Tin nhắn – tương lai của tiếp thị tại Việt Nam
Ngày đăng: 23/02/2012 (Lượt xem: 1093)
“Thiên thời, địa lợi” – đó là những gì mọi người có thế hình dung về tương lai phát triển rực rỡ của tiếp thị tin nhắn (Text-Message Marketing). Cùng với sự bùng nổ của những chiếc điện thoại di động, tin nhắn đang và sẽ trở thành một làn sóng tiếp thị mới cho mọi công ty, mọi sản phẩm/dịch vụ.
Sức hấp dẫn của phương thức
tiếp thị mới này hoàn toàn có cơ sở khi mà các công ty sẽ nhanh chóng,
dễ dàng và tiết kiệm chi phí trong việc truyền tải thông điệp kinh doanh
tới số lượng lớn các khách hàng.
Quy mô của thị trường tiếp thị tin nhắn ra sao? Trong quý I năm nay,
tổng cộng có 252 triệu chiếc điện thoại di động đã được bán trên toàn
thế giới, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái Mặc dù tình hình kinh tế
toàn cầu khá trì trệ, nhu cầu của các dịch vụ viễn thông di động vẫn rất
mạnh mẽ với số lượng thuê bao di động trên toàn cầu sẽ gấp đôi vào năm
2007. Đó là nhận định của ông Kurt Hellstrom, Chủ tịch tập đoàn
Elefonaktiebolaget LM Ericsson trong một bài phát biểu chính tại Hội
thảo Viễn thông toàn cầu ở Đài Loan mới đây.
LM Ericsson
dịch vụ viễn thông di động vẫn rất
mạnh mẽ
Còn Hiệp hội viễn thông không dây Mỹ dự báo rằng thị trường quảng cáo
trên điện thoại di động toàn cầu sẽ đạt con số 1 tỷ USD vào năm 2007 và
sẽ tăng trưởng theo cấp số nhân trong vài năm tới nhờ các công nghệ mới
và việc mở rộng cung cấp các thế hệ điện thoại di động hiện đại. Riêng
tại Mỹ, trong vòng 6 tháng cuối năm 2006, số lượng tin nhắn tăng lên đến
93,8 tỷ tin, so với con số 48 tỷ tin cùng kỳ năm 2005.
Bob Gold, thành viên sáng lập hãng viễn thông Gold Mobile (New York,
Mỹ) nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc sử dụng tin nhắn và nó có thể
giúp đỡ các công ty như thế nào “Công việc của chúng tôi là giúp đỡ các
khách hàng sử dụng công nghệ theo những cách thức mới nhất nhằm cải
thiện lợi nhuận, nâng cao sự thoả mãn dịch vụ khách hàng và đẩy mạnh
lòng trung thành với mục đích cuối cùng là tạo dựng một lợi thế cạnh
tranh lớn trên thị trường”, Gold cho biết.
Thông qua công nghệ của Gold Mobile, các công ty có thể sử dụng tin
nhắn theo nhiều cách mới mẻ khác nhau nhằm thực thi những chương trình
quảng cáo truyền thống, xây dựng một cộng đồng khách hàng và cải thiện
chất lượng dịch vụ. Theo Gold, công cụ tiếp thị tin nhắn thậm chí còn
được ứng dụng hiệu quả cả với những tên tuổi lớn như eBay hay Nestle.
Giải pháp đôi bên cùng có lợi
Tin nhắn có thể được sử dụng kết hợp với các chiến dịch quảng cáo
truyền hình, truyền thanh và báo chí,... nhằm thu hút thật nhiều khách
hàng có sử dụng điện thoại di động. Khách hàng có thể “lựa chọn”
(opt-in), tức là họ quyết định có nhận thêm các thông tin quảng cáo hay
không thông qua một từ khoá truy cập được gửi tới họ từ một quảng cáo
(Ví dụ: soạn tin THESTREET gửi tới số 51684 để nhận được những thông
điệp chi tiết hơn).
Tin nhắn giải pháp đôi bên cùng có lợi
Điều này cho phép các công ty có thể thu thập thông tin về các khách
hàng có quan tâm, bao gồm số điện thoại di động cá nhân. Các khách hàng
sau đó có thể bổ sung thêm thông tin nếu họ lựa chọn.
Công nghệ tin nhắn cũng rất hữu ích để thay thế các phương thức quảng
cáo truyền thống, chẳng hạn như hội chợ thương mại hay các tờ rơi,....
Thay vì phải thuê nhân viên phân phối các tờ rơi quảng cáo vốn có thể
chọc giận những khách hàng khó tính và rất dễ bị lãng quên, các công ty
giờ đây chỉ việc để khách hàng gửi đi một từ khoá, họ sau đó sẽ nhận
được nhiều thông tin hơn miêu tả về công ty hay về sản phẩm/dịch vụ.
Liên quan tới những e ngại của các khách hàng về việc họ sẽ bị spam tấn
công, các công nghệ mới ngày nay cho phép mọi người có thể huỷ bỏ đăng
ký nhận dịch vụ tin nhắn vào bất cứ lúc nào Miễn là cảm thấy mình đang
nhận được nhiều ích lợi từ các tin nhắn, khách hàng có thể duy trì dịch
vụ, nhưng họ luôn tự do trong việc quyết định có tiếp tục sử dụng nữa
hay không.
Bản thân các công ty cũng có khả năng dễ dàng lần theo “dấu chân” các
thông điệp và duy trì tốt một cơ sở dữ liệu khách hàng. Ngoài ra, các
công ty thậm chí có thể nhanh chóng gửi thông tin tới toàn thế danh sách
khách hàng vào từng thời điểm cụ thể.
Cung cấp thông tin kịp thời
Như tất cả những ai sử dụng điện thoại di động đều biết, tin nhắn đã
trở thành một tính năng thiết yếu không kém phần gọi điện thoại. Thông
thường, các khách hàng không có đủ thời gian và cả nhiều điều kiện khác
để nói chuyện với công ty qua điện thoại, vì vậy nhiều công nghệ mới đã
được phát triển, cho phép các khách hàng chat với những nhân viên dịch
vụ bán hàng thông qua tin nhắn.
Công
nghệ cũng cho phép các công ty gửi tin nhắn từ máy tính cá nhân đơn
giản như việc gửi tin nhắn từ điện thoại di động. Đặc biệt đối với các
công ty nhỏ, vấn đề càng trở nên thiết yếu: Một dịch vụ có thể nhanh
chóng gửi đi các thông tin thay đổi phút chót cho các khách hàng – không
quan tâm tới việc họ ở đâu , hay một nhà cung cấp dịch vụ có thể nhắc
nhở khách hàng về một cuộc hẹn.
Tin nhắn cung cấp thông tin kịp thời
Qua đây cả các công ty và khách hàng đều có thể tiết kiệm thời gian gọi
điện thoại hay email qua lại, và cũng cho phép rất nhiều khách hàng
được phục vụ cùng một lúc Hơn thế nữa, nó cho phép các công ty lưu lại
nội dung trao đổi khách hàng - yếu tố có thể rất hữu ích trong việc xây
dựng một cơ sở dữ liệu khách hàng chuẩn xác nhất.
Vậy chi phí cho tiếp thị tin nhắn rao sao? Theo Gold, thông thường một
hệ thống công nghệ cho hoạt dộng tiếp thị tin nhắn có giá khoảng từ 2500
USD đến 7500 USD tuỳ loại. Hệ thống này bao gồm phần mềm, bộ lưu trữ dữ
liệu, thu thập tin nhắn với quy mô 5000 đến 10000 tin nhắn.
Dịch vụ khách hàng
Cuối cùng, tiếp thị tin nhắn có thể động viên lòng trung thành của
khách hàng và mở rộng đáng kể quy mô số lượng khách hàng. Phần lớn mọi
người ngày nay đều có những chiếc điện thoại di động bên mình vào mọi
lúc, do vậy chiến lược này sẽ góp phần nâng tầm chất lượng dịch vụ khách
hàng của công ty.
Ví dụ, nếu khách hàng vào một cửa hàng bán lẻ và mua thứ gì đó, họ có
thể ngay lập tức nhắn tin số hoá đơn tới công ty và thu thập điểm số
khách hàng trung thành từ phía nhà bán lẻ. Hay việc gửi tin nhắn có thể
động viên những lần mua sắm tiếp theo của khách hàng bằng việc thay thế
cho các phiếu đục lỗ (ví dụ mua 10 được tặng 1) – các khách hàng có thể
dơn giản chi việc nhắn tin và công ty sẽ ghi lại số lần mua sắm của họ.
Mọi việc rõ ràng sẽ tiện lợi và đơn giản hơn rất nhiều.
Như vậy, vì một phương thức sáng tạo và mới mẻ trong hoạt động tiếp
thị/quảng cáo, bạn hãy quan tâm tới mọi khía cạnh hữu ích của những tin
nhắn điện thoại di động vốn hết sức quen thuộc ngày nay. Bạn nên vui
sướng với cơ hội tiếp cận dễ dàng các khách hàng và mở rộng tầm với của
sản phẩm/dịch vụ đến tất cả mọi người.
Theo Nam