không, bởi vậy bạn cần thiết phải duy trì mối quan hệ
giữa những thông tin mới và các thông tin cũ bằng một cách nào đó.
5. Tạo ra những cuộc đối thoại hai chiều
PR truyền thống có thể tạo ra các cuộc đối thoại giữa người gửi và người
báo cáo, nó cũng tạo ra cuộc độc thoại giữa tiện truyền thông và người
tiêu dùng. Ngày nay người tiêu dùng mong đợi một cuộc đối thoại trực
tiếp với những người có trách nhiệm để có được những thứ giá trị hơn mà
họ mong đợi.
Những công ty PR thành công nhất luôn mời khách hàng của họ trở thành
một phần của hoạt động xây dựng các thông điệp cũng như chia sẻ nó. Để
làm được điều này, cần thiết phải bỏ đi sự kiểm soát thái quá các hoạt
động PR truyền thống.
RSS cung cấp cho người tiêu dùng cơ hội để chọn lựa tin tức họ muồn nhận
và phương tiện truyền thông xã hội cho phép họ phản hồi trong thời gian
gần nhất – và truyền tải nó trên các phương tiện trực tuyến.
PR hướng tới người tiêu dùng đòi hỏi những tư duy mới về công việc quan
hệ cộng đồng và cách truyền tải các thông điệp. Nó đòi hỏi những người
làm PR chuyên nghiệp, không nên kiểm soát các thông điệp một cách thái
quá, nhưng phải tạo làm sao để đồng cảm với khách hàng để hiểu được
những mong muốn của họ.
Nó sẽ tạo ra cơ hội chưa từng cho phép các doanh nghiệp cộng tác với
khách hàng nhằm tạo ra những sản phẩm tốt hơn, đẩy mạnh marketing truyền
miệng và tạo ra một mối quan hệ win – win
Theo Nam