Sử dụng Web 2.0 để PR cho nhẵn hiệu 
                        Ngày đăng: 24/02/2012 (Lượt xem: 1078)
                        
                        
                        Ngày nay, cùng với sự phát triển của các miền truyền thông đại chúng như MySpace, Live Journal, và Flickr, việc tham gia bàn luận, chia sẻ và trao đổi thông tin đã trở nên phổ biến và tiện lợi. Điều đáng nói hơn là theo kết quả thống kê mới nhất của comScore thì hơn một nửa số người truy cập vào các website thuộc hệ thống mạng cộng đồng là những đối tượng có độ tuổi trên 35. 
                        
                     
                    
                        Ngày nay, cùng với sự 
phát triển của các miền truyền thông đại chúng như MySpace, Live 
Journal, và Flickr, việc tham gia bàn luận, chia sẻ và trao đổi thông 
tin đã trở nên phổ biến và tiện lợi  Điều đáng nói hơn là theo kết quả 
thống kê mới nhất của comScore thì hơn một nửa số người truy cập vào các
 website thuộc hệ thống mạng cộng đồng là những đối tượng có độ tuổi 
trên 35. 
Xét trên phương diện PR 
(quan hệ cộng đồng), các phương tiện truyền thông đại chúng trên hệ 
thống web 2.0 đã thực sự trở thành một công cụ kinh doanh đắc lực hỗ trợ
 những phương thức sáng tạo và đầy tiềm năng cho việc điều hành doanh 
nghiệp, cũng như liên lạc với khách hàng. 
 
PR 2.0 dễ dàng khuyến khích khách hàng phát 
biểu ý kiến và nhận định của riêng mình để từ đó giới kinh doanh có thêm
 cái nhìn sâu sắc hơn về những gì người tiêu dùng đang nghĩ tới. Hiển 
nhiên, đó cũng là một phương pháp PR ít tốn kém nhất so với những hình 
thức quảng cáo truyền thống và các cuộc quảng bá tiếp thị. Đây là những 
yếu tố phác họa nên hình ảnh của PR 2.0. 
 PR 2.0 dễ dàng khuyến khích khách hàng phát 
biểu ý kiến và nhận định của riêng mình
PR 2.0 dễ dàng khuyến khích khách hàng phát 
biểu ý kiến và nhận định của riêng mình 
Blog
 
Không chỉ đơn thuần giải trí, blog còn được xem như một nguồn tin chính 
xác để nắm bắt những xu hướng mới trong công nghệ và nhiều đề tài nóng 
bỏng được mọi người quan tâm  Rất chính xác và chủ quan, thế giới blog 
chứa đựng cách nhìn cụ thể nhất với những phản hồi tức thời từ nhiều 
nhóm cộng đồng chuyên đề trên mạng. Nếu bạn là chủ của một doanh nghiệp 
nhỏ, blog sẽ cung cấp cho bạn một thời cơ kinh doanh thực sự. 
Cơ chế hoạt động tương tác của blog tạo nên một cơ hội tuyệt vời để bạn 
đại chúng hóa thông điệp của công ty đến với một số lượng lớn khách 
hàng, không ít trong số đó là các đối tượng ở cách xa bạn hàng trăm cây 
số. Đôi lúc, với chỉ một lời bình luận (comment) được đăng tải trên blog
 cũng ít nhiều giúp bạn có thêm ý tưởng cho sản phẩm và dịch vụ của 
mình, nhưng quan trọng hơn là một khi sản phẩm của bạn đã được tiếp thị 
đến đúng đối tượng thì tốc độ lan tỏa trên mạng của nó sẽ trở nên nhanh 
chóng vô cùng. 
 thế giới blog 
chứa đựng cách nhìn cụ thể nhất
 thế giới blog 
chứa đựng cách nhìn cụ thể nhất
Bạn cũng có thể tự tay tạo nên blog cho riêng mình, không chỉ để trình 
bày những sản phẩm hay dịch vụ mà còn là cách biểu lộ những ưu điểm nằm 
trong triết lý kinh doanh của mình. Tuy nhiên, cần phải phân định được 
đâu là mặt tốt và đâu là mặt trái từ blog trước khi tiến hành công việc.
 
Trong khi blog có thể mang đến ích lợi cho việc nâng cao hình ảnh, tạo 
nên tiếng tăm và mở ra một không gian đối thoại hai chiều với khách 
hàng, việc tốn kém thời gian và trí lực là điều hiển nhiên  Mặt khác, 
như một bước đột phá vào thế giới truyền thông trực tuyến, những lời chỉ
 trích luôn là điều mà blogger phải sẵn sàng chấp nhận. Hãy suy tính kỹ 
trước khi đặt tay vào bàn phím vì một khi những dòng bình luận đã được 
đăng tải thì chẳng còn cách nào quay trở lại. 
Video trực tuyến 
Ngày nay, website video trực tuyến đã được xem là một trong những lĩnh 
vực phát triển nhanh nhất trên thế giới truyền thông. Những website như 
YouTube hàng ngày thu hút hàng ngàn lượt khách truy cập. Đối với chiêu 
thức tiếp thị của những doanh nghiệp cỡ nhỏ, video online quả là một lời
 gợi ý đặc biệt hấp dẫn, bởi lẽ việc tạo nên và phân phát những nội dung
 quảng cáo bằng hình thức này ít tốn kém hơn nhiều so với những phương 
tiện quảng bá truyền thống. 
Để tối đa hóa chiến dịch quảng cáo, một khi các video đã được kích hoạt 
trên các website như YouTube, bạn nên gửi cho tất cả những đối tượng 
khách hàng một email kèm theo đường link kết nối đến đoạn video đó. 
Một cách khác để trình nội dung đến với các website chia sẻ video là 
gián tiếp thông qua các siêu phương tiện truyền thông  Như những cách 
thức marketing khác, chìa khóa thành công vẫn là nhận biết được “gu” của
 người xem, chẳng hạn đối tượng hay xem YouTube thường hướng đến những 
đoạn clip mới lạ, cuốn hút và hài hước. Bên cạnh đó, nếu muốn một đoạn 
quảng cáo đủ sức tạo nên những ảnh hưởng to lớn cho người xem, bạn phải 
chắc rằng nó thật sự có tính thuyết phục cả về tính sáng tạo và độ hấp 
dẫn. 

Video trực tuyến
Siêu phương tiện truyền thông
 
Thực chất đây là một ấn bản thông tin dạng text được kết hợp với các yếu
 tố đa truyền thông khác như hình ảnh, video clip, đường link đến các 
blog, các tag số hóa, đường dẫn RSS và các công cụ tìm kiếm. Hình thức 
quảng bá thông qua các dụng cụ truyền thông tân tiến này thường tỏ ra có
 ích trong việc giúp các công ty trực tiếp với tới thị trường. 
Mặt khác, mức độ tương tác từ phương pháp này đặc biệt có lợi đối với 
các blogger, bởi lẽ hình thức format của các ấn bản tin tức đa truyền 
thông luôn khuyến khích người đọc để lại ý kiến phản hồi cho tác giả 
trang web hay blog. Đó rõ ràng là một cơ hội tuyệt vời để thu thập những
 thông tin xác đáng nhất. 
Trong khi việc kết hợp giữa PR và các bản tin điện tử sẽ phải tốn đến 
vài năm để đạt đến sự hoàn hảo, thì ngay bây giờ, những công ty nhỏ, đặc
 biệt là các cơ sở hoạt động trong ngành công nghiệp đã có thể tận dụng 
phương thức này để hướng đến cộng đồng dân blog. Có một lời khuyên là 
một chút khác lạ, bắt mắt trong mẫu thiết kế sẽ tăng được nhiều sự chú ý
 vào điều bạn muốn mọi người hướng đến. 

Siêu phương tiện truyền thông
Đính nhãn và chia sẻ thông tin
 
Cách duy nhất để nâng cao sự quan tâm của mọi người đối với mục tin đăng
 tải lên net chính là sử dụng dịch vụ điện tín trực tuyến, bao gồm nhiều
 nút bấm chức năng có vai trò đính những mẩu tin của bạn vào những 
website khác như Digg và Del.icio.us. 
Digg là một website làm nhiệm vụ phân hạng và liệt kê những bài báo trực
 tuyến được ưa chuộng nhất có nguồn từ các blog, các website báo chí 
hoặc từ website của các công ty  Bạn có thể sử dụng Digg như một công cụ
 theo dõi mức độ phổ biến của các bài báo đăng về công việc làm ăn của 
mình, cũng như biết thêm về phản hồi của người xem đối với từng mẩu tin.
 
Del.icio.us là một công cụ hỗ trợ khá đắc lực trong công việc đính nhãn 
và tìm kiếm những miền hấp dẫn nhất trên hệ thống website. Những đường 
truyền của Dei.icio.us có thể kết hợp việc đăng tải các mẩu tin quảng 
cáo lên mạng, giúp người xem dễ dàng sao chép lại cũng như chia sẻ những
 website họ yêu thích. 
Những miền hoạt động mạng cộng đồng 
Trong khi những miền như MySpace được xem là chỗ đến thường xuyên của 
những người đam mê âm nhạc thì Linkedln được xem là miền hoạt động mạng 
cộng đồng danh tiếng nhất dành cho giới doanh nhân. Người sử dụng sẽ 
phải nêu rõ lai lịch bản thân và công việc làm ăn của mình, sau đó có 
thể kết nối với những cá nhân khác thuộc cùng lĩnh vực kinh doanh. 
Dẫu công nghệ phát triển là thế, nhưng vẫn còn tồn tại không ít những 
trở ngại liên quan đến các phương tiện truyền thông đại chúng. Một khả 
năng tương tác nhất quán và ổn định trên thị trường trực tuyến luôn đòi 
hỏi thời gian, nguồn lực và đó cũng chính là thử thách to lớn nhất đối 
với chủ các doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên, bằng cách theo đuổi làn sóng 
phát triển cũng như thử nghiệm các hình thức PR vô cùng đa dạng mà web 
2.0 mang đến, những doanh nhân năng động đã tìm ra một cơ hội tuyệt vời 
để tiếp cận khách hàng và giới truyền thông.
Theo Nam