Tránh xa đại dương đỏ
Cách đây khá lâu, một nhóm sinh viên quản trị kinh doanh (QTKD) với 20
triệu đồng lận lưng đã trình làng “siêu thị sinh viên” và được báo chí ủng hộ
rất nhiều Khi đó, một thành viên trong nhóm đã dõng dạc tuyên bố: “Chúng tôi
cạnh tranh với các đại gia như Co-op Mart, Maximart”.
Khi bạn chỉ có 20 triệu đồng và 100 mét vuông siêu thị, thì cách tốt nhất
là bạn hãy tránh những hệ thống bán lẻ khác với cả ngàn mét vuông diện tích. Đôn
giản vì đối với bán lẻ, sẽ có 3 yếu tố cạnh tranh quan trọng gồm giá, chủng loại
hàng và tiện lợi – mà siêu thị sinh viên hoàn toàn không có 3 yếu tố này. Giá
thì không thể rẻ được vì mua ít thì làm sao có được các nhà cung cấp cho giá tốt,
chưa kể phải trả tiền “tươi”. Với diện tích nhỏ, làm sao có chủng loại hàng
phong phú? Ai mà muốn đến đây mua 2 món hàng rồi đến chỗ khác mua thêm 8 món
khác?!
Tránh xa đại dương đỏ
Một ví dụ gần tương tự: cà phê 3 trong 1 của G7. Sẽ có nhiều cơ may thành
công hơn nếu G7 chọn cho mình một phân khúc với sự khác biệt lớn thay vì phải
đối đầu với Nescafe. Đó là nhắm đến những người trẻ, thích khám phá cách thưởng
thức cà phê mới với hương vị truyền thống – khác với Nescafe với hương vị nước
ngoài Mà thật ra, thời điểm đó Vinacafe là thương hiệu dẫn đầu trong phân khúc
3 trong 1, chứ không phải là Nescafe.
Nếu hỏi, ai là đối thủ của Coca-cola, sẽ có nhiều người nói rằng đó là
Pepsi. Thật ra không phải. Coca-Cola đã xác định đối thủ truyền kiếp của mình là
…nước! Đơn giản vì khi hàng tỷ người uống thứ nước màu nâu này, thì có hàng tỷ
người khác đang uống thứ nước đóng chai, nước khoáng, trà đá, nước trái cây, cà
phê… Nói chung là họ đang giải khát. Bằng chứng là cả Coca-Cola và Pepsi Cola
đều thực thi mạnh mẽ chiến lược đa dạng hoá sản phẩm, thay vì cứ chăm chăm vào
hương cola truyền thống.
Tìm đến đại dương xanh
Đại dương đỏ (ĐDĐ) chật hẹp và luôn đông đúc những con cá mập sẵn sàng cấu
xé nhau hoặc nuốt chửng những chú cá con chập chững ra khơi. Còn ĐDX phá vỡ
những nguyên tắc cạnh tranh để tạo ra những thị trường mới hoặc những khoảng
trống mới có cạnh tranh. Khi tạo ra ĐDX, bạn là người tạo ra luật mới thay vì để
những con cá mập “già đời” thiết lập nguyên tắc cuộc chơi. Khi đó, bạn sẽ vô
hiệu hoá tính cạnh tranh của những con cá mập này Hai tác giả của cuốn “ Chiến
lược đại dương xanh” luôn nhắc đi nhắc lại một điều: “Cách cạnh tranh tốt nhất
là làm cho đối thủ không cạnh tranh nữa!”
Chiến lược ĐDX nhất mạnh việc tạo ra và nắm bắt những nhu cầu mới chứ
không tranh giành với các đối thủ ở những phân khúc có sẵn trên thị trường. Thậm
chí khi áp dụng chiến lược ĐDX bạn có thể thay đổi đối tượng khách hàng hoặc
cũng cùng đối tượng khách hàng nhưng với những giá trị mới.
Tìm đến đại dương xanh
X-Men là một thí dụ rõ nét. Thương hiệu “ sinh sau đẻ muộn” này đã thoát
khỏi cuộc “cạnh tranh khốc liệt” của các đại gia Unilever và P&G. Thậm chí trong
cuộc “tương tàn” này, ngay cả những thương hiệu tên tuổi như Feather cũng phải
“mất bóng”. X-Men đặt ra một luật chơi mới: dầu gội nữ là chỉ dành cho nữ và nam
thì phải dùng dầu gội nam. Và X-Men nhảy vào phân khúc dầu gội nam màu mỡ này,
không phải bị ai ngáng đường. Tuy không lớn bằng phân khúc nữ, thế nhưng một
công ty Việt Nam như công ty Hàng Gia dụng Quốc tế (ICP) sở hữu X-Men thì còn gì
mong muốn hơn.
Khi mà bạn đã tạo ra được một ĐDX với một quy luật chơi mới, thì những chú
cá to khác sẽ phải mất nhiều thời gian để theo kịp bạn. Đầu tiên, họ sẽ phải chờ
xem đại dương đó có tồn tại không. Đó là rủi ro cho người đi tìm đại dương mới.
Nếu phân khúc đó đủ lớn thì họ mới xem xét có nên “tỉ thí” với bạn không. Khi
đó, bạn đã bỏ xa họ nhiều bước. Tuy vậy, cũng những chú cá nhỏ khác cũng tìm
cách bơi vào “hưởng sái” (vì còn ít cạnh tranh mà!), nhưng nói chung cũng đánh
sợ lắm. Vì gờ đây bạn là con cá lớn rồi. vấn đề bạn cần làm là vừa nhanh chóng
củng cố thương hiệu mình trong đại dương đó vì sau đó nó sẽ trở thành đại dương
đỏ. Đồng thời bạn phải quay lại “nhuộm xanh” chính cái đại dương mà bạn tìm cách
tránh xa lúc đầu.
Định vị ĐDX
Một công cụ cơ bản để phân tích chiến lược ĐDX được hai tác giả đưa ra là
đường giá trị. Mỗi ngành sẽ có một hệ thống giá trị riêng dựa trên những yếu tố
cốt lõi tạo ra sự khác biệt để cạnh tranh. Đối với điện thoại di động là kiểu
dáng, chức năng, hình ảnh thương hiệu… Đối với xe hơi là thiết kế, tiện ghi,
tiêu tốn, nhiên liệu, an toàn…
Chiến dịch đại dương xanh
Trong ĐDĐ, các thương hiệu cạnh tranh trên từng yếu tố tạo sự khác biệt đó
nên những giá trị của từng thương hiệu đem lại nói chung là không khác nhau
nhiều Nếu so sánh với thuyết định vị thì thương hiệu nào tập trung vào yếu tố
nào nhiều nhất thì đường giá trị của thương hiệu đó tại điểm đó sẽ cao hơn các
thương hiệu khác. Nếu Double Mint tập trung vào yếu tố “ cho hơi thở thơm tho”
thì giá trị này của nó sẽ cao hơn Xylitol (hạn chế sâu răng), Happydent White
(trắng răng).
Với chiến ĐDX thì không chỉ thay đổi một giá trị của một hệ thống gồm
nhiều giá trị khác nhau. Vì vậy đường giá trị của thương hiệu trong phân khúc
này chắc chắn sẽ khác biệt so với các thương hiệu hiện tại khác. Yếu tố “mọi lúc
mọi nơi” của Walkman chắc chắn là cao hơn nhiều so với những máy cassette to
đùng. Tương tự yếu tố tiện lợi chứa đựng cả ngàn bài hát của iPod (mà không cần
dùng CD) rõ ràng là cao hơn hẳn so với Walkman.
Thế nhưng đừng cố tạo ra một ĐDX khi bản thân nó không tồn tại. Nó chỉ tồn
tại khi giá trị bạn tạo ra được khách hàng chấp nhận. Không ít trường hợp ĐDX
được các giám đốc tiếp thị nhìn qua “lăng kính màu xanh!” Điều quan trọng không
phải là bạn nghĩ rằng nó tồn tại, mà quan trọng người tiêu dùng có nghĩ vậy
không. Sự tồn tại của nó phải được hiểu bằng kích cỡ thị trường. Nếu nó nhỏ quá
chỉ là con lạch. Hoặc nó lớn đó, nhưng bạn có đủ nguồn lực để chứng minh là nó
tồn tại hay không.
Theo Nam