Nếu hỏi thanh thiếu niên tại Hàn Quốc thì hơn 90% họ đều biết về Cyworld , số
thành viên đăng ký tham gia mạng xã hội ảo này đã đạt con số hơn 20
triệu vào đầu tháng 2/2007. Trong giai đoạn phát triển, số thành viên
đăng ký vượt ngưỡng 10 triệu vào tháng 9/2004, và bổ sung thành viên thứ
15 triệu của mạng vào tháng 9/2005. Hiện nay, Cyworld có tốc độ gia
tăng 10.000 thành viên đăng ký mới mỗi ngày Điểm đáng chú ý là có
950.000 thành viên là những người thành thị đã nghỉ hưu, tuổi từ 50 trở
lên.
Do
vậy mạng xã hội ảo đang dần dần trở thành một phương tiện truyền thống
mới giúp cho các công ty truyền tải thông tin đến một cách hiệu quả đến
đúng khách hàng hàng mục tiêu. Trong đó ngày càng có nhiều công ty dùng
blog (nhật ký trên mạng) như một công cụ tiếp thị thương hiệu của mình
.
Điển
hình nhất là Microsoft tung ra máy chơi game Xbox 360 ở châu Á. Bên
cạnh một loạt chương trình giới thiệu sản phẩm mới với ứng dụng công
nghệ mới, Microsoft đã để các nhà thiết kế Xbox 360, game thủ và người
viết blog (blogger) đưa lên đó website những đánh giá của họ trước khi
Xbox 360 chính thức được phát hành. Hãng đã thuê một blogger nổi tiếng là Robert Scoble để thảo luận về mọi đề tài có liên quan đến Microsoft. Xbox 360 đã tạo ra một tiếng vang trong cộng đồng Blogger. Microsoft đã bán được khoảng 5,3 triệu đầu game Xbox 360 trên khắp thế giới tính đến tháng 11 năm 2006.
Việt Nam Mảnh Đất Màu Mỡ Cho Những Dịch Vụ Gia Tăng Trên Nền Internet Phát Triển.
Tại
Việt Nam tính đến tháng 7/2007 số người sử dụng internet đã vượt con số
20% dân số, theo dự báo con số sẽ là 25% dân số sử dụng itnernet vào
năm 2008.
Nội Dung |
7/2007 |
6-2007 |
Số người dùng |
16.737.129 |
16.511.849 |
Tỷ lệ số dân sử dụng Internet |
20.14 % |
19.87% |
Tổng thuê bao băng rộng |
876.056 |
829.791 |
Tình hình phát triển Internet Việt
Nam
tháng 6 & 7/2007 (Số liệu VNNIC)
|
Theo
kết quả một cuộc điều tra mới do Nielsen/NetRatings thực hiện, người
dùng Internet bỏ ra gần nửa thời gian online của mình (47%) để xem tin
tức hoặc các nội dung giải trí. Internet cũng đã đi vào 98% số trường
trung học phổ thông, chuyên nghiệp; 92% các DN và 50% trường học Có đến
72% số người trên ở vào độ tuổi từ 18-30 tuổi sử dụng internet tại VN
thường xuyên tán gẫu (chat), Trong đó xét về giới tính thì Nam chiếm 53%
và Nữ chiếm 47%
Tỷ lệ truy internet tại Hà Nội và TPHCM tháng 1/2007 |
Thành phố |
Tỷ lệ tháng 1/2007 |
Tỷ lệ tháng 11/2006 |
Hà Nội |
49% |
39% |
Hồ Chí Minh |
29% |
32% |
Blog – Phương Tiện Truyền Thông Hiệu Quả.
Cùng với sự phát triển của Internet, Việt Nam
cũng đang hình thành một một trào lưu mới, sự phát triển của phong trào
viết Blog (nhật ký online) .Thegioiblog đã thu hút được 30,000 thành
viên , Vietspace tính đến cuối năm 2006 con số thành viên là 34000, và
dự đoán năm nay con số sẽ vượt mức 100,000 thành viên.
Thấy
được mức tăng trưởng kỷ lục về người dùng Internet tại Việt Nam hứa hẹn
một mảnh đất màu mỡ , Cyworld của Sk Telecom cho ra mắt mạng xã hội ảo
Cyworld vào tháng 4/2007.
Trong
đó Blog 360 của Yahoo hiện tại đang là cơn sốt và là trào lưu viết Blog
trong giới trẻ với ưu thế 11 triệu người sử dụng YM,. với khoảng hơn 4 triệu blogger Việt.
Nhân khẩu học người sử dụng yahoo phân bố theo tuổi
Source: Yahoo VN survey, 2007 January
Theo
đánh giá thì mạng xã hội trong tương lai sẽ trở thành một phương tiện
truyền thông hiệu quả để các công ty đưa thông điệp về sản phẩm và dịch
vụ của mình đến khách hàng mục tiêu GM’s FastLane blog
có khoảng 150,000 – 200,000 khách ghé thăm mỗi tháng, Sun Microsystems
Chủ tịch tập đoàn Jonathan Schwartz có khoảng 300,000 khách ghét thăm
mỗi tháng.
Mạng
xã hội là nơi để Công ty đối thoại trực tiếp với khách hàng, dựa vào cơ
sở giữ liệu của Blogger Công ty sẽ đi sâu vào chiếc hộp đen của khách
hàng và giải mã nó và nhận phản hồi từ khách hàng giúp cho công ty cải
tiến được sản phẩm và dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu ở mức cao nhất.
Nếu
sử dụng chiến lược Marketing lan truyền thì mạng xã hội là nơi thực
hiện chiến lược ấy một cách hiệu quả nhất, dựa vào tính liên kết giữa
các thành viên trong một cộng đồng thông tin sẽ được lan truyền theo cấp
số nhân đến khách hàng mục tiêu. Đặc biệt nếu bạn tìm cho mình một
Blogger có ảnh hưởng lớn như:
Ví
Dụ như blog nổi tiếng về tán gẫu Perez Hilton và DailyKos có 500,000
người đọc mỗi ngày, đó là phương tiện truyền thông hoàn toàn lớn.
Trong
giai đoạn bùng nổ thông tin quảng cáo như ngày nay, việc tìm một kênh
thông tin thông qua bạn bè hay một cộng đồng nào đó có chung một sở
thích theo đánh giá là có độ tin cậy nhiều hơn Khách hàng muốn được tư
vấn trước khi mua một sản phẩm hơn là những thông tin nhận được từ quảng
cáo.
Với tốc độ phát triển Internet tại Việt Nam Phong
trào blog sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2007 ở Việt Nam bởi chúng là
một hiện tượng xã hội gắn liền với sự phát triển của công nghệ, Hứa hẹn
sẽ tạo ra một kênh truyền thông mới hiệu quả hơn về cả chi phí lẫn tầm
ảnh hưởng đến cộng đồng.
Theo Nam