Trong quá
 khứ những nhà marketing B2B (doanh nghiệp đến doanh nghiệp) đã để lại 
ấn tượng trong tâm trí khách hàng với hàng loạt những mẫu quảng cáo được
 đặt ở vị trí tốt hay sự hiện diện đúng lúc trong các chương trình 
thương mại và được trang bị một cách hoàn hảo.
Gần đây 
những nhà marketing đã thử sử dụng những trang web đặc biệt hay những 
trang mà khách hàng không chỉ thu thập được những thông tin về sản phẩm 
mà còn có thể đặt hàng trực tiếp với người bán. Trong khi điều này giúp 
điều chỉnh liên lạc một phần nào đó, nhưng cuộc đối thoại giữa khách 
hàng và người bán vẫn chỉ là một chiều – vì người bán luôn nói nhiều 
nhất.
Như Bob 
Dylan nói: “Thời gian đang thay đổi. Cách mà con người được quy định để 
tiếp nhận thông tin sẽ quyết định hay củng cố sự yêu thích sản phẩm nào 
hơn và cách đó hiện nay đang phát triển. Những phương tiện truyền thông 
nổi bật – blog cụ thể, Podcast, video trực tuyến, và mạng lưới xã hội – 
giúp các nhà marketing tăng cường tiếp xúc của họ bằng cách truyền những
 nội dung được định sẵn mà các khán giả mục tiêu của họ yêu thích hơn. 
Khách hàng hiện tại và cả trong tương lai cũng đang tìm kiếm nội dung 
theo cách ấy, nó có thể là tải một tập phim trong chương trình tivi yêu 
thích của họ hay đọc blog được đăng theo xu hướng là những giải pháp 
trong quản trị quan hệ khách hàng.
Những 
phương tiện truyền thông nổi bật ngày nay tạo cơ hội cho các nhà 
marketing ở mức độ cao hơn và sự hưởng ứng nhiệt tình này không thể có 
trong các chiến lược marketing truyền thống. Nếu nó được sử dụng hiệu 
quả, nó sẽ giúp đỡ những nhà marketing muốn mở rộng thương hiệu của mình
 và thúc đẩy sự cam kết của khách hàng.
Blog
Điều gì 
giúp blog và việc viết blog trở nên hấp dẫn và nó được sử dụng như thế 
nào. Bạn đọc một ý kiến, bạn viết lời nhận xét và bạn nhận được hồi âm. 
Mọi việc rất nhanh chóng.
Nếu bạn 
cảm thấy mình có điều muốn nói, bạn có thể tạo blog riêng cho mình. Nó 
là “Wild West” có nghĩa là không có rào cản để bước vào, mọi người được 
mời vào và thiết lập một nơi cho mình.

Điều gì 
giúp blog và việc viết blog trở nên hấp dẫn
Thật ra 
một bản nghiên cứu do KnowledgeStorm thực hiện với sự cộng tác của 
Universal McCann được gọi là "Emerging Media Series". Nó nghiên cứu về 
những phương tiện truyền thông nổi bật và nó ảnh hưởng đến giải pháp kỹ 
thuật dành cho B2B, 80% số người được hỏi cho rằng họ có đọc blog và hơn
 phân nửa số người cho rằng họ có ghé vào blog xem mỗi tuần một lần hay 
nhiều hơn.
Phần lớn 
số người trong cuộc khảo sát có đọc blog (57%) cho rằng nội dung trong 
blog của những người viết blog chuyên nghiệp thì đáng tin cậy hơn cả 
những phương tiện truyền thông truyền thống. Điểm phàn nàn chính trong 
thế giới blog là mức độ tin cậy của nội dung trong blog và cần nhiều nội
 dung chuyên nghiệp hơn nữa.
Đó vừa là điểm mạnh vừa là điểm yếu của thế giới Wild West – mọi người 
được mời đều nói một vài điều gì đó nhưng không có cách nào để đảm bảo 
chất lượng của những điều được nói  Tuy nhiên, sự thật là trong ý kiến 
của vài người cho rằng độ tin cậy của blog che khuất những phương tiện 
truyền thông truyền thống và nó mở ra cánh cửa cho những chuyên gia blog
 thật sự thiết lập lòng trung thành của người đọc và của cộng đồng.
Đứng trên
 phương diện xây dựng thương hiệu thì blog cung cấp hàng loạt các cơ 
hội. Những nhà marketing có thể xác định nhữnh người viết blog có sức 
ảnh hưởng để tài trợ, điều này sẽ đi kèm với hình ảnh thương hiệu hay nó
 được biết đến như một chuyên gia blog trong chính ngành của họ, đây là 
thử thách lớn nhất cũng vừa là cơ hội tuyệt vời để xây dựng thương hiệu 
nếu nó được thực hiện tốt. Đây không phải là thời gian nhắm vào doanh 
thu mà tốt hơn là nuôi dưỡng tính tin cậy của bạn như tiếng nói của 
chuyên gia và người dẫn đầu trong suy nghĩ ở thế giới của bạn.
Trong thế
 giới blog, blog trở nên phổ biến là nhờ vào truyền miệng và được tham 
khảo bởi những người viết blog khác. Khi mà blog đó tốt thì nó thật sự 
là mối lợi cho sự nhận biết thương hiệu của bạn. Khi nó trở nên xấu đi, 
những lời truyền miệng không tốt sẽ ảnh hưởng tới cộng đồng hàng triệu 
người trên thế giới. Dành thời gian để sáng tạo ra chiến lược thương 
hiệu trên blog vững chắc và cam kết làm cho nó trở nên tốt đẹp, nó sẽ 
xứng đáng với những gì bạn làm cho nó.
Podcast
Nếu so 
sánh với những phương tiện truyền thông khác như Blog hay video trực 
tuyến thì Podcast đang ở giai đoạn đầu của việc chấp nhận và sử dụng  
Bảng nghiên cứu Emerging Media Series về podcasts cho biết 47% người 
tham gia trả lời cho rằng họ chưa bao giờ nghe podcast. Điều này đơn 
giản vì họ chưa hiểu rõ về chúng, nghe chúng như thế nào và nơi đâu nội 
dung của nó được tìm thấy.
Đối với 
những ai đã từng nghe podcast thì cho rằng nó có rất nhiều lợi ích cho 
marketing do tính dễ mang theo và linh hoạt của nó. Nó rất dễ sản xuất, 
xoay chuyển nhanh chóng – và các tổ chức nhanh chóng thiết lập lòng 
trung thành cho nội dung cân đối nếu họ cung cấp được những thông tin 
cần thiết.

Podcast  rất nhiều lợi ích cho 
marketing
Thêm vào 
đó, để lấp đầy những khoảng trống trong việc tìm hiểu Podcast, thì một 
thách thức khác đối với Podcast là tìm được nội dung Podcast tương 
thích. Thông thường, những người nghe podcast thường tìm thấy nội dung 
bên trong qua truyền miệng. Với dụng cụ tìm kiếm giúp người nghe đưa ra ý
 kiến của mình trên đó, điều này sẽ mang lại cái nhìn thấu đáo cho những
 người nghe khác đang tìm kiếm nội dung tương thích. 
Theo thời
 gian, tôi tin rằng Podcast sẽ trở thành một trong những phương tiện phổ
 biến và được sử dụng rộng rãi nhất trong các kênh truyền thông nổi bật 
dành cho B2B. Ngày nay các nhà marketing có vị trí vững chắc trong lĩnh 
vực này vì nó không quá đông như blog hay video trực tuyến. Họ sẽ là 
tiếng nói duy nhất trong 10,000 thay vì 10 triệu người.
Video trực tuyến
Video 
trực tuyến tận hưởng được mức độ quen thuộc cao trong cả lĩnh vực B2B và
 B2C (doanh nghiệp đến khách hàng) và theo Emerging Media Series về cuộc
 khảo sát video trực tuyến – nó là phương tiện có tính ảnh hưởng cao khi
 nó đến với những quyết định trong kỹ thuật thương mại (57%). Video trực
 tuyến là một cách thu hút khán giả của bạn và làm nội dung audio của 
bạn thêm tính thuyết phục, trong khi nó cũng thiết lập hay củng cố hình 
ảnh thương hiệu của bạn.
Cái gì 
làm Video trực tuyến khác biệt với quảng cáo trực tuyến hay những dòng 
video trên trang web của bạn là do người xem có quyền quyết định. Cơ bản
 là khi một mẫu quảng cáo được chiếu trên ti vi thì bạn không được quyền
 chọn xem nó hay không trước khi trình chiếu. Tuy nhiên đối với video 
trực tuyến thì người xem có quyền kiểm soát. Họ có quyền chọn xem hay 
không phần nội dung. Bởi vì nó là sự lựa chọn của họ nên họ có thể nhớ 
thông điệp của bạn. Ví dụ như trong tâm trí của khách hàng nó sẽ có sự 
năng động khác hơn so với mẫu quảng cáo quá rõ ràng trên trang chủ.
Tiến xa 
hơn thì video trực tuyến chỉ trở thành phương tiện dễ hơn để sản xuất và
 để tiêu thụ. Nó sẽ cực kỳ quan trọng nếu nó được sử dụng để phân phối 
thông điệp nhạy cảm với thời gian nhưng nó cũng mở ra cánh cửa cho những
 hình thức tương tự mà thế giới blog phải đối diện trong điều kiện chất 
lượng toàn diện của nội dung  Nhưng so với blog và Podcast thì rất quan 
trọng khi xem trọng chất lượng cao của sản phẩm trong nội dung của video
 trực tuyến.
Trong khi
 thế giới truyền hình trực tuyến ngày càng đông đúc thì vẫn còn chỗ cho 
những ý tưởng dẫn đầu và các chuyên gia. Đảm bảo rằng vị trí thương hiệu
 của bạn vững chắc và mạnh mẽ nhất có thể, đừng có thêm vào những gì tầm
 thường vì nó có thể theo ám ảnh bạn trong suốt thời gian dài mặc dù bạn
 đã bỏ chương trình video đó.
Kết luận
Những 
phương tiện truyền thông nổi bật đang tạo cơ hội cho những nhà marketing
 B2B để đưa thương hiệu lên đến đỉnh cao. Tính chất gần gũi và có sức 
ảnh hưởng cao của các phương tiện truyền thông này thúc đẩy các nhà 
marketing sử dụng sự tháo vát và khả năng sáng tạo của họ để phân phối 
những nội dung có sức thuyết phục cao. Sự thật là người tiêu thụ những 
nội dung này đang ngồi ở “ghế tài xế” trước khi họ thực hiện những thông
 điệp marketing. Nếu thông điệp nổi tiếng, những nhà marketing có thể 
nắm giữ được khách hàng người bị cuốn hút bởi quyết định chọn hay không –
 đó là điều mà thậm chí những phương tiện tốt nhất hay những lá thư trực
 tiếp hay nhất cũng không thể làm được.
Theo Nam