Rich media – công nghệ quảng cáo của tương lai
                        Ngày đăng: 23/02/2012 (Lượt xem: 1316)
                        
                        
                        Dù vẫn giữ vị trí số một về mức độ phổ biến trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến nhưng quảng cáo banner truyền thống đã bắt đầu trở nên nhàm chán và kém hiệu quả. Hình thức này đang dần bị thay thế bởi những hình thức mới hiệu quả hơn. Trong đó, “hai động lực chính cho sự tăng trưởng của quảng cáo online sẽ là công cụ tìm kiếm (search) và rich media” - Nate Elliott, chuyên gia quảng cáo, nhà phân tích của Jupiter Research dự báo. 
                        
                     
                    
                        Rich Media
 
Tạm
 gọi là Truyền thông đa phương tiện, là một hình thức quảng cáo tương 
tác, cho phép dựa trên công nghệ nhúng falsh và Java để kết hợp hình 
ảnh, âm thanh và truyền tải nội dung qua Internet băng thông rộng. Sự 
kết hợp đa phương tiện đem đến cho Rich media nhiều dạng sản phẩm quảng 
cáo phong phú như TVC, trò chơi, flash… 
 
 Google,
 Yahoo, Jupiter Research - những “gã khổng lồ” trong làng quảng cáo trực
 tuyến thế giới là những nhà tiên phong trong cung cấp rich media khi
 nhận ra hạn chế của các phương tiện và hình thức quảng cáo truyền 
thống. Chẳng hạn, với truyền hình, hình ảnh sẽ trôi đi, khán giả không 
thể tương tác với các TVC mà phải xem đi xem lại nhiều lần mới nhớ tên 
sản phẩm và doanh nghiệp. Sau đó, việc tìm hiểu của khách hàng lại phải 
thông qua các kênh khác. Còn quảng cáo online với hình thức banner 
truyền thống đã không còn hấp dẫn người truy cập. Tỉ số CTR (tỉ lệ lượt 
click trên tổng số lượt xem) chỉ đạt dưới 0,08%. Thậm chí, các banner 
được bố trí sát nhau trên các site đang bắt đầu khiến người truy cập khó
 chịu.
Google,
 Yahoo, Jupiter Research - những “gã khổng lồ” trong làng quảng cáo trực
 tuyến thế giới là những nhà tiên phong trong cung cấp rich media khi
 nhận ra hạn chế của các phương tiện và hình thức quảng cáo truyền 
thống. Chẳng hạn, với truyền hình, hình ảnh sẽ trôi đi, khán giả không 
thể tương tác với các TVC mà phải xem đi xem lại nhiều lần mới nhớ tên 
sản phẩm và doanh nghiệp. Sau đó, việc tìm hiểu của khách hàng lại phải 
thông qua các kênh khác. Còn quảng cáo online với hình thức banner 
truyền thống đã không còn hấp dẫn người truy cập. Tỉ số CTR (tỉ lệ lượt 
click trên tổng số lượt xem) chỉ đạt dưới 0,08%. Thậm chí, các banner 
được bố trí sát nhau trên các site đang bắt đầu khiến người truy cập khó
 chịu.
Rich 
media với sự hội tụ sức mạnh đa phương tiện chính là giải pháp cho bài 
toán công nghệ quảng cáo online. Và ngay lập tức, nó đã thu hút được sự 
chú ý của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Nate Elliott dự báo đây sẽ
 là “công nghệ quảng cáo của tương lai”.  

 
Công nghệ mới đã đến Việt Nam 
Tại Việt 
Nam, hình thức quảng cáo banner truyền thống vẫn đang “thống lĩnh” thị 
trường. Nhưng một số nhà cung cấp dịch vụ đã nhìn ra được tiềm năng của Rich Media và có kế hoạch khai thác.
Để
 khai thác được loại hình quảng cáo này, các site phải có hạ tầng kỹ 
thuật tương ứng. Và cửa sổ xem video là một công cụ không thể thiếu. Một
 loạt các site chia sẻ video trực tuyến “made in Việt Nam” ra đời trong 
thời gian qua có thể sẽ là sự khởi đầu cho một cuộc chạy đua về quảng 
cáo rich media trong tương lai. Trong đó, công ty Vega dưới sự đầu tư 
của IDG Việt Nam đã hoàn thiện kỹ thuật và bắt đầu cung cấp dịch vụ này 
tại website http://clip.vn.
 
Theo Nam