1. Organic 3D. 
Đây là kiểu logo mới vào 
năm 2008, với hiệu ứng 3 chiều. Nó có thể được thấy từ mọi phía và gây 
hứng thú cho người xem, đặc biệt là những ai ham thích sự mới lạ. Đánh 
bóng những thấu kính của nó để tạo hiệu ứng 3D hoàn hảo hơn.
Ta lấy một vì dụ. Lần đầu tiên bạn nhìn logo
 Silverlight, mắt của bạn sẽ cố gắng nắm bắt mọi điểm đặc trưng và phản 
ứng lại. Phản ứng đầu tiên của bạn là gì? Bạn sẽ thốt lên “wow“? Bạn qúa
 đỗi ngạc nhiên chăng? Phải chăng là mẫu thiết kế đã khơi dậy cảm xúc và
 mong muốn được biết sản phẩm nào phía sau mẫu logo? Phản ứng của người 
xem chính là cái mà các nhà thiết kế logo hướng vào. 
Ban đầu, nhà thiết kế 
logo làm việc với một hình dạng cơ bản với hiệu ứng trong suốt. Những 
quá trình về sau có thể phức tạp hơn, nhưng bạn phải nhớ rằng sản phẩm 
sau cùng càng giống cấu trúc hữu cơ càng tốt. Sử dụng công cụ làm méo 
(distortion) cho những vòng xoay hòan hảo. Xu hướng thiết kế logo này 
được chào đón bởi vì nó nổi bật. 
Bạn có thể thấy, những bong bóng 3 chiều và hiệu ứng trong suốt đã 
dược sử dụng quá nhiều đến mức nhàm chán. Một nhược điểm duy nhất là: 
những logo bắt mắt xuất hiện trên màn ảnh ngày càng công phu, tinh tế 
nên việc in ấn cũng không dễ dàng chút nào. Thật ra, khả năng in logo 
chính xác như trên màn ảnh luôn là yêu cầu cơ bản của việc thiết kế 
logo. Liệu những kĩ thuật tiên tiến, cho phép chúng ta tái tạo một cách 
chính xác mẫu thiết kế trên những bề mặt khác nhau có thể tạo ra sự thay
 đổi trong quy luật cổ điển về thiết kế logo? 
Những tổ chức kỹ thuật, nơi sản xuất và buôn bán những sản phẩm và 
dịch vụ mới, sử dụng kiểu logo này. Bằng cách sử dụng hiệu ứng Organic 
3D, những nhà thiết kế có thể tránh được kiểu hình ảnh đơn lạnh phổ biến
 của những công ty kỹ thuật khác. Lọai logo này không những bắt mắt mà 
cũng thân thiện với khách hàng. Một ưu điểm nổi trội là hiệu ứng ánh 
sáng tuyệt vời. 
2. Waves – The New Swooshes. 
 
 
Sau nhiều năm chiếm vị 
trí quán quân, swooshes vừa bị thay thế bới waves. Bạn có thấy những 
đường gợn sóng trên logo phía trên? Những nhà thiết kế hàng đầu sử dụng 
chúng để tăng thêm tính sinh động và dập dờn cho mẫu thiết kế. Để làm 
nổi bật tính động, nhà thiết kế sử dụng kỹ thuật làm mờ từ màu này sang 
màu khác cho loại logo này. Việc sử dụng gợn sóng đơn hay kết hợp nhiều 
gợn trong mẫu thiết kế là không quan trọng, vì hình dáng cong đã tạo sự 
sinh động cho logo để người xem có thể cảm nhận được sự chuyển động và 
tính truyền đạt thông tin. “Waves“ là một kĩ thuật tốt cho việc gợi lên 
cám giác về sự chuyển động, chuyển đổi qua lại, sự nhanh chóng và sự kết
 nối. Kỹ thuật này không dễ sử dụng, nhưng một khi bạn thành thạo nó, 
bạn có thể tạo ra và tối ưu hóa hiệu ứng. “Waves“ đang thịnh hành ngày 
nay. Chúng đã thay thế “swooshes, swirls“ và những kiểu đường cong khác.
 Liệu rằng “waves“ có thể trở thành một lọai “swooshes“ mới? Liệu chúng 
có thể thống trị màn ảnh trong vài năm? Trước đây, chúng ta đã nghĩ rằng
 “swooshes“ là xu hướng, nhưng chúng đã phổ biến đến mức trở nên nhàm 
chán. Ngày nay, “waves“ đang nổi bật. Liệu đây có phải là một trào lưu 
mới? 
3. Web 2.0 Logos. 
Những nhà thiết kế thường
 nghe cụm từ “web 2.0” từ khách đặt hàng logo. Thực chất, cụm “Web 2.0” 
nói đến những kỹ thuật như: Ajax, Ruby, v.v… Vấn đề là, liệu ta có thể 
xem kiểu thiết kế Web 2.0 như một xu hướng mới trong lĩnh vực đồ họa? 
Ngày nay, logo Web 2.0 đồng nghĩa với những logo hiện đại và hợp 
thời. Đó là lí do vì sao một số lượng lớn nhà điều hành Net chuyển logo 
hiện hành sang logo dạng web 2.0. Vậy những logo web 2.0 có những đặc 
trưng gì? Chúng có màu sáng, nhiều lớp màu, biểu tượng, hiệu ứng 3D, bề 
mặt sáng bóng, có bóng và hịên tượng phản chiếu. Kiểu chữ đơn giản, 
thường là dạng tròn. Trong một số trường hợp, những tầng màu sắc, hiệu 
ứng chiếu sáng, và 3D cũng được áp dụng vào những ký tự. 
Những hiệu ứng này phải được sử dụng rất cẩn trọng bởi vì đã có vô 
số trường hợp những nhà thiết kế logo quá tập trung vào việc sử dụng 
những yếu tố này để làm đẹp cho logo mà không chú ý đến nội dung của 
logo – cái mà cần được chú ý nhiều hơn. 
Một vài kiểu logo này khá đẹp. Chúng dễ bắt mắt và cho ta cảm giác 
về sự tinh tế xen lẫn với tính kỹ thuật. Nhưng liệu xu hướng thiết kế 
logo dạng web 2.0 có liên quan chặt chẽ với kỹ thuật web 2.0 đang thịnh 
hành? Liệu xu hướng này có mờ nhạt khi kỹ thuật web 2.0 bị thay thế bởi 
những kỹ thuật khác? Nói một cách thú vị, ta có thể gọi lọai logo này là
 “apple type logo”. 
Tất cả chúng ta đã quá quen thuộc với logo Apple xuất hiện vào năm 
1998. Apple đã từ bỏ “rainbow logo“ và thay thế bằng ”glass Apple logo”.
 Logo này đã trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất trên 
thế giới, và nó thật sự đã làm sửng sốt công chúng khi nó vừa mới xuất 
hiện. Hình ảnh 3D mới mẻ, mang tính đột phá là một yếu tố có tầm ảnh 
hưởng lớn; nhưng chính tính chất sáng và ấm áp của nó đã góp phần vào sự
 phát triển của mẫu thiết kế và cách cảm nhận một thương hiệu. 
Ngay nay, những logo web 2.0 đã tràn ngập đến nỗi chúng trở nên quá 
bình thường, chúng ta hãy chờ xem liệu nó có thể tồn tại hay chỉ là một 
xu hướng lỗi thời. 
4. Transparency in logo design. 
Tính trong suốt 
(transparency) luôn luôn là mode. Nhờ vào sự tinh tế, thanh thoát nó thể
 hiện mà những nhà thiết kế thường sử dụng tính trong suốt. Nó cho phép 
ta kết hợp nhiều yếu tố thiết kế khác nhau để tạo hiệu ứng đặc biệt. Với
 sự trợ giúp của tính trong suốt, bạn có thể tạo ra những cảm nhận về sự
 phát triển, trưởng thành, sự kếp hợp và kết nối. 
Một vài nhà thiết kế nổi tiếng cho rằng chỉ có những kẻ thiếu kinh 
nghiệm mới sử dụng tính trong suốt và nhữn tầng màu sắc. Điều này hoàn 
toàn sai. Tính trong suốt cho phép bạn tạo ra những hiệu ứng có một 
không hai, dễ dàng thu hút sự chú ý của người xem. Tính trong suốt khiến
 cho mẫu thiết kế sáng hơn, và làm mờ đi sự chuyển tiếp giữa các chi 
tiết để tạo ảo giác về những đốm sáng. Hãy nhìn kỹ logo DarienLibrary. 
Liệu bạn có thể làm tốt hơn nếu không có sự hỗ trợ của tính trong suốt? 
5. Underground Typography – Minimal Fonts. 
Hãy xem xét những logo 
phía trên. Bạn đã từng thấy những logo tương tự như thế chưa? Đây là 
những logo thường thấy trên sites của Typographic Artists trong những 
năm gần đây. Tuy nhiên, không ai nghĩ rằng chúng sẽ trở thành xu hướng 
chính vào năm 2007. 
Những logo này dựa trên kiểu chữ nhỏ, được thiết kế bằng cách sử 
dụng càng ít chi tiết càng tốt. Kĩ thuật này dựa trên những hình dạng cơ
 bản, tỷ lệ chính xác và tình yêu vô biên đối với kiểu thiết kế theo mức
 tối thiểu. Kiểu logo này hoàn toàn thích hợp với một số người, nhưng 
vẫn gây ra tranh cãi đối với những người bảo thủ. 
Câu hỏi đặt ra là: Lọai thiết kế này có thể dẫn đến sự phát triển 
một logo tốt? Hầu hết mọi người có khuynh hướng nói “không”, nhất là khi
 những yếu tố tryền thống: tính rõ ràng và tính dễ đọc được cân nhắc 
đến. Đúng là những logo dựa vào kiểu Minimal Fonts không thể diễn đạt 
thông điệp ngay lập tức. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đồng ý rằng nó vẫn
 có thể bắt mắt người xem, khơi dậy tình cảm hoặc mong muốn để khám phá 
thông điệp. 
Những người xem kiểu logo này sẽ lập tức muốn biết tên của công ty 
và hiểu ý nghĩa của logo. Hơn nưa, nó tạo ta cảm giác ngạc nhiên của 
việc ngắm nhìn một cái gì khác lạ so với cái thường thấy trên Web. 
Thậm chí, lọai logo này dường như có hiệu quả hơn cả những lọai logo
 cổ điển. Lời nhận định này phù hợp với một cuộc thảo luận về việc làm 
xuất hiện những quy luật mới: mẫu thiết kế càng khác biệt so với những 
mẫu thông dụng, thì nó càng hiệu quả. Những mẫu thiết kế logo dựa trên 
kiểu chữ nhỏ tối thiểu đòi hỏi kinh nghiệm lâu dài trong lĩnh vực thiết 
kế đồ họa và cách trình bày bản in. Chúng cũng không hẳn thích hợp với 
mọi lọai khách hàng. Ta có thể nhận thấy kiểu logo này đang được sử dụng
 trên bìa album về nhạc điện tử (eletronic music), trên những website 
phục vụ cho indie audience, hoặc trên những website của những studio 
thiết kế đồ họa thịnh hành. 
Theo ý kiến của chúng tôi, chẳng bao lâu nó sẽ trở thành xu hướng 
của năm 2008. Chúng ta có thể hy vọng được chiêm ngưỡng những logo được 
thiết kế theo xu hướng này. 
(Còn tiếp)
Theo Nam