Một thương hiệu mạnh có thể mang đến những lợi ích
lớn cho doanh nghiệp như: tăng thêm thị phần, cho phép xác định chính sách giá
cao, giảm chi phí khuyến thị, hay nói cách khác sẽ góp phần làm tăng lợi nhuận
cho nhà sản xuất Theo Interbrand thì thương hiệu mạnh giống nhau ở 5 khía cạnh.
Trong 5 khía cạnh này sẽ gồm có 3
điểm thuộc về thành tố cơ bản là: (1) ý tưởng độc đáo, (2) sự nhất quán và (3)
nguyên tắc tổ chức cơ bản. Bên cạnh 3 thành tố này thì thương hiệu mạnh còn chia
sẻ 2 đặc điểm chung nữa là: (4) hầu hết các thương hiệu đứng đầu đều là thương
hiệu Mỹ, (5) hầu hết các thương hiệu đứng đầu đều là hàng tiêu dùng.
1. Ý tưởng độc đáo
Đằng sau mỗi thương hiệu là một ý tưởng hấp dẫn, thu hút được sự quan tâm và
trung thành của người tiêu dùng bằng cách đáp ứng những nhu cầu chưa được thoả
mãn của họ.
Ý tưởng độc đáo
2. Sự nhất quán
Trong 5 khía cạnh này sẽ gồm có 3 điểm thuộc về thành tố cơ bản là: (1) ý tưởng
độc đáo, (2) sự nhất quán và (3) nguyên tắc tổ chức cơ bản. Bên cạnh 3 thành tố
này thì thương hiệu mạnh còn chia sẻ 2 đặc điểm chung nữa là: (4) hầu hết các
thương hiệu đứng đầu đều là thương hiệu Mỹ, (5) hầu hết các thương hiệu đứng đầu
đều là hàng tiêu dùng.
Mục đích và những giá trị cốt lõi được giữ nguyên cho dù chiến lược và chiến
thuật kinh doanh chỉnh sửa thường xuyên để tận dụng lợi thế từ các thay đổi, bất
ngờ trong môi trường kinh doanh.
Lấy ví dụ với “7 Series of The Mini” – 7 mẫu xe The Mini của thương hiệu BMW
mang ý nghĩa “động cơ xe tối ưu”. Đối tượng khách hàng cho mỗi mô hình BMW đều
khác nhau và công tác truyền thông của từng mô hình cũng được dự kiến với những
mong đợi khác nhau, nhưng mục đích cốt lõi vẫn được giữ nguyên, đó là: mang tới
cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời bằng chất lượng xe hàng đầu “The
Mini” mang lại cơ hội mở rộng việc bán sản phẩm ở một phân khúc thị trường mới
và đồng thời để khách hàng bước đầu làm quen với BMW.
Sự nhất quán
Công ty đã sắp đặt trước mọi việc để đảm bảo thành công bằng sự kết hợp giữa các
giá trị với khao khát mãnh liệt của một người trẻ tuổi tới việc trải nghiệm được
hứa hẹn bằng việc sở hữu chiếc xe Mini. Hình tượng, hình thức và âm thanh của
công tác truyền thông nêu lên được tính cách, vị thế của người chủ sở hữu chiếc
Mini. Chiến lược này thể hiện việc nắm bắt cơ hội bằng cách tiếp cận với thị
trường rộng hơn mà không đi ngược lại với mục đích cốt lõi và định vị của công
ty mẹ.
3. Những đòn bẩy cơ bản
Định vị, mục đích và giá trị của thương hiệu được tận dụng như những chiếc đòn
bẩy điều khiển, đi tới các quyết định. Nó có ảnh hưởng quá sâu sắc tới các tổ
chức lãnh đạo đến nỗi họ phải rất tỉnh táo khi tự đặt ra câu hỏi “Làm sao để
quyết định này sẽ gây ảnh hưởng tới thương hiệu?
Theo như Shelly Lazarus, chủ tịch của Ogilvy & Mather, cho biết: “một khi mà
doanh nghiệp hiểu được toàn bộ “thương hiệu”là gì (what the brand is all about),
thì điều đó sẽ giúp việc đưa ra các phương hướng cho toàn bộ công việc kinh
doanh một cách dễ dàng.
Bạn biết bạn nên hay không nên làm những sản phẩm như thế nào. Bạn biết bạn nên
trả lời điện thoại ra sao. Bạn sẽ thu xếp hoạt động doanh nghiệp ra sao. Nó đưa
ra cho bạn toàn bộ những nguyên tắc cơ bản cho một doanh nghiệp”.
4. Hầu hết các thông hiệu đứng đầu là thương hiệu Mỹ
Trong 20 thương hiệu đứng đầu thì có tới 15 thương hiệu Mỹ. Có phải điều đó có
nghĩa là mặc dù một thương hiệu hàng đầu có thể ở bất kỳ đâu nhưng nước Mỹ luôn
tốt hơn về xây dựng thương hiệu hơn tất cả các nước khác hay không?
Sự thống trị của danh sách các thương hiệu hàng đầu góp phần tạo nên quy luật
của xã hội Mỹ. Hội doanh nghiệp công nhận và có thưởng cho các doanh nghiệp
thành công đó, và khuyến khích việc đầu tư và sáng tạo trong việc đưa ra các ý
tưởng lớn từ cái mà thương hiệu hàng đầu có thể phát triển được Trong thực tế,
nước Mỹ đã có sự chuẩn bị kĩ lưỡng và chắc chắn, bám rễ với những mục đích và
giá trị cốt lõi của đất nước.
Thương hiệu và việc xây dựng thương hiệu thực hiện ở trong nước Mỹ đã trở nên
phức tạp hơn rất nhiều qua sự mở rộng về sản phẩm và thương hiệu, các chương
trình hợp tác đồng nhất và các cuộc chiến quảng cáo không cân sức được tiến hành
khắp 50 bang của nước Mỹ và trên thế giới. Các công ty Mỹ nhận ra rằng để đạt
được thành công trong kinh doanh, họ cần phải làm cho mình khác biệt với những
điều thông thường cái mà các công ty khác không thể sao chép được.
Hầu hết các thông hiệu đứng đầu là thương hiệu Mỹ
5. Hầu hết các thương hiệu đứng đầu đều là hàng tiêu dùng
Nếu “sự khác biệt” là mục tiêu thì việc xây dựng thương hiệu là một quy trình.
Nếu thương hiệu là nguồn gốc cơ bản của giá trị thì nó đòi hỏi sự đầu tư và
chuyên dụng cho việc quản lý. Điều này hoàn toàn đúng với những thứ mà các công
ty Mỹ sở hữu thương hiệu hàng đầu đã làm: họ nuôi dưỡng và hỗ trợ cho thương
hiệu lớn mạnh với giá trị của nó và đánh giá các sự kiện và hình thức bên ngoài
giống như một người khách hàng.
Các sản phẩm và dịch vụ của Coca-Cola, Pepsi và Starbucks đều rất dễ bị thay thế;
Toyota và Harley-Davidson phải đối mặt rất nhiều các đối thủ cạnh tranh. Và khi
bạn muốn mua một chiếc điện thoại di động, bạn có thể có rất nhiều lựa chọn khác
ngoài Nokia. Các thương hiệu mang lại lựa chọn cho khách hàng và chúng phải cạnh
tranh trong một môi trường hết sức đông đúc và sôi động. Chính vì vậy, chúng
phải không ngừng tìm kiếm cái có thể thu hút được nhiều người tiêu dùng và thoả
mãn đúng nhu cầu của những người này.
Theo Nam