Các công ty Mỹ - khơi dậy lòng biết ơn
Đối
với ai cũng vậy, lòng biết ơn được coi là một trong những tình cảm quan
trọng nhất- khi ta nhận được một món quà nào đó, dù là nhỏ, dù là không
cần thiết, ta luôn luôn muốn tìm cách cám ơn.
Nhiều
công ty sản xuất hàng tiêu dùng của Mỹ gửi thư chào hàng theo địa chỉ
lấy trong danh bạ điện thoại. 16% số người nhận thư đã hưởng ứng lời mời
mua hàng của công ty Nhưng nếu công ty gửi kèm theo thư chào hàng là
một cuốn lịch bỏ túi thì tỷ lệ người hưởng ứng tăng lên đến 35%.
Các
công ty dược phẩm Mỹ cũng làm cách tương tự . Hàng năm, các công ty bỏ
ra hàng triệu USD để tài trợ các chương trình nghiên cứu khoa học và
hàng chục nghìn USD để làm quà tặng cho các bác sỹ (những kỷ vật nho nhỏ
như bút máy, túi xách có in tên công ty...). Số tiền bỏ ra không lớn,
nhưng tặng vật có ảnh hưởng tích cực đến kết quả nghiên cứu cũng như đến
nhận thức của các bác sỹ trong khi kê đơn cho người bệnh. Vào năm 1998,
một cuộc khảo sát do Tạp chí Y học quốc tế Mỹ tiến hành cho thấy có tới
35% những nhà nghiên cứu, chịu trách nhiệm kiểm tra độ an toàn của loại
thuốc tim mạch mới, đã đưa ra những nhận xét phê phán. Nhưng toàn bộ
những người đã sử dụng tiền hỗ trợ của các hãng dược phẩm cho việc
nghiên cứu, hoặc là đã làm việc trong một chi nhánh nào đó của các hãng
dược phẩm, hoặc là đã được hãng thanh toán cho những chuyến đi công vụ,
thì cho rằng loại thuốc này không có phản ứng phụ nào đáng kể, đồng thời
khuyên các bệnh nhân nên dùng sản phẩm này.
Tiệm ăn Legman - các tài xế lái taxi trở thành ngườiquảng bá thương hiệu
Tại
Munich, Đức, nhà hàng và câu lạc bộ mở ra ngày càng nhiều, vì thế sự
cạnh tranh giữa các điểm giải trí này cũng ngày càng trở nên quyết liệt.
Vấn đề khó khăn là làm thế nào thu hút khách hàng. Và tiệm ăn Legman đã
nghĩ ra một cách. Chủ quán mời các tài xế taxi đến dự tiệc theo định kỳ
ở tiệm ăn nhằm động viên họ làm việc vất vả đến tận đêm khuya. Chuyện
lạ gây xôn xao dư luận này khiến cho giới báo chí lập tức đăng tin bài.
Nhờ đó, tiệm ăn trở nên nổi tiếng.
Tiệm ăn Legman tại
Munich, Đức
Mặt
khác, chính những tài xế lái xe taxi cũng sẽ là những người tiếp thị
tích cực nhất cho Legman, bởi nếu có ai hỏi người lái taxi rằng: “Gần
đây có nhà hàng nào ngon không?”, thì lập tức tài xế xe taxi đó sẽ không
ngần ngại chở ông khách đến tiệm ăn Legman mà anh ta được mời dự tiệc
định kỳ. Thử hỏi rằng, có ai khôn ngoan hơn ông chủ tiệm ăn Legman này?
Phrin - cửa hàng tự động giảm giá
Phrin,
hãng bán lẻ nổi tiếng của Mỹ, đã áp dụng một cách tiếp thị khá độc đáo ở
nơi thuộc chuỗi cửa hàng bán lẻ của mình. Các cửa hàng này giới thiệu
với công chúng một cách kinh doanh đặc biệt là tự động giảm giá cho các
mặt hàng với phương thức: các mặt hàng của Phrin đều được tự động hạ giá
theo thời gian. Sau 1 tháng, giá khởi điểm có thể hạ xuống số 0, có
nghĩa là hãng sẽ đem hàng đi tặng hoặc làm từ thiện Mỗi một sản phẩm
bày bán trong cửa hàng này, bên cạnh biển giá còn có biển ghi ngày tháng
bắt đầu bán. Trong vòng 12 ngày kể từ ngày bán đầu tiên, hàng được bán
nguyên giá, nếu hàng này không bán được thì từ ngày thứ 13 trở đi, giá
tự động giảm 25%, qua 6 ngày nữa mà vẫn không bán được thì giá sẽ giảm
đến 50% so với giá bán ban đầu, lại qua 6 ngày nữa hàng này vẫn không
bán được thì giá giảm tiếp 25% nữa, tức là 75% so với giá bán ban đầu. 6
ngày cuối cùng của tháng nếu vẫn chưa có người mua, hàng này sẽ được
đem tặng cho các tổ chức từ thiện.
Cách
bán hàng tự động hạ giá của Phrin đã chứng minh rằng hoạt động kinh
doanh của hãng rất thành công. Khách hàng đến với Phrin lúc nào cũng
đông nườm nượp. Tuy nhiên, có vấn đề đặt ra rằng, giả sử nếu khách hàng
nào cũng chờ đến khi hạ mấy mức giá mới mua thì của hàng sẽ lỗ vốn mất.
Song các nhân viên của Phrin đều giải thích rằng đa số khách hàng chỉ
đợi giảm giá đợt 1 là đã đổ xô đến mua, không ai dám chờ đến những đợt
sau, bởi vì nếu hạ giá mà không mua thì người khác sẽ mua mất. Vì thế
không ai bảo ai, họ tranh nhau mua các mặt hàng của Phrin.
Phrin - cửa hàng tự động giảm giá
Dường
như, tất cả các chiến dịch tiếp thị trên đều rất nhạy cảm với thời
cuộc, do vậy chúng được giới kinh doanh đánh giá cao. Qua những thành
công như trên đã dẫn, Tiger, Aquafina, Rochester, Phrin, Suzuki hoàn
toàn xứng đáng với danh hiệu những nhà tiếp thị xuất sắc.
Nhãn hiệu sẽ thành công và được nhiều người biết đến nếu bạn tạo ra được yếu tố đặc sắc và sáng tạo trong các phương thức quảng cáo tiếp thị.
Đôi khi, một phương thức tiếp thị sử dụng các công nghệ hình ảnh hiện
đại chưa chắc hiệu quả bằng cách thức đơn giản nhưng đánh đúng tâm lý
khách hàng Có điều là bạn đừng bao giờ quên hình ảnh nhãn hiệu. Sau
chiến dịch tiếp thị, khách hàng thường có xu hướng quay lại với nhãn
hiệu mà họ đã quen. Một chiến dịch tiếp thị dù có thể kích thích sức mua
nhưng không tạo ra được sự trung thành. Chính vì thế, sau các chiến
dịch tiếp thị chỉ có tác dụng tức thời đối với công việc kinh doanh, bạn
cần phải có những hành động tích cực nhằm giữ vững tiếng tăm, hình ảnh
của nhãn hiệu và giữ được số khách hàng trung thành.
Ngày
nay, tiếp thị đã trở thành chất xúc tác để sản phẩm của bạn tới được
người tiêu dùng một cách nhanh chóng, đồng thời kích thích tiêu dùng,
qua đó đẩy mạnh quá trình sản xuất và cuối cùng là tăng trưởng kinh
doanh. Nhiều năm trôi qua, các nhãn hiệu Tiger, Aquafina, Suzuki vẫn
được đánh giá là luôn có các ý tưởng tiếp thị xuất sắc và khó có thể nói
ai hơn ai. Nhưng điểm lý thú là các nhãn hiệu đó tuy đại diện cho những
sản phẩm gần như trái ngược nhau, song thành công của chúng lại có một
nét chung, đó là “Đổi mới, sáng tạo trong các ý tưởng tiếp thị”.
Theo Nam