Vì thế, hãy chọn một
trong số các phương tiện tại một thời điểm nhất định. Đôi khi, một
phương tiện quảng cáo tỏ ra rất hiệu quả đối với sản phẩm hay dịch vụ
này nhưng kết quả lại không hoàn toàn như mong đợi khi bạn áp dụng cho
sản phẩm hoặc dịch vụ khác.Có vô số những yếu tố khác nhau làm ảnh hưởng
đến chiến dịch quảng cáo của bạn - từ nội dung một mẩu quảng cáo trên
báo cho đến yếu tố thời tiết. Do vậy, đơn giản chỉ cần kiểm tra tính
hiệu quả của thông điệp mà bạn muốn truyền tải trên mỗi phương tiện
truyền thông để chọn ra phương tiện tối ưu. Quảng cáo không phải là khoa
học, nó là một nghệ thuật !
Tác động của các phương tiện quảng cáo thường dùng
Thư trực tiếp (direct mail)có
hiệu quả tác động cao nhất so với những phương tiện khác. Do được gửi
dưới dạng thư riêng, người nhận sẽ bóc và đọc ngay thông điệp của
bạn.Tuy nhiên cách này có thể hơi tốn kém do chi phí được tính trên mỗi
thư riêng cho từng người mà bạn muốn gửi thông điệp.
Tivi cũng
là một cách quảng bá đến những khán giả “bất đắc dĩ” phải tiếp nhận
thông điệp của bạn. Sự thật là khán giả thường chuyển kênh ngay khi nhìn
thấy quảng cáo. Vậy nhưng, chi phí cho một đoạn quảng cáo trên TVcó thể
đắt hơn nhiều so với trên Radio.
Tivi cũng
là một cách quảng bá
Radio
có thể tạo ấn tượng và tác động đến khán giả dễ dàng hơn là những mục
quảng cáo được in trên báo. Người nghe bắt buộc phải tiếp nhận thông
điệp của bạn nếu họ không muốn chuyển sang đài khác hoặc tắt radio. Chi
phí có thể tương đương với quảng cáo trên báo in, song nó có ý nghĩa
hơn.
Quảng cáo ngoài trời: quảng cáo ngoài trời và trên đuờng phố rất dễ đập
vào mắt mọi người. Tuy nhiên, dù dễ nhìn thấy, song không mấy ai dành
nhiều thời gian để đọc nó. Nếu chọn hình thức này, thông điệp của bạn
phải hết sức ngắn gọn, súc tích.
Tạp chí:
Đối với tạp chí, hiệu quả lôi cuốn sự chú ý của người đọc có phần khá
hơn. Độc giả có khuynh hướng đọc kỹ tạp chí hơn là báo. Ngoài ra, do số
lượng các mẩu quảng cáo trên tạp chí không nhiều nên cơ hội để độc giả
ghé mắt qua quảng cáo của bạn cũng cao hơn. Tuy nhiên, quảng cáo trên
tạp chí đắt hơn so với trên báo.
Báo: quảng cáo trên báo có lẽ là cách rẻ nhất để đến được với rộng rãi
công chúng. Song do số lượng các mẩu quảng cáo lại quá nhiều nên dễ làm
cho người đọc rối mắt. Thông thường,độc giả sẽ đọc lướt qua tờ báo. Nếu
có ghé mắt qua một mẩu quảng cáo nào đó, họ cũng sẽ chỉ liếc sơ phần
tiêu đề (headline) và bỏ qua phần chữ bên dưới.
Quảng bá về giá cả
Cách quảng cáo này được
sử dụng khi bạn muốn nhấn mạnh vào giá cả ưu đãi của sản phẩm hay dịch
vụ mà công ty cung cấp, chẳng hạn như một đợt giảm giá hoặc chiết khấu
đặc biệt nào đó.
Quảng bá về giá cả
Báo: trong trường hợp này, quảng cáo trên báo là
phương tiện tốt nhất. Độc giả của các tờ báo thường có thói quen đọc
lướt qua để tìm những thông tin nổi bật. Có những tờ báo sẽ đăng luân
phiên và có chu kỳ cho mỗi loại hàng hoá theo từng số báo hoặc từng ngày
nhất định trong tuần.Chẳng hạn, ngày thứ tư sẽ đăng các thông tin về
thực phẩm, thứ bảy dành cho những tin tức về ôtô, còn đồ nội thất sẽ
phải chờ đến chủ nhật. Đăng tin kiểu này có tác dụng thu hút một lượng
độc giả nhất định cho dù có thể bạn sẽ phải cạnh tranh gay gắt hơn với
những công ty hay những nhà cung cấp khác hoạt động trong cùng một ngành
hàng.tâấ cả những gì bạn cần chuẩn bị là dòng headline thật “nổi” và
bảo đảm rằng giá cả mà bạn muốn chào bán thật sự đặc biệt và ưu đãi.
Radio là
lựa chọn tốt thứ hai dành cho quảng cáo loại này.Hiệu quả sẽ tăng lên
đáng kể nếu doanh nghiệp của bạn đã tạo được ít nhiều danh tiếng trên
thị trường.Tuy chi phí quảng cáo trên radio đắt hơn trên báo nhưng việc
cung cấp thông tin về giá cả hàng hoá dịch vụ dưới dạng âm thanh có khó
khăn hơn nếu công ty bạn chưa có một lượng lớn khách hàng trước đó.
Ti-vi là
lựa chọn khá tốn kém. Đừng sử dụng ti-vi trừ khi bạn có khả năng kết
hợp cả thông điệp bằng lời với một mẩu quảng cáo hình ảnh mang tính minh
hoạ.
Direct mail cũng
không mấy hiệu quả. Nếu không muốn chi quá nhiều tiền cho hình thức
quảng bá này, bạn cần phải giới hạn số lượng khách hàng được nhận
thư.Trong trường hợp bạn có trong tay một danh sách ngắn bao gồm toàn
những khách hàng có khả năng hưởng ứng nhiệt tình lời chào giá của công
ty thì gửi thư trực tiếp là lựa chọn đáng tin cậy.
Tạp chí:
Đối với loại quảng cáo này, tạp chí không có tác dụng tức thời đến độc
giả, đặc biệt khi việc giảm giá hoặc ưu đãi giá chỉ được áp dụng trong
một thời gian ngắn. Khách hàng không tìm đọc những thông tin về giảm giá
trên tạp chí và họ cũng ít hưởng ứng hơn so với những mẩu quảng cáo
cùng loại được đăng tải trên báo.
Quảng cáo ngoài trời: Không nên sử dụng phương thức quảng bá ngoài trời và trên đường phố vì nó sẽ không mấy hiệu quả đối với quảng cáo về giá.
Quảng bá hình ảnh công ty
Hình thức quảng bá hình
ảnh công ty được áp dụng trong việc xây dựng nhãn hiệu hoặc quảng bá sản
phẩm cho một nhóm khách hàng nào đó nhằm thuyết phục họ ưu tiên chú ý
đến công ty khi họ tìm mua loại sản phẩm hay dịch vụ đó trên thị trường.
Ti-vi là phương tiện tuyệt vời cho loại quảng cáo
này.Tác động thị giác lẫn âm thanh của nó sẽ thu hút sự chú ý của khán
giả.Tất nhiên, chi phí của nó khá đắt.
Quảng bá hình ảnh công ty
Tạp chí: Tuy
không hiệu quả bằng ti-vi nhưng những mẩu quảng cáo trên tạp chí cũng
là một cách truyền tải tốt hình tượng công ty đến với công chúng. Sử
dụng những các hình ảnh nhiều màu sắc sẽ đặc biệt hiệu quả đối với quảng
cáo trên tạp chí.
Quảng cáo ngoài trời và
trên đường phố cần phải dùng đến những hình ảnh thật sự gây ấn tượng
mạnh để truyền tải thông điệp. Cách quảng cáo này sẽ rất có hiệu quả đối
với những hình ảnh và thông điệp tương đối đơn giản.Nó cũng đặc biệt
hữu ích khi bạn phối hợp với chiến dịch quảng cáo trên các phương tiện
truyền thông khác nhằm củng cố tên tuổi, hình ảnh doanh nghiệp mình
trước công chúng.
Radio không phải là cách truyền bá hình tượng hiệu quả vì nó không có khả năng này.
Báo:
không phải lúc nào quảng cáo trên báo cũng tỏ ra hiệu quả trong việc
truyền bá hình ảnh công ty.Phương tiện này thích hợp với loại quảng cáo
vềgiá cả hơn.Tuy nhiên nếu bạn vẫn muốn chọn cách này, hãy chắc chắn là
mẩu quảng cáo của bạn phải chiếm một diện tích càng lớn càng tốt trên
treng báo.
Direct mail khá
hiệu quả nhưng cũng tương đối “liều lĩnh”, bởi vì rất có khả năng người
ta sẽ vứt nó vào đống thư rác vô dụng. Một số công ty chọn cách gửi
thật nhiều catalog bằng thư trực tiếp cho khách hàng của mình và cách
này tỏ ra khá thành công.Nếu ngân sách của bạn hạn hẹp, hãy biết sáng
tạo.Hãy thiết sao cho mẩu quảng cáo của bạn trông giống như là một thư
mời dự tiệc chẳng hạn.
Quảng cáo kiểu B2B (business-to-business advertising)
B2B là
hình thức kinh doanh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Khác với B2C
(business to Customers), đối tượng khách hàng của B2B là các công ty.
Direct mail: Ưu điểm của direct mail là giúp chúng
ta giới hạn đối tượng quảng cáo trong phạm vi những khách hàng tiềm năng
nhất. Hãy biết cách chọn lọc để sao cho vừa tiết kiệm vừa hiệu quả.Bạn
cũng cần lưu ý đến yếu tố địa lí và quy mô kinh doanh của các khách
hàng.
Hãy kiểm tra và theo dõi phản hồi của khách hàng qua mỗi lần bạn gửi thư
cho họ để có thể loại bỏ những địa chỉ không mấy tiềm năng.
Tạp chí: Bạn có thể chọn các tạp chí chuyên ngành
để đăng tải mẫu quảng cáo của mình.Hãy chọn những tạp chí càng có tính
chuyên sâu càng tốt để có thể giới hạn đối tượng độc giả mà bạn muốn
nhắm đến để có thể tiết kiệm chi phí. Mẩu quảng cáo to đùng đăng trên
loại tạp chí dành cho mọi đối tượng độc giả không thể hiệu quả bằng mẩu
quảng cáo khiêm tốn hơn nhưng được đặt “đúng chỗ” của nó.
Radio là
một giải pháp tương đối tốt cho những khách hàng ở xa. Tốt nhất bạn nên
chọn kênh radio nào chuyên phát tin về kinh doanh hoặc chí ít nó cũng
phải có khả năng thu hút được đa số độc giả là các nhà doanh nghiệp.
Trang vàng có thể là lựa chọn tuyệt vời cho các doanh nghiệp kinh doanh
trong ngành dịch vụ, song đối với các doanh nghiệp sản xuất thì hiệu quả
của phương tiện này không đuợc đánh giá cao.
Báo: Quảng
cáo kiểu B2B trên báo được đánh giá là không có hiệu quả đángkể nếu
như đó không phải tờ báo hoặc ít nhất là trên những trang dành riêng cho
giới doanh nhân.
Ti-vi:
quảng cáo trên ti-vi theo kiểu B2B chỉ thích hợp cho những doanh nghiệp
có quy mô lớn như các hãng hàng không. Đối với những doanh nghiệp nhỏ,
không nên chọn phương tiện này.
Quảng cáo ngoài trời và trên đường phố tỏ ra kém hiệu quả nhất so với các phương tiện kể trên.
Quảng cáo trực tiếp có phúc đáp (Direct response advertising)
Là loại quảng cáo kèm
theo yêu cầu người nhận thông tin có một phúc đáp nào đó (chẳng hạn như
điền vào phiếu trả lời). Hình thức quảng cáo này được áp dụng khi doanh
nghiệp cần phản hồi từ những khách hàng tiềm năng.Mặc khác,doanh nghiệp
muốn giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ của mình đến khách hàng mới một
cách trực tiếp, không thông qua nhà phân phối hay ngưòi bán lẻ.
Quảng cáo trực tiếp có phúc đáp
Direct mail là phương tiện bạn nên ưu tiên hàng
đầu. Tuy cách này có hơi đắt so với các phương tiện khác nhưng nó giúp
bạn giới hạn được đối tượng tiếp nhận - những người có khả năng đặt hàng
nhất. Như thế vẫn tốt hơn nhiều so với những phương tiện có thể tạo sự
quan tâm cho nhiều đối tượng nhưng không tạo được mong muốn mua hàng của
họ.
Ti-vi dĩ
nhiên sẽ có hiệu quả tác động lớn nhưng lại khá tốn kém.Vì thế, thông
thường các doanh nghiệp hay chọn những thời điểm không “hot” lắm trong
các chương trình Ti-vi để phát quảng cáo của mình nhằm tiết kiệm chi
phí.
Tạp chí: Nếu
là tạp chí, hãy chọn những tạp chí dành cho ngành hàng mà bạn đang kinh
doanh. Chẳng hạn nếu bạn kinh doanh đồ nội thất, quảng cáo trên tạp chí
“Nhà đẹp” sẽ hiệu quả hơn nhiều so với “Người lao động” hoặc “Nhân
Dân”.
Radio: Tốt
nhất nên chọn các phương tiện khác thay vì radio. Rất hiếm người chịu
bỏ công chép tay một cái phiếu trả lời từ mẩu quảng cáo họ nghe được
trên radio và phúc đáp cho bạn.
Theo Nam