1. Tạo ra các sự kiện, ngày kỷ niệm
Vào năm 1991, khi đang 
giảng dạy bộ môn kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh, Jacqueline 
Whitmore, thành viên sáng lập kiêm Giám đốc Trường Lễ tân và Ngoại giao 
Palm Beach tại Florida, thường xuyên được các học viên hỏi về phép xã 
giao liên quan đến điện thoại di động. “Tôi đã nhận thấy cần phải làm rõ
 vấn đề này”, Whimore kể lại, “nên tôi quyết định tạo ra một sự kiện đặc
 biệt nào đó giúp họ tìm hiểu kỹ hơn”. Bà đã đăng ký một ngày lễ mới vào
 Lịch trình tổ chức các sự kiện Chase (một lịch trình được giới doanh 
nghiệp và truyền thông Mỹ sử dụng, bao gồm cả những ngày lễ truyền thống
 và những ngày lễ mới được đặt ra). Vào tháng 7/2002, Tháng xã giao điện
 thoại di động quốc gia đã chính thức được tổ chức, và Jacqueline có 
được danh tiếng trong công chúng quốc gia cũng như địa phương, đồng thời
 bà còn có được nhiều khách hàng mới. Nếu muốn, bạn cũng có thể làm như 
Jacqueline: đăng ký một ngày lễ mới tại địa chỉ trang web www.chases.com.
2. Viết sách
Các khách hàng tiềm năng 
luôn ngưỡng mộ tác giả của những cuốn sách, thậm chí cả khi cuốn sách 
của họ có lượng bản in không lớn lắm. Trên thực tế, khi viết một cuốn 
sách, bạn đã thể hiện cho khách hàng thấy bạn là người có kiến thức sâu 
rộng và đáng tin cậy. Thêm vào đó, bạn có thể bán cuốn sách của mình hay
 sử dụng nó như sản phẩm đính kèm - điều có tác dụng lan toả rất lớn đối
 với tên tuổi và danh tiếng của bạn. Chưa kể tác giả cuốn sách thường sẽ
 là nguồn phỏng vấn ưa thích của các đài phát thanh, truyền hình.

Viết sách
3. Giành một giải thưởng kinh doanh
Nếu bạn nghĩ rằng việc 
giành được một giải thưởng kinh doanh là vô cùng khó khăn, thì chắc chắn
 bạn sẽ không có đủ khả năng để tham gia cuộc chạy đua. Nhiều giải 
thưởng kinh doanh được giới truyền thông tài trợ, nên đây sẽ là cơ hội 
tốt để giới thiệu tên tuổi người chiến thắng và viết nên những câu 
chuyện về họ. Bạn thấy không, đây quả là một cơ hội PR tuyệt vời. Khi 
đạt được giải thưởng, bạn có thể công bố với các khách hàng hiện tại và 
tiềm năng trên trang web hay trên các tài liệu tiếp thị như một cách 
khẳng định vị trí của bạn trên thị trường.
4. Tham gia vào các chương trình truyền hình phổ biến
Gần đây, Wes Moss, nhà tư
 vấn tài chính và cũng là người từng tham gia Chương trình truyền hình 
nổi tiếng ở Anh có tên The Apprentice (Người học việc), đã viết cuốn 
sách Starting from Scratch (Bắt đầu từ vạch xuất phát) khá ăn khách. Quả
 thật, nếu Wes không là “người thật việc thật” có mặt trong chương trình
 truyền hình The Apprentice, thì có lẽ cuốn sách của ông không được 
nhiều người biết đến như vậy. Giờ đây, với một cuốn sách được xuất bản, 
danh tiếng của ông trở nên nổi như cồn.

Tham gia vào chương trình truyền hình phổ biến
5. Tổ chức các buổi hội thảo, tư vấn miễn phí
Jacqueline 
Bonfiglio-Naja, nhà thẩm mỹ học và là Chủ tịch Công ty Jacqueline chuyên
 về các giải pháp chăm sóc da tại North Dartmouth, thường xuyên tổ chức 
các buổi hội thảo miễn phí với chuyên đề chăm sóc da tại nhiều địa 
phương khác nhau từ nhiều năm nay. “Qua các buổi hội thảo, mọi người 
biết đến tôi nhiều hơn. Từ đó, tôi có thêm các khách hàng mới và cộng 
đồng cũng đánh giá tôi cao hơn”, Jacqueline cho biết.
6. Thiết lập hệ thống thư tin tức điện tử (electronic newsletter)
Jeffrey Gitomer North 
Carolina, một chuyên gia bán hàng, luôn có trên 100 ngàn người trong 
danh sách khách hàng nhận bản tin gửi qua thư điện tử hàng tuần của ông.
 Đây là một công cụ PR vô cùng hiệu quả, đảm bảo tên tuổi của ông luôn 
hiện diện trong trí nhớ của khách hàng hiện tại và tiềm năng. Ngoài ra, 
ông còn có thể quảng bá dịch vụ của mình trong các thư này và kết quả là
 chúng đã trực tiếp đem về cho ông hơn nửa triệu USD doanh thu mỗi năm.
7. Tận dụng khách hàng của các công ty khác
Hợp tác trong hoạt động 
kinh doanh và liên kết các khu vực bán hàng với các Công ty khác luôn là
 một giải pháp khôn khéo. Mỗi Công ty đều có thể có được nhiều ích lợi 
từ khách hàng của những công ty khác, vì khách hàng của công ty mà bạn 
liên kết có thể biết về Công ty bạn nhiều hơn. Ví dụ: Cửa hàng bánh ngọt
 We Take the Cake tại Ft. Lauderdale, Florida, đã mở một quầy hàng nhỏ 
trong khu vực trưng bày của Công ty bán hoa Field of Flowers địa phương,
 nơi khách hàng mua hoa sẽ được tiếp thị bánh ngọt và ngược lại. Việc 
sản phẩm của bạn hiện diện hữu hình sẽ gia tăng đáng kể cơ hội có được 
ngày một nhiều khách hàng mua sắm sản phẩm, dịch vụ của bạn hơn.

Tận dụng khách hàng của công ty khác
8. Tham gia vào các tổ chức thương mại địa phương
Vài năm trước đây, Barb 
Friedman, một nhà tổ chức chuyên nghiệp, chủ tịch hãng Organize IT, đảm 
nhiệm cương vị chủ tịch Hiệp hội các nhà tổ chức chuyên nghiệp quốc gia.
 Vào thời điểm đó, trên chương trình The Dr. Phil Show đang bàn về câu 
chuyện “nhà nội trợ tồi nhất nước Mỹ” với nhân vật chính là một phụ nữ 
có lối sống rất thiếu tổ chức. Với tư cách là chủ tịch Hiệp hội các nhà 
tổ chức chuyên nghiệp quốc gia, Barb có đủ lý lẽ và điều kiện để liên hệ
 tham gia vào chương trình này. Từ đó kết quả kinh doanh cùng danh tiếng
 của bà đã gia tăng đáng kể.
9. Tạo ra một tranh luận rắc rối
 
Đã 4 năm trôi qua, kể từ 
khi Land of Odds, một Công ty chế tác ngọc trai tại Nashville, 
Tennessee, tổ chức Cuộc tranh luận hàng năm về chuỗi hạt ngọc xấu nhất. 
Cuộc bàn cãi vô tiền khoáng hậu này đã đem lại cho công ty sự nổi tiếng 
trong công chúng từ năm này qua năm khác. Như vậy, việc tạo ra một cuộc 
tranh luận với những rắc rối khó giải đáp sẽ giúp hoạt động kinh doanh 
của bạn trở nên đặc biệt trên thị trường, đồng thời thu hút nhiều sự chú
 ý của công chúng đến với sản phẩm, dịch vụ của bạn.
10. Làm công tác xã hội
Hãy nghĩ về công việc xã 
hội như một sự đầu tư, qua đó biểu lộ tài năng và tên tuổi của bạn tới 
các khách hàng tiềm năng. Khi đại lý quảng cáo Colle+McVoy, Minnesota, 
thực hiện các công việc xã hội và quyên góp cho Quỹ môi trường tại St. 
Paul, Minnesota, hãng đã nhận được ngày một nhiều hơn các hồi âm tích 
cực từ khía cộng đồng. Thậm chí hãng còn được mời cộng tác với Văn phòng
 trợ giúp môi trường bang Minnesota. Ai nói công việc này là không hiệu 
quả?
10 ý tưởng PR sáng tạo mà
 chúng tôi giới thiệu trên đây có thể rất hữu ích và phù hợp đối với bất
 cứ loại hình kinh doanh nào. Việc áp dụng một hoặc một vài ý tưởng trên
 sẽ giúp bạn gia tăng danh tiếng của bản thân và cùng với đó là mức độ 
thành công trong kinh doanh mà bạn xứng đáng có được. 
Theo Nam