Cùng với tiến trình
phát triển và hội nhập của đất nước, để đứng vững và khẳng định mình
trên thị trường trong nước và quốc tế, Tổng công ty bia - rượu - nước
giải khát Hà Nội (HABECO) đã đề ra chiến lược giữ gìn, phát triển, mở
rộng thương hiệu bằng nhiều giải pháp tích cực Với triết lý kinh doanh
"Uy tín với khách hàng là nền tảng của sự thịnh vượng", tổng công ty
(TCT) đã và đang triển khai đầu tư nhiều dự án đồng bộ để bảo đảm sự
tăng trưởng vững chắc.
Năm 1993 bắt đầu quá trình đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ, đầu tư
chiều sâu, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng cả về số
lượng và chất lượng. Nhờ vậy mà năng lực sản xuất tăng từ 220 triệu lít
bia năm 2004, đến năm 2006 đã đạt 320 triệu và dự kiến năm nay đạt 550
triệu lít. Năm 2007, giá trị xuất khẩu tăng gần 3,5 lần so cùng kỳ năm
trước, chủ yếu sang các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga..
HABECO đang tập trung thực hiện các giải pháp mở rộng thị trường và bảo
vệ uy tín thương hiệu sản phẩm, phấn đấu đưa bia Hà Nội đạt thị phần
hơn 70% tại thị trường phía bắc và bắc Trung Bộ. Nhiều sản phẩm mới ra
mắt, được người tiêu dùng đón nhận và tham gia thị trường xuất khẩu, như
bia chai Hà Nội Premium, rượu vodka 330ml... Không chỉ coi trọng phát
triển thương hiệu, phát triển thị trường, TCT còn quan tâm việc hợp lý
hóa sản xuất, giảm và tiết kiệm chi phí, phát huy sáng tạo, áp dụng công
nghệ mới thân thiện môi trường Chi phí bán hàng giảm qua từng năm, từ
12,4% năm 2005 xuống còn 9,7% năm 2006. Chi phí quản lý cũng giảm tương
ứng, từ 4,98% xuống còn 4,53%. Vì thế mặc dù những năm gần đây giá
nguyên liệu, nhiên liệu liên tục tăng cao, nhưng các sản phẩm của TCT
luôn bảo đảm ổn định giá và đứng thứ hai tại Việt Nam về sản lượng tiêu
thụ bia, tăng trưởng bình quân hơn 20%/năm, lợi nhuận, nộp ngân sách và
thu nhập của người lao động đều tăng xấp xỉ 30%. Ðể bảo đảm chất lượng
sản phẩm và uy tín thương hiệu, TCT tổ chức quản lý theo hệ thống chất
lượng ISO 9001-2000, tích hợp hệ thống quản lý môi trường theo ISO
14001:2004 và hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo ISO 22000:2005.
Kể từ quý II-2008, TCT sẽ chuyển hoạt động theo mô hình TCT cổ phần, sẽ có những đổi
mới trong quản lý điều hành. Thêm vào đó, tình hình sản xuất kinh doanh
phải đương đầu với khó khăn: giá vật tư nguyên liệu phục vụ sản xuất
tiếp tục tăng, cao hơn từ 30 đến 40% so cùng kỳ năm 2007, làm tăng giá
thành, giảm lợi nhuận; quá trình hội nhập sâu rộng vào kinh tế thế giới
tạo áp lực cạnh tranh cao; nạn hàng nhái, hàng giả, hàng nhập lậu vẫn
diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng... Thêm vào đó, HABECO còn
phải cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại sản xuất trong nước. Ðể thực
hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch phát
triển ngành bia - rượu - nước giải khát Hà Nội đến năm 2010, theo đó xây
dựng HABECO thành một trong những TCT mạnh, giữ vai trò chủ đạo trong
ngành công nghiệp này, đáp ứng yêu cầu hội nhập, đóng góp tích cực cho
nền kinh tế đất nước, là nhiệm vụ nặng nề nhưng cũng là vinh dự của TCT.
Hiểu rõ điều này, hàng nghìn lao động HABECO đang nỗ lực phấn đấu vì sự
phát triển của thương hiệu, của doanh nghiệp và của chính mình Không
chỉ đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và tăng năng lực cạnh tranh, những
người lao động HABECO còn thường xuyên tham gia công tác đền ơn đáp
nghĩa, xã hội từ thiện. Vừa qua, đoàn cán bộ, công nhân của HABECO do
Chủ tịch Công đoàn Trần Quý Cộng dẫn đầu, vượt 650 km lên với đồng bào
Khùa, Rục nghèo ở huyện Minh Hóa, Quảng Bình, mang theo món quà ba tấn
gạo và hàng trăm bộ quần áo gọi là "của ít lòng nhiều". Trong chuyến đi
tình nghĩa này, HABECO còn tặng hai ngôi nhà cho hai đồng chí thương
binh nặng hoàn cảnh khó khăn. Ðể kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ 19-5-2008, TCT
vừa quyết định sẽ tổ chức đoàn thăm và tặng nhà tình nghĩa, hai tấn gạo
và nhận phụng dưỡng hai Bà mẹ Việt Nam Anh hùng tại các huyện miền núi
nghèo ở Quảng Bình và Quảng Trị. Tính đến nay, TCT đã xây tặng gia đình
chính sách 17 nhà tình nghĩa, phụng dưỡng 47 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng,
nhận chăm sóc 15 cháu mồ côi và mỗi năm dành hàng tỷ đồng làm công tác
xã hội, từ thiện. Ðó là tấm lòng của đội ngũ những người lao động TCT và
cũng là một cách làm tăng thêm uy tín của thương hiệu HABECO.
Theo Nam