Quảng cáo trên web còn thấp, vì đâu?
Ngày đăng: 26/02/2012 (Lượt xem: 1074)
Quảng cáo trên website, sẽ tiết giảm khá nhiều chi phí so với những hình thức quảng cáo khác và quảng cáo này có tính toàn cầu, nhưng mô hình này chưa mạnh tại Việt Nam vì người lướt web chỉ quan tâm đến những nội dung khác chứ không (gần như tuyệt đối) quen đọc những banner quảng cáo trên web
Số lượng người sử dụng internet là 20,34
triệu người, chiếm 23,82% số dân cả nước...". Theo dự đoán của các công
ty nghiên cứu thị trường trong năm 2008, ước chừng doanh số quảng cáo
của lĩnh vực web chỉ khoảng 60 tỉ đồng, thấp hơn năm 2007 khoảng 30 tỉ
vì chi phí quảng cáo của các doanh nghiệp giảm do kinh tế khó khăn.
Đến nay, hầu hết những website từ website
tìm kiếm cho đến nội dung cũng chẳng có được mấy banner quảng cáo. Yahoo
cũng không dễ tìm kiếm khách quảng cáo. Dù đã có bốn đối tác làm đại lý
nhưng vẫn chưa thấy bất kỳ banner quảng cáo nào xuất hiện tại đây.
Ông Vũ Minh Trí, giám đốc văn phòng đại
diện Yahoo tại Việt Nam đã từ chối cung cấp những vấn đề có liên quan
đến tài chính với dịch vụ này vì đã cam kết với các đối tác.
Để khuyến khích khách hàng tham gia, ngoài
việc khuyến mãi trực tiếp cho doanh nghiệp, đại lý môi giới quảng cáo
được hưởng từ 30 – 40%. Do vậy, sau khi trừ đi thêm các khoản chi phí
khác, phần còn lại của nhà khai thác website khoảng 40%.
Tính đến hết tháng 8.2008, theo trung
tâm Internet Việt Nam (VNNIC), số lượng người sử dụng internet là 20,34
triệu người, chiếm 23,82% số dân cả nước. Đến nay chưa có nghiên cứu đầy
đủ về hành vi xem quảng cáo trên website như đã từng làm trên những
phương tiện khác như truyền hình, điểm LCD, báo giấy…Quảng cáo trên web còn thấp
Nhìn qua giao diện của nhiều website lớn của
Việt Nam đều thấy chưa khai thác hết thế mạnh về không gian và thời
gian cho việc quảng bá, mà nguyên nhân chính là các doanh nghiệp chưa
tin vào tính hiệu quả của môi trường này.
Ông Trương Tấn Bình (Goldsun Focus
Media) cho rằng, các doanh nghiệp vẫn chưa thấy hứng thú khi quảng cáo
trên website là vì các nhà khai thác còn thiếu các công cụ để hỗ trợ
doanh nghiệp kiểm soát sự quan tâm của bạn đọc đến nội dung quảng cáo
như thế nào.
Còn theo nhận định của ông Lê Cao Sơn, giám
đốc công ty dịch vụ TrailBlazer, quảng cáo trên website không đem lại
hiệu quả vì tính đơn điệu của thông điệp quảng cáo, và là những hình ảnh
quảng cáo một chiều, chưa thể hiện được tính tương tác của môi trường
internet.
Ông Sơn cho biết thêm, đã có nhiều tìm hiểu
về lượng khách hàng tham gia vào các banner quảng cáo nhưng chẳng có mấy
khách hàng vào xem nội dung quảng cáo.
Quảng cáo trên website, sẽ tiết giảm khá
nhiều chi phí so với những hình thức quảng cáo khác và quảng cáo này có
tính toàn cầu, nhưng mô hình này chưa mạnh tại Việt Nam vì người lướt
web chỉ quan tâm đến những nội dung khác chứ không (gần như tuyệt đối)
quen đọc những banner quảng cáo trên web, ông Nguyễn Quang Triệu, công
ty thương mại Việt Mỹ nhận xét như vậy.Theo Nam