Marketing mối quan hệ 
                        Ngày đăng: 24/02/2012 (Lượt xem: 1340)
                        
                        
                        Ngày nay, các doanh nghiệp dịch vụ xem việc giữ chân khách hàng trở thành một chiến lược chủ lực, phản ánh tầm nhìn dài hạn. Với xu hướng cạnh tranh ngày càng cao, chi phí để thu hút một hách hàng mới gấp năm hay sáu lần chi phí giữ chân một khách hàng cũ. Vì vậy, các doanh nghiệp ngày càng chú trọng vào việc cung ứng dịch vụ hướng vào khách hàng hiện có đồng thời xây dựng và thực hiện marketing mối quan hệ (Relationship marketing).
                        
                     
                    
                        Yếu tố xây dựng mối quan hệ khách hàng.
 
 Để một người trong tương lai có thể trở thành khách hàng hay đối tác 
của doanh nghiệp, quá trình xây dựng mối quan hệ trải qua bảy giai đoạn 
theo thời gian: thu hút thiết lập tạo dựng, phát triển, duy trì, củng cố
 và trung thành  Mối quan hệ sẽ được tạo lập trên các yếu tố chủ yếu như
 sau: sự tin tưởng, sự thỏa mãn của khách hàng, giá tri mang lại, truyền
 thông hiệu quả và mối ràng buộc xã hôi.
 
 Sự tin tưởng được xem là yếu tố chủ yếu trong mối quan hệ. Niềm tin của
 khách hàng thường đặt vào thả năng của doanh nghiệp, mức độ thành thạo 
và đến thức của nhân viên. Khách hàng thường rất dễ bị dao động và gặp 
rủi ro, vì vậy tin tướng là một yếu tố quan trọng giúp khách hàng và 
doanh nghiệp tiếp tục duy trì giao dịch.
 
 Sự thỏa mãn của khách hàng: Không mấy khách hàng đang hài lòng với dịch
 vụ lại quay lưng với thương hiệu. Đó là lý do yếu tố này luôn phải được
 quan tâm đặc biệt trong suốt thời gian hoạt động của doanh nghiệp. 

Yếu tố xây dựng mối quan hệ khách hàng
 Giá trị mang lại trong mối quan hệ được xác định qua khoảng cách giữa 
lợi ích nhận được và chi phí bỏ ra. Khách hàng trung thành thường mong 
đợi một mức giá công bằng, nhưng vẫn luôn đòi hỏi các giá trị từ mối 
quan hệ như: được trân trọng, được nhận diện là khách hàng thường xuyên 
ngay khi mới bước vào khu vực giao dịch của doanh nghiệp, tin tưởng nhân
 viên thấu hiểu và tạo ra các giao dịch có lợi cho mình.
 
 Truyền thống hiệu quả được hiểu là các hình thức chia sẻ thông tin 
chính thức hoặc không chính thức giữa khách hàng và nhân viên  Việc 
truyền thông tốt bao gồm cả việc chuyển tải sự cảm thông, đáp ứng nhu 
cầu nhanh chóng, hiểu rõ sản phẩm cung ứng sẽ duy trì và nuôi dưỡng mối 
quan hệ này.
 
 Mối ràng buộc xã hội hay còn gọi là "tình bằng hữu” dẫn đến mức cam kết
 trong mối quan hệ rất cao. Sự trao đổi thông tin về các vấn đề xã hội 
nằm ngoài phạm vì những giao dịch kinh doanh sẽ tạo nên sự ràng buộc 
thân thiết giữa khách hàng và doanh nghiệp. Chính điều này sẽ tạo ra sự 
cam kết quan hệ lâu dài của khách hàng.
 
 Các phương pháp marketing mối quan hệ
 
 Marketing mối quan hệ có bốn phương pháp thực hiện: gửi thư trực tiếp (direct mail), marketing trực tiếp (direct marketing), marketing dữ liệu (data marketing) và quản trị mối quan hệ khách hàng (customer relationship management).
 
 Gửi thư trực tiếp hoặc marketing qua điện thoại là cách marketmg mối 
quan hệ dựa trên sử dụng cơ sở dữ liệu có sẵn để thông tin một chiều đến
 khách hàng. Phương pháp này thường sử dụng như một công cụ chiêu thị 
với mục đích ngắn hạn.
 
 Marketing mối quan hệ có bốn phương pháp
Marketing mối quan hệ có bốn phương pháp
 Marketing trực tiếp cũng phát triển từ phương pháp nêu trên, nhưng chú 
trọng vào các hoạt động chiêu thị dễ quản trị và sinh lời hơn. Phương 
pháp này liên quan nhiều đến chiến thuật truyền thông marketmg và chào 
bán (cross selling) những mặt hàng khác của doanh nghiệp mà khách hàng 
chưa từng mua.
 
 Marketing dữ liệu là phương pháp sử dụng công nghệ thông tin trong toàn
 hệ thống của doanh nghiệp nhằm thu thập và lưu trữ các dữ liệu liên 
quan đến cá nhân khách hàng trong quá khứ, hiện tại và khách hàng tiềm 
năng  Việc duy trì thể thống nhất của nguồn dữ liệu đó cho phép liên tục
 kiểm soát động thái khách hàng, truy nhập cho dữ liệu khách hàng cho 
từng tình huống giao dịch cụ thể đẩy mạnh các giao dịch cá nhân và tạo 
mối quan hệ với khách hàng. Cơ sở dữ liệu sẽ là nguồn thông tin đáng tin
 cậy giúp doanh nghiệp "nhớ" đến khách hàng và đưa ra các chương trình 
xây dựng lòng trung thành một cách hiệu quả nhất cũng như có thể đáp ứng
 nhanh chóng nhu cầu của từng khách hàng.
 
 Quan trị mối quan hệ khách hàng (CRM) được xem là kênh truyền thông cá 
nhân bao gồm giao dịch trực tiếp, gửi thư, gọi điện thoại và giao lịch 
qua lnternet. Cụ thể hơn, CRM là hinh thức marketing mối quan hệ dựa 
trên ứng dụng công nghệ thông tin và marketing cơ sở dữ liệu (database 
marketing), qua một phần mềm bao hàm cả cấu trúc tổ chúc hệ thống văn 
hóa doanh nghiệp và nhân viên. CRM được xem là một chiến lược chọn lựa 
và quản trị các mối quan hệ giá trị cho doanh nghiệp, yêu cầu hướng dẫn 
đến khách hàng và cung cấp các quá trình cung ứng dựa trên triết lý 
marketing một cách hiệu quả.
 
 Chiến lược xây dựng marketing mối quan hệ
 
 
 Có năm chiến lược trong xây dựng marketing mối quan hệ. Đó là: xây dựng
 và phát triển dịch vụ lõi cá nhân hóa mối quan hệ đến từng khách hàng, 
tạo giá trị gia tăng cho dịch vụ, định giá và marketing nội bộ.
 
 Xây dựng và phát biển dịch vụ lõi (Core service) là chiến lược chủ đạo trong
 marketing mối quan hệ nhằm thiết lập mối quan hệ khách hàng xoay quanh 
dịch vụ lõi. Dịch vụ lõi lý tưởng là dịch vụ có khả năng thu hút khách 
hàng thông qua đặc điểm đáp ứng nhu cầu và mong đợi của khách hàng. gắn 
kết doanh nghiệp với biểu tưởng chất lượng và bền vững, cung cấp nền 
tảng để phát triển các dịch vụ phụ trợ.
 
 Xây dựng marketing mối quan hệ
Xây dựng marketing mối quan hệ
 Cá nhân hóa mối quan hệ đến từng khách hàng (Relationship 
customization) bằng cách thấu hiểu các đặc tính cụ thể, yêu cầu của từng
 khách hàng sau đó đưa toàn bộ thông tin vào cơ sở dữ liệu và lấy ra sử 
dụng khi cần. Nếu làm được điều này. doanh nghiệp có thể thiết tế dịch 
vụ chính xác theo từng tình huống hoặc trường hợp cụ thể.
 
 Tạo giá trị gia tăng cho dịch vụ (Service Augmentation) liên quan đến 
việc cung ứng các thử "thêm" vào dịch vụ chính nhằm tạo sự khác biệt với
 đối thủ cạnh tranh. Chính điều này làm khách hàng hài lòng và cảm thấy 
gắn bó với doanh nghiệp hơn.
 
 Định giá (Relationship pricing): Xưa có câu: “giá tốt dành cho khách 
ruột” - hình thành cơ sử cho việc định giá đối với các mối quan hệ Đây 
là một chiến lược khác để xây dựng lòng trung thành của khách hàng khái 
niệm giảm giá theo số lượng không còn là mới, nhưng nhiều doanh nghiệp 
cung ứng dịch vụ áp dụng sáng tạo khái niệm này cũng là một nỗ lực trong
 việc xây dựng lòng trung thành của khách hàng 
 
 Marketing nội bộ (Internal markeking) là cách tạo dựng niềm tin từ nhân
 viên của doanh nghiệp vì chất lượng dịch vụ phụ thuộc rất nhiều vào 
trình độ chuyên môn, tay nghề và thái độ của họ đối với khách hàng. 
Những cuộc gặp gỡ, đối thoại giúp cho ban quản trị có thể hiểu rõ nhu 
cầu và mong đợi của nhân viên đưa ra những chính sách quan tâm động viên
 họ để làm họ hài lòng với công việc của mình. Có như vậy nhân viên mới 
phục vụ khách hàng với thái độ tốt nhất và với chất lượng cao nhất.
Theo Nam