Phương pháp đánh giá chào hàng cho người làm Marketing
Ngày đăng: 25/02/2012 (Lượt xem: 1075)
Hiện nay, các chào hàng gửi tới bộ phận Marketing từ nhiều nguồn trực tuyến như chiến dịch email, trang web công ty, Google AdWorks và công cụ dò tìm Google, hội nghị chuyên đề trên website (webinar), quảng cáo trực tuyến, blog và hội chợ ảo - cũng như từ các hoạt động tiếp thị truyền thống như in quảng cáo, gửi thư trực tiếp, hội chợ và truyền thông ngày càng nhiều.
Những đơn chào hàng sơ khởi,
hay còn gọi là “những nghi vấn”, đang tràn ngập. Vậy bộ phận Marketing làm thế
nào để đánh giá tất cả những “nghi vấn” này cũng như quyết định cái nào để
- Gửi ngay đến bộ phận Sales
- Chuyển đến bộ phận Telemarketing (tiếp thị qua điện
thoại) để thẩm định chất lượng và định ngày hẹn
- Giữ gìn và nuôi nấng bằng e-newletters, bảng khảo sát và
những hoạt động marketing khác
- Dành cho một ngày khác
Bảng tính và máy
tính sẽ không làm điều này. Những người làm marketing cũng không có thời gian để
gặm nhấm các con số cũng như tự thiết kế những chiến dịch mới với các thông điệp
hấp dẫn và hình ảnh bắt mắt.
Một cơ sở dữ liệu mạnh và phiếu
quản lý chiến dịch sẽ giúp bộ phận Marketing chấm điểm mọi hoạt động tương tác
bằng đơn chào hàng online và offline, đồng thời đánh giá tự động các đơn chào
hàng cho các bước thích hợp kế tiếp.
Chấm điểmgiúp định hướng hành động tiếp thị
Đánh giá chào hàng là một trình
tự khác với Phân loại bán hàng A-B-C truyền thống. Nó liên quan đến hành động
của bộ phận Marketing nhiều hơn, gồm có một số mức độ đánh giá như các nghi vấn,
các đơn chào hàng và chào hàng Sale-ready.
Dĩ nhiên, hành động cuối cùng
là chuyển một đơn chào hàng đến bộ phận Sales khi đơn chào hàng đã đạt tới
ngưỡng cửa thích hợp. Kế hoạch chấm điểm cụ thể của công ty sẽ thay đổi theo nhu
cầu và tiến triển của bạn. Một bảng chấm điểm cơ bản có thể trông như thế này:
Đánh giá chào hàng
Thang điểm
chào hàng
|
Mức độ đánh giá
|
Hành động tiếp thị
hoặc bán hàng
|
20-40
|
Nghi vấn
|
Nuôi dưỡng bởi bộ phận
Marketing
|
45-55
|
Đơn chào hàng khả thi
|
Chuyển cho bộ phận
Telemarketing để định tính
|
60-70
|
Đơn chào hàng nóng
|
Gửi cho bộ phận Sales
để hành động đúng lúc thích hợp
|
75-100
|
Đơn chào hàng nóng hơn
|
Gửi cho bộ phận Sales
để hành động ngay lập tức
|
Ngoài ra còn có công đoạn bố
trí để định rõ bảng chấm điểm tổng thể và quyết định điểm nào, tiến trình nào
thích hợp cho mỗi hành động. Các họat động tương tác này gồm có:
- Lượt truy cập từ các chiến dịch email, các trang web,
thời gian dành cho mỗi trang.
- Lượt truy cập và lượt xem từ các quảng cáo trực tuyến.
- E-newsletter và phản hồi trong bảng khảo sát
- Các lượt tải về từ trang web của bạn (trang trắng,
nghiên cứu tình huống ..v..v..)
- Bài viết trên blog
- Phản hồi từ tiếp thị qua điện thoại
- Lượt tham quan hội chợ
- Phản hồi từ thư trực tiếp
- Lựơt tham dự webinar
Kế đến là quyết
định xem mỗi hoạt động tương tác nên được đánh giá như thế nào và nó quan trọng
như thế nào trong toàn bộ kế hoạch.
Ví dụ: Hãy so sánh các điểm số
bên dưới giữa một người truy cập vào đường link từ một email nước ngoài, người
đó đã xem trang dẫn của bạn trong 12 giây và tải về một trang trắng với một
người truy cập vào đường link để xem trang dẫn trong 20 giây và xem 3 trang sản
phẩm, 2 bài nghiên cứu tình huống, tải về một trang trắng và ở lại trang web của
bạn trong 5 phút.
Bảng điểm từ email campaign
Người xem
|
Trang dẫn được truy cập
(Thang điểm 5)
|
Thời gian trên trang
dẫn
(Thang điểm 5 cho >= 10
giây)
|
Các trang sản phẩm hay
bài nghiên cứu tình huống được xem
(5 điểm cho mỗi cái)
|
Các bài nghiên cứu được
xem
(5 điểm cho mỗi bài)
|
Tải trang trắng
(Thang điểm 10)
|
Thời gian ở lại trang
web
(Thang điểm 10 cho >= 2
phút)
|
Tổng điểm
|
1
|
5
|
5
|
15
|
10
|
10
|
10
|
55
|
2
|
5
|
5
|
0
|
0
|
10
|
0
|
20
|
Các đơn chào hàng chỉ đựơc
chuyển đến bộ phận Sales khi chúng đạt đến ngưỡng cửa Sale-ready. Các đơn chào
hàng có điểm thấp hơn tiếp tục được gửi đi thông qua e-newletters và các hoạt
động marketing khác để nuôi dưỡng cho tới khi đạt đến ngưỡng cửa Sale-ready.
Hãy linh hoạt và chỉnh lý phù
hợp dựa trên kết quả
Thành công trong các đợt chào
hàng không kết thúc bằng tập chào hàng. Đối với cả bộ phận Marketing lẫn bộ phận
Sale đó là các kết quả. Nó liên quan đến doanh số bán hàng chứ không phải số
lượng chào hàng được duyệt qua bộ phận Sales. Chấm điểm chào hàng và đánh giá
chào hàng là chìa khóa để chuyển đúng đơn chào hàng đến đúng giai đoạn và đúng
lúc nhằm gặt hái được kết quả trong một quá trình hiệu quả hơn; và cuối cùng là
bán được nhiều hơn.
Theo Nam