1. Hãy là người đi tiên phong đăng ký URL của website tại các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm.
Cách thức kinh doanh của các hãng cung cấp công cụ tìm kiếm tương tự
như hình thức quảng cáo có sử dụng xuất bản định kỳ: Tập hợp các nội
dung chắt lọc để thu hút người xem, rồi sau đó bán nó cho các nhà đi
quảng cáo. Rõ ràng là các công cụ tìm kiếm nên để các nhà thiết kế nội
dung đệ trình URL, bởi làm vậy sẽ tăng cường thêm giá trị của việc thu
thập các trang chủ của công cụ tìm kiếm, việc này giúp cho trang công
cụ tìm kiếm có thêm được một thành viên mới trong hộ khẩu của mình và
rồi họ sẽ dễ dàng bán được quảng cáo.
Đối với các công ty qui mô nhỏ, việc đi tiên phong gửi đăng ký URL của
một vài website là một quá trình khá dễ dàng, chỉ đơn giản là nhắp
chuột vào nút “gửi đường link URL”. Những đường link như trên có thể dễ
dàng tìm thấy ở một dạng hình thái hay site khác của các công cụ tìm
kiếm thông dụng.
Hãy là người đi tiên phong đăng ký URL của website tại các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm
Lưu ý, hãy cảnh giác với những website tuyên bố ba hoa rằng họ có thể
gửi URL của bạn tới hàng trăm nhà cung cấp công cụ tìm kiếm. Trên thực
tế, hiện có chưa đầy 10 nhà cung cấp công cụ tìm kiếm có tiếng mà bạn
có thể tin tưởng như yahoo.com, google.com, ở Việt Nam có vinaseek.com.
2. Thứ hạng tỉ lệ thuận với mức chi phí.
Trên thực tế, có những lý do có cơ sở để bạn có thể bỏ tiền đầu tư vào
khoản quảng cáo website của mình trên các site cung cấp dịch vụ tìm
kiếm. Dennis Buchheim – giám đốc phụ trách nguồn thu tài chính của trụ
sở chính hãng Inktomi tại Sunnyvale, California giải thích rằng những
khoản phải đóng góp sẽ giúp cho khách hàng được ưu tiên hơn về thứ hạng
trong việc hiển thị danh sách kết quả tìm kiếm, không những thế, họ còn
cam đoan chắc chắn rằng doanh nghiệp của bạn sẽ nằm trong danh sách kết
quả tìm kiếm theo thuật toán. Và tất nhiên, khoản chi phí bạn đóng góp
càng cao thì độ ưu tiên cho website của bạn càng cao. Thường thì các
nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm đưa ra các mức giá khác nhau cho từng thứ
hạng ưu tiên khác nhau.
Ví dụ, dịch vụ trên cho phép một khách truy cập có thể nhận được các
báo cáo bao gồm thông tin về các từ khoá được những người tìm kiếm đưa
ra. Nếu như website của bạn được ưu tiên hiển thị ra một trong số những
trang liệt kê kết quả tìm kiếm đầu tiên thì xác suất người tìm kiếm
thông tin click chuột vào địa chỉ đường links của website là rất cao.
Thông tin này rất đáng giá bởi nó cho phép các chủ nhân của các website
điều chỉnh mức chi phí đóng góp để nâng hoặc giảm vị trí của website
trong bảng thứ tự xếp hạng của nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm
3. Biến đổi nội dung để lọt vào phần mềm lọc thông tin và liệt kê.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Các chương trình phần mềm liệt kê kết quả tìm kiếm, có tên hiệu “con
nhện”, phản hồi cách chúng lướt qua các trang web ra sao, ghi lại một
số thông tin, diện mạo của từng trang, trong đó có cả text. Trong bản
ghi, danh sách các thông tin được tạo ra và liệt kê lại, “con nhện”
nhận dạng tần số của các từ đặc thù trong một trang và đây sẽ là một
phần của thuật toán phức tạp tính giá trị của trang, và sau cùng là xếp
hạng. “Con nhện” có thể sẽ làm việc theo cách như sau: Nếu như một
trang có từ “Internet” được lặp lại 4 lần và ở trang khác cũng có 12 từ
“Internet”, thêm nữa cả hai trang đều có từ “Internet” trong thẻ meta
và phần tiêu đề trang thì trang thứ hai sẽ được xếp lên vị trí cao hơn.
Thuật toán “con nhện” cũng tính toán và xếp hạng những từ được ghép với
từ khác, ví dụ như từ “ôtô”, “phụ tùng ôtô”, “ôtô con”…của trang web
một công ty bán ôtô.
Vì vậy, để trang web của bạn có độ ưu tiên cao trong bảng xếp hạng bạn
hãy chèn thêm các từ khoá thông dụng và phổ biến. Ví dụ, tên công ty
của bạn là Hồng Hà, hoạt động trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, khi làm
trang web, phần trang chủ cũng như các trang trong bạn nên chèn thẻ
meta có dạng text như: handicraft, fineart, hongha handicraft,
hongha-fineart….Như thế, phần mềm đọc và xếp hạng của các trang công cụ
tìm kiếm sẽ tìm đến trang web của bạn dễ hơn.
Trên thực tế, có rất nhiều webmaster đã chèn thêm vô tội vạ những từ
không liên quan tới lĩnh vực cũng như nội dung thông tin trang cung cấp
để giành lấy cơ hội có được thứ hạng cao trong bảng xếp hạng liệt kê
kết quả tìm kiếm của các search engine. Một số tác giả của những trang
web khác còn quỉ quyệt hơn, họ chèn hàng trăm, hàng nghìn từ khoá để
font chữ trắng trên nền trang web màu trắng ở cuối trang, hoặc chữ cùng
màu với màu nền để đọc giả không thể nhận biết được. Người truy cập sẽ
không nhìn thấy gì, “con nhện” thì bị “mù màu”, và biện pháp này đã qua
mắt được các phần mềm tìm kiếm theo từ khoá của các search engine.
Bên cạnh phương pháp lọc tìm theo từ ngữ dạng text, “con nhện” còn xếp
hạng trang web theo dạng mã HTML, các file ảnh và audio. Vì vậy, khi
đặt tên cho ảnh bạn cũng nên chọn những tên thông dụng và phổ biến. Ví
dụ, bạn xây dựng trang web bán ôtô, những ảnh được dùng cho trang bạn
nên đặt là car1.jpg , car.jpg, không nên đặt là anh.jpg, anh1.jpg.
Theo Nam