Chân dung của những thủ 
lĩnh trẻ xuất hiện trên báo chí cũng thường gắn liền với các nhân vật 
nổi tiếng trong giới PR, khiến cho không biết bao nhiêu bạn bè cùng 
trang lứa ngưỡng mộ. ”Tôi học cũng khá, kiến thức xã hội phong phú, kỹ 
năng quan hệ tốt, tư duy nhạy bén, sáng tạo không ngừng...Bởi vậy tôi 
muốn làm PR” Liệu những gì được thể hiện trong CV ấy đã đủ giúp bạn trẻ 
bước vào thế giới PR ”lộng lẫy” chưa?
Vậy nhưng PR xem ra vẫn 
là nghề thử thách với nhiều sinh viên mới tốt nghiệp có bề dày học tập 
và hoạt động ngoại khoá nổi trội. Một số người khác đã vượt qua được 
vòng phỏng vấn thì lại...bỏ cuộc sau một thời gian, vì sự thực, nghề PR 
không lộng lẫy như họ hình dung: ánh sáng sân khấu, máy ảnh, màn chiếu, 
những nhân viên ngồi văn phòng gõ bàn phím, thảo luận quanh bàn tròn... 
Nhiều chuyên gia cũng như
 những nhân viên đã ”nếm mật nằm gai” trong nghề PR thú nhận rằng: Nghề 
PR gần như đòi hỏi những kỹ năng và kiến thức...vô hình, và họ đã phải 
mất khá nhiều thời gian để ứng dụng các sở trường của mình khi bước vào 
nghề. Những ”nhân tố X” trong nghề PR mà các chuyên gia xây dựng dưới 
đây sẽ là bí kíp ”bỏ túi” cho bất kỳ bạn trẻ nào có đam mê dấn thân vào 
thế giới PR. 

Nghề 
PR gần như đòi hỏi những kỹ năng và kiến thức...vô hình
Thừa tự tin nhưng không ngạo mạn
Nhiều bạn trẻ khi bắt đầu
 sự nghiệp của mình trong lĩnh vực PR tỏ ra quá dè dặt để thể hiện được 
chính kiến cho riêng mình khi cần thiết, chính vì vậy các đồng nghiệp đã
 phải băn khoăn chút ít về sự nhiệt tình cũng như giá trị của họ trong 
công việc. Trái lại, một số người lại có những biểu hiện ”tự tin thái 
quá”, hành động ngạo mạn khiến cho mối quan hệ đồng nghiệp bị rạn vỡ. 
Nhóm của bạn đang cùng 
thảo luận kịch bản cho một Gala Night của hãng XYZ. Bạn tranh luận hăng 
hái nhất. Bạn liên tục ngắt lời, ” đánh phủ đầu” ý tưởng của người khác 
để đẩy quan điểm của mình lên. Cách tranh luận ”hăng máu” của bạn sẽ dễ 
khiến đồng nghiệp tự ái. 
Cách tốt nhất là bạn phải cân bằng giữa việc thể hiện tiếng nói của mình và thái độ nhã nhặn, khiêm tốn, tôn trọng người khác. 
Tầm sư để làm PR
Công việc PR đòi hỏi 
nhiều kỹ năng ứng xử, những kiến thức thuộc nhiều lĩnh vực nhạy cảm khác
 nhau, bởi vậy ngay khi bạn bước chân vào thế giới PR, bạn phải chọn cho
 mình những nhà cố vấn mà bạn thấy tin tưởng nhất. Chính nhà cố vấn này 
sẽ đưa ra cho bạn nhiều lời khuyên bổ ích trong công việc, có những ý 
kiến phản biện để bạn nhận ra bề mặt khác của vấn đề. Duy trì mối quan 
hệ chặt chẽ với nhà cố vấn chính là cách để bạn tiến thân trong công 
việc. 
Đơn giản như một sự kiện 
ký kết hợp đồng, đón nhận Bằng khen của công ty đòi hỏi nhà tổ chức phải
 nắm vững phần lễ nghi của sự kiện để buổi lễ thực sự sang trọng, nổi 
bật. Khi bạn muốn tổ chức đón tiếp khách mời đến dự lễ bằng một màn hát 
múa truyền thống, nếu bạn cẩn thận và chu đáo hơn thì bạn nên tham khảo ý
 kiến của các nhà nghiên cứu văn hoá dân gian để chọn ra những điệu múa,
 kiểu trang phục dân tộc vẫn thường được sử dụng để đón khách trong các 
lễ hội dân gian.
Không có chỗ cho người tái phạm sai lầm
Chẳng có ai khi đi làm 
lại không mắc phải một sai lầm nào. Mắc sai lầm, rút kinh nghiệm và tự 
bản thân mình cam kết không tái phạm sẽ khiến bạn trở nên chuyên nghiệp 
và vững chãi hơn trên con đường về sau. Không những thế, mọi người sẽ 
thực sự nể phục bạn vì cách nhìn nhận nghiêm túc với những sai sót mình 
đã mắc phải. 
Bạn nghĩ sao khi một công
 ty chuyên về tổ chức biểu diễn và sự kiện liên tục gây chấn động cộng 
đồng PR khi hai sự kiện của họ liên tục bị...sập sân khấu? Điều đó chứng
 tỏ, những người tổ chức đã không nhìn nhận và rút kinh nghiệm của sự 
kiện trước, tiếp tục đầu tư vẻ đẹp của sân khấu mà quên đi rằng cái quan
 trọng nhất của một sàn diễn là ...chắc chắn và đứng vững.
Chăm chỉ hơn người khác
Không có nghề nào là nghề
 nhàn rỗi cả. Để thành công trong mọi việc thì tự bạn sẽ phải tiến bước 
trước người khác. Chăm chỉ trong công việc không có nghĩa là bạn phải đi
 sớm về muộn, mà chính là tinh thần xung phong, thái độ nhiệt tình trong
 mọi công việc, kể cả những việc không phải là trách nhiệm của bạn. 

Nhân tố X trong nghề PR
Nghề PR là nghề mang tính
 dây chuyền rất cao. Mỗi cá nhân là một bánh tàu, và chỉ cần cá nhân đó 
không hoàn thiện nhiệm vụ của mình thì cả đoàn tàu sẽ...lao đao. Tuy 
nhiên, nếu bạn đã hoàn thành công việc của mình và sẵn lòng giúp đỡ 
những người khác, nhận thêm công việc, dù là những việc nhỏ nhất 
như...ngồi một chỗ và bỏ giấy mời vào phong bì, để giúp cho cả nhóm đẩy 
mạnh hơn tiến độ, bạn sẽ được đánh giá là ”bánh tàu chủ lực”. 
Học, học nữa, học mãi
Nghề PR luôn phải đáp ứng
 theo sự thay đổi và phát triển của xã hội, điều đó có nghĩa bạn phải tự
 biến mình thành người học trò cần mẫn. Học, học bằng tất cả những 
phương tiện bạn có: báo chí, internet, truyền hình..., học từ đồng 
nghiệp, các buổi thảo luận chuyên môn và cả học tập đối thủ nữa. Học tập
 sẽ không khiến bạn bị tụt lùi trong thế giới thay đổi không ngừng. 
Những người mới vào nghề 
sẽ dễ thấy phong cách tự học của ”dân PR” khi chứng kiến họ gửi cho nhau
 những đoạn quảng cáo ” đắt và độc”, họ gửi điện chúc mừng công ty bạn 
vì mới tổ chức thành công một sự kiện lớn, tỉ mỉ nhìn bảng báo giá, 
thiết kế của công ty khác để xem ”người ta” hơn mình ở chỗ nào...
Bạn ngạc nhiên vì những 
”nhân tố X” trên chẳng có gì mới mẻ? Tuy nhiên chính vì thiếu đi những 
”nhân tố X” đơn giản đến bất ngờ trên mà nhiều bạn trẻ với CV rất ”hoành
 tráng” vẫn không vượt qua được vòng phỏng vấn để đến với nghề PR, hoặc 
tự bản thân họ bị đào thải dần khi vào nghề.
Theo Nam