1. Tạo ra các sự kiện, ngày kỷ niệm 
 Vào 
năm 1991, khi đang giảng dạy bộ môn kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh, 
Jacqueline Whitmore, thành viên sáng lập kiêm giám đốc Trường lễ tân và 
ngoại giao Palm Beach tại Florida, thường xuyên được các học viên hỏi về
 phép xã giao liên quan đến điện thoại di động. “Tôi đã nhận thấy cần 
phải làm rõ vấn đề này”, Whimore kể lại, “nên tôi quyết định tạo ra một 
sự kiện đặc biệt nào đó giúp họ tìm hiểu kỹ hơn”  Bà đã đăng ký một ngày
 lễ mới vào Lịch trình tổ chức các sự kiện Chase (một lịch trình được 
giới doanh nghiệp và truyền thông Mỹ sử dụng, bao gồm cả những ngày lễ 
truyền thống và những ngày lễ mới được đặt ra). Vào tháng 7 năm 2002, 
Tháng xã giao điện thoại di động quốc gia (National Cell Phone Courtesy 
Month) đã chính thức được tổ chức, và Jacqueline có được danh tiếng 
trong công chúng quốc gia cũng như địa phương, đồng thời bà còn có được 
nhiều khách hàng mới. Nếu muốn, bạn cũng có thể làm như Jacqueline: đăng
 ký một ngày lễ mới tại địa chỉ www.chases.com.
 2. Viết sách 
 Các 
khách hàng tiềm năng luôn ngưỡng mộ tác giả của những cuốn sách, thậm 
chí cả khi cuốn sách của họ có lượng bản in không lớn lắm. Trên thực tế,
 khi viết một cuốn sách, bạn đã thể hiện cho khách hàng thấy bạn là 
người có kiến thức sâu rộng và đáng tin cậy. Thêm vào đó, bạn có thể bán
 cuốn sách của mình hay sử dụng nó như sản phẩm đính kèm - điều có tác 
dụng lan toả rất lớn đối với tên tuổi và danh tiếng của bạn. Chưa kể tác
 giả cuốn sách thường sẽ là nguồn phỏng vấn ưa thích của các đài phát 
thanh, truyền hình.

Bạn có thể bán
 cuốn sách của mình hay sử dụng nó như sản phẩm đính kèm
 3. Giành một giải thưởng kinh doanh 
 Nếu 
bạn nghĩ rằng việc giành được một giải thưởng kinh doanh là vô cùng khó 
khăn, thì chắc chắn bạn sẽ không có đủ khả năng để tham gia cuộc chạy 
đua. Nhiều giải thưởng kinh doanh được giới truyền thông tài trợ, nên 
đây sẽ là cơ hội tốt để giới thiệu tên tuổi người chiến thắng và viết 
nên những câu chuyện về họ. Bạn thấy không, đây quả là một cơ hội PR 
tuyệt vời  Khi đạt được giải thưởng, bạn có thể công bố với các khách 
hàng hiện tại và tiềm năng trên trang web hay trên các tài liệu tiếp thị
 như một cách khẳng định vị trí của bạn trên thị trường.
4. Tham gia vào các chương trình truyền hình phổ biến 
Gần 
đây, Wes Moss, nhà tư vấn tài chính và cũng là người từng tham gia 
Chương trình truyền hình nổi tiếng ở Anh có tên The Apprentice (Người 
học việc), đã viết cuốn sách Starting from Scratch (Bắt đầu từ vạch xuất
 phát) khá ăn khách. Quả thật, nếu Wes không là “người thật việc thật” 
có mặt trong chương trình truyền hình The Apprentice, thì có lẽ cuốn 
sách của ông không được nhiều người biết đến như vậy. Giờ đây, với một 
cuốn sách được xuất bản, danh tiếng của ông trở nên nổi như cồn.

Tham gia vào các chương trình truyền hình phổ biến 
5. Tổ chức các buổi hội thảo, tư vấn miễn phí 
Jacqueline
 Bonfiglio-Naja, nhà thẩm mỹ học và là chủ tịch công ty Jacqueline 
chuyên về các giải pháp chăm sóc da tại North Dartmouth, thường xuyên tổ
 chức các buổi hội thảo miễn phí với chuyên đề chăm sóc da tại nhiều địa
 phương khác nhau từ nhiều năm nay. “Qua các buổi hội thảo, mọi người 
biết đến tôi nhiều hơn. Từ đó, tôi có thêm các khách hàng mới và cộng 
đồng cũng đánh giá tôi cao hơn”, Jacqueline cho biết.
 6. Thiết lập hệ thống thư tin tức điện tử (electronic newsletter) 
 Jeffrey
 Gitomer North Carolina, một chuyên gia bán hàng, luôn có trên 100 ngàn 
người trong danh sách khách hàng nhận bản tin gửi qua thư điện tử hàng 
tuần của ông. Đây là một công cụ PR vô cùng hiệu quả, đảm bảo tên tuổi 
của ông luôn hiện diện trong trí nhớ của khách hàng hiện tại và tiềm 
năng  Ngoài ra, ông còn có thể quảng bá dịch vụ của mình trong các thư 
này và kết quả là chúng đã trực tiếp đem về cho ông hơn nửa triệu USD 
doanh thu mỗi năm.
7. Tận dụng khách hàng của các công ty khác 
Hợp tác
 trong hoạt động kinh doanh và liên kết các khu vực bán hàng với các 
công ty khác luôn là một giải pháp khôn khéo. Mỗi công ty đều có thể có 
được nhiều ích lợi từ khách hàng của những công ty khác, vì khách hàng 
của công ty mà bạn liên kết có thể biết về công ty bạn nhiều hơn. Ví dụ:
 Cửa hàng bánh ngọt We Take the Cake tại Ft. Lauderdale, Florida, đã mở 
một quầy hàng nhỏ trong khu vực trưng bày của công ty bán hoa Field of 
Flowers địa phương, nơi khách hàng mua hoa sẽ được tiếp thị bánh ngọt và
 ngược lại. Việc sản phẩm của bạn hiện diện hữu hình sẽ gia tăng đáng kể
 cơ hội có được ngày một nhiều khách hàng mua sắm sản phẩm/dịch vụ của 
bạn hơn.

10 ý tưởng PR sáng tạo
8. Tham gia vào các tổ chức thương mại địa phương 
Vài năm
 trước đây, Barb Friedman, một nhà tổ chức chuyên nghiệp, chủ tịch hãng 
Organize IT, đảm nhiệm cương vị chủ tịch Hiệp hội các nhà tổ chức chuyên
 nghiệp quốc gia. Vào thời điểm đó, trên chương trình The Dr. Phil Show 
đang bàn về câu chuyện “nhà nội trợ tồi nhất nước Mỹ” với nhân vật chính
 là một phụ nữ có lối sống rất thiếu tổ chức. Với tư cách là chủ tịch 
Hiệp hội các nhà tổ chức chuyên nghiệp quốc gia, Barb có đủ lý lẽ và 
điều kiện để liên hệ tham gia vào chương trình này. Từ đó kết quả kinh 
doanh cùng danh tiếng của bà đã gia tăng đáng kể.
9. Tạo ra một tranh luận rắc rối
Đã 4 
năm trôi qua, kể từ khi Land of Odds, một công ty chế tác ngọc trai tại 
Nashville, Tennessee, tổ chức Cuộc tranh luận hàng năm về chuỗi hạt ngọc
 xấu nhất. Cuộc bàn cãi vô tiền khoáng hậu này đã đem lại cho công ty sự
 nổi tiếng trong công chúng từ năm này qua năm khác  Như vậy, việc tạo 
ra một cuộc tranh luận với những rắc rối khó giải đáp sẽ giúp hoạt động 
kinh doanh của bạn trở nên đặc biệt trên thị trường, đồng thời thu hút 
nhiều sự chú ý của công chúng đến với sản phẩm/dịch vụ của bạn.
10. Làm công tác xã hội 
Hãy 
nghĩ về công việc xã hội như một sự đầu tư, qua đó biểu lộ tài năng và 
tên tuổi của bạn tới các khách hàng tiềm năng. Khi đại lý quảng cáo 
Colle+McVoy, Minnesota, thực hiện các công việc xã hội và quyên góp cho 
Quỹ môi trường tại St. Paul, Minnesota, hãng đã nhận được ngày một nhiều
 hơn các hồi âm tích cực từ khía cộng đồng. Thậm chí hãng còn được mời 
cộng tác với Văn phòng trợ giúp môi trường bang Minnesota . Ai nói công 
việc này là không hiệu quả?
ý tưởng
 PR sáng tạo mà chúng tôi giới thiệu trên đây có thể rất hữu ích và phù 
hợp đối với bất cứ loại hình kinh doanh nào. Việc áp dụng một hoặc một 
vài ý tưởng trên sẽ giúp bạn gia tăng danh tiếng của bản thân và cùng 
với đó là mức độ thành công trong kinh doanh mà bạn xứng đáng có được.
Theo Nam