Hotline Vietskill (cơ sở Tp. Hà Nội)
0912 354 699
vietskill.mc@gmail.com
Hotline Vietskill 2 (cơ sở Tp. Hà Nội)
0971 188 468
mc.vietskill@gmail.com
Tạ Huyền (cơ sở Tp. Hà Nội)
0975 152 705
tathihuyen95@gmail.com
Nguyễn Thanh Mai (cơ sở Tp. Hà Nội)
0984 888 884
thanhmai@vietskill.com.vn
Phạm Luân (Cơ sở TP Hà Nội)
0823 462 721
luanphamrvg@gmail.com
Minh Khuê (Truyền thông, tài trợ)
037 987 8386
khuedo35@gmail.com
Ngọc Lan (cơ sở Tp. HCM)
0906 994 331
vietskillhcm@gmail.com
Thi Thảo (cơ sở Tp. HCM)
0912 888 129
thithao.salata@gmail.com
LINK LIÊN KẾT
Tin tức Vietskill
QUẢNG CÁO
Doanh nghiệp thời trang làm thương hiệu

Doanh nghiệp thời trang làm thương hiệu

Ngày đăng: 25/02/2012 (Lượt xem: 1034)
Một số thương hiệu thời trang Việt Nam đã để lại dấu ấn đối với người tiêu dùng trong nước, tuy nhiên quá trình làm thương hiệu của các doanh nghiệp xem ra vẫn còn nhiều điều đáng bàn.
Khi phác họa bức tranh tổng thể của ngành dệt may Việt Nam, hầu hết các chuyên gia đều có chung nhận định: doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành dệt may tuy rất nhiều nhưng tạo được thương hiệu vẫn còn khá khiêm tốn. Trong khi đó, ngày càng nhiều thương hiệu quốc tế đổ vào thị trường Việt Nam đã tạo thêm cơ hội cho người tiêu dùng trong nước quan tâm đến việc “mặc đẹp” thay cho “mặc ấm”. Nhận xét trên được đưa ra tại hội thảo “Thương hiệu cho doanh nghiệp dệt may tại thị trường nội địa”, do Masso Consulting phối hợp với Hiệp hội Dệt may Việt Nam và Công ty Nghiên cứu thị trường định hướng (FTA) tổ chức. Ông Lê Quốc Ân, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, cho biết điểm yếu của dệt may Việt Nam là thiết kế, thương hiệu và việc phụ thuộc vào nhập khẩu nguyên liệu.

 
 Theo ông Ân, nhiều doanh nghiệp do quá chú trọng đến xuất khẩu nên đã bỏ quên thị trường trong nước. Không ít doanh nghiệp vẫn còn quen nghĩ: hàng không xuất khẩu được thì bán ở thị trường nội địa, từ đó xem nhẹ việc nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng, không thiết kế các mẫu mới…

 
 Loay hoay làm thương hiệu

 
 Mới năm rồi, một doanh nghiệp lớn hoạt động trong ngành dệt may đã đầu tư hàng tỉ đồng để đưa ra thị trường dòng sản phẩm cao cấp. Sản phẩm được giới thiệu như là một “thương hiệu quốc tế” và giá bán đến gần chục triệu đồng/sản phẩm. Tuy nhiên, chiến lược quảng bá thương hiệu này cho đến nay xem như bị phá sản, bởi dòng sản phẩm được định vị cho giới thượng lưu nhưng chỉ ở… phân khúc giá. Trong khi đó các giá trị còn lại đều không dễ nhận biết. Như vậy, bỏ nhiều tiền đầu tư chưa hẳn đã làm nên một thương hiệu tương xứng.



doanh-nghiep-thoi-trang-lam-thuong-hieu-1.jpg

Loay hoay làm thương hiệu



 

  Ông Đoàn Đình Hoàng, Giám đốc Masso Consulting, cho rằng đang có sự “phân hóa” đáng kể về hình ảnh, công cụ và cách thức đối thoại với người tiêu dùng trong hoạt động xây dựng thương hiệu giữa các doanh nghiệp. Chẳng hạn, khi vào trang web của một số doanh nghiệp, người tiêu dùng có thể nhận được những thông tin về sản phẩm, giá trị sản phẩm mang lại cho khách hàng trong khi ở các trang web khác thì lại xuất hiện thành tích của doanh nghiệp trong quá khứ, năng lực sản xuất, xuất khẩu… Cũng là ra mắt sản phẩm mới nhưng có doanh nghiệp đã chọn cách trình diễn thời trang thông qua kênh truyền hình, hoặc cho xuất hiện bộ sưu tập trên các tạp chí thời trang với người mẫu và đạo diễn hình ảnh chuyên nghiệp; trong khi doanh nghiệp khác lại tổ chức biểu diễn tại “sân nhà”, với người mẫu là… nhân viên của mình! Đáng nói là những thương hiệu “tên tuổi” lại không phải là các “đại gia” trong ngành dệt may Việt Nam, tức họ không đầu tư gì nhiều về nhà xưởng, dây chuyền sản xuất. Điều này cho thấy năng lực sản xuất không phải là yếu tố có tính quyết định trong việc xây dựng thương hiệu.

 
 Ông Hoàng cho rằng vấn đề hiện nay đối với các doanh nghiệp dệt may Việt Nam không phải là làm thương hiệu với bao nhiêu tiền, bằng cách nào mà phải làm sao thể hiện được tính chuyên nghiệp. Có lẽ, điều đầu tiên cần nói đến là cách bài trí cửa hàng và trưng bày sản phẩm. Sự chuyên nghiệp sẽ thể hiện rõ ở những không gian rộng thoáng, hệ thống chiếu sáng hài hòa, sản phẩm được trưng bày bắt mắt so với những cửa hàng có mặt bằng chật chội, chiếu sáng bằng một vài bóng đèn điện le lói, sản phẩm được xếp gọn vào bao và chất thành chồng trong tủ kiếng… Chuyên nghiệp hơn, các thương hiệu như NEM, An Phước, NinoMaxx… còn tài trợ trang phục độc quyền cho các chương trình truyền hình, điện ảnh nhằm tiếp cận người tiêu dùng ở nhiều kênh thông tin.

 
 Xây dựng thương hiệu như thế nào?

 
 Vậy, đâu là điểm quan trọng nhất của một thương hiệu thời trang? “Chất lượng là yêu cầu bắt buộc”, ông Hoàng nhấn mạnh. Cụ thể, điều này được thể hiện qua độ bền nguyên phụ liệu, đường kim mũi chỉ, độ biến dạng, độ bền màu… của sản phẩm. Nhưng quan trọng hơn, người tiêu dùng nhìn nhận thế nào về chất lượng khác nhau giữa các thương hiệu. Kế đến, thiết kế là yêu cầu không thể thiếu của một thương hiệu, nhưng vấn đề là chuyên gia thiết kế có được người tiêu dùng nhận biết không, và mẫu thiết kế xong được trình diễn như thế nào để khách hàng cảm nhận và chấp nhận mua sản phẩm.
 

 Để đạt được sự thừa nhận của người tiêu dùng, tức đi đến đích cuối cùng về mặt thiết kế, cần phải có hai yếu tố: sự phát triển của ngành thiết kế thời trang Việt Nam và năng lực thiết kế của từng doanh nghiệp. Các chuyên gia cho biết ngành thiết kế thời trang của một quốc gia sẽ phát triển dựa trên ba yếu tố: vị trí trong khu vực và trên thế giới; chiến lược đào tạo nguồn nhân lực thiết kế; và điều kiện xã hội cho sự phát triển của lĩnh vực thiết kế. Về phía các doanh nghiệp, để khẳng định năng lực thiết kế của mình cần phải quy tụ được đội ngũ các chuyên gia thiết kế; thành tích thiết kế phải được xã hội nhìn nhận cũng như biết trình diễn các mẫu thiết kế một cách thuyết phục nhất.


 

doanh-nghiep-thoi-trang-lam-thuong-hieu-2.jpg

Xây dựng thương hiệu như thế nào?



 Về mặt truyền thông, thông điệp từ thương hiệu cần được chuyển tải dưới nhiều hình thức, chứ không chỉ qua các phương tiện truyền thông đại chúng. Việc này cần được làm một cách chuyên nghiệp và quan trọng là phải có lý do để người tiêu dùng tin tưởng. Hiện nay, các chuyên mục thời trang trên báo và tạp chí, chương trình biểu diễn thời trang, trang web thời trang… xuất hiện ngày một nhiều cho thấy xã hội đang dành sự ưu ái nhất định cho thời trang. “Truyền thông đa dạng sẽ tạo cơ hội để các thương hiệu thể hiện hết mình. Nói như thế nào, chuyển tải thông điệp gì thì doanh nghiệp nào cũng làm được, nhưng điểm mấu chốt vẫn là người tiêu dùng… có tin không”, ông Hoàng nêu vấn đề.
 

 Vì thế, truyền thông cần được làm với tính chuyên nghiệp cao. Các chuyên gia cho biết tính chuyên nghiệp được cấu thành bởi bốn yếu tố: đúng đối tượng (giới trẻ thì không phù hợp với phong cách chững chạc); đúng công cụ (khách hàng thường đọc loại báo nào); đúng thông điệp (chỉ nói những gì liên quan đến thời trang, giá trị mang đến cho người tiêu dùng chứ không phải bản báo cáo thành tích của doanh nghiệp); thể hiện đúng (chọn người mẫu chuyên nghiệp, cách trình diễn ấn tượng trên các kênh truyền thông). Ngoài ra, cũng nên chú trọng đến việc tạo hình ảnh thương hiệu tại điểm phân phối, trưng bày sản phẩm.
 

 Tại hội thảo nêu trên, các chuyên gia đã đưa ra mô hình xây dựng thương hiệu thời trang, với ba yếu tố chính là “phù hợp”, “khác biệt” và “tin cậy”. Ở yếu tố “phù hợp”, một thương hiệu thời trang phải đáp ứng được mong muốn của khách hàng và chủ sở hữu thương hiệu; đồng thời doanh nghiệp phải thể hiện được trách nhiệm với xã hội bằng cách tạo môi trường làm việc tốt cho người lao động, gây thiện cảm với cộng đồng xung quanh. Đối với yếu tố “khác biệt”, doanh nghiệp phải nêu được xu hướng thời trang sắp tới và hiểu đối thủ cạnh tranh hiện nay và sau này, từ đó xác định người tiêu dùng đến với thương hiệu của mình vì những giá trị gì. Cuối cùng, về yếu tố “tin cậy”, thương hiệu phải thiết lập được công cụ hoặc thông điệp đối thoại với khách hàng một cách chuyên nghiệp, kiên trì và nhất quán. Điều này có nghĩa doanh nghiệp không thể tùy tiện điều chỉnh cam kết, thay đổi chính sách với khách hàng vì gặp phải những bất lợi trong sản xuất, kinh doanh.
 

 Các chuyên gia cũng cho rằng hai yếu tố “phù hợp” và “khác biệt” có thể thu hút khách hàng nhưng chưa hẳn đã tạo ra khách hàng trung thành. Vì thế, yếu tố “tin cậy” rất quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của một thương hiệu thời trang. “Người tiêu dùng có thể bị xói mòn niềm tin khi sản phẩm được bán ở trung tâm thương mại cao cấp nhưng đồng thời lại xuất hiện tràn lan ở các siêu thị và chợ”, ông Hoàng giải thích thêm về yếu tố “tin cậy”.


Theo Nam