thỏa
dáng cho các mẫu quảng cáo rao vặt Theo các chuyên gia về tiếp thị,
trên thực tế, quảng cáo rao vặt có những sức mạnh rất to lớn nếu biết
cách khai thác hình thức tiếp thị này...
Khi
nói về quảng cáo rao vặt, đa số doanh nghiệp đều có thể nghĩ ngay đến
những mặt nhược điểm của nó: do kích cỡ quá nhỏ, nội dung bị hạn chế nên
không thể nói hết các lợi ích của sản phẩm, không cho phép chèn hình
ảnh vào, không thích hợp với nhu cầu quảng cáo chi tiết, bị chìm ngập
trong “một mớ” quảng cáo đầy chữ khác, không có chỗ để trích lời nói của
các nhân chứng… Tuy nhiên, theo các chuyên gia về tiếp thi, quảng cáo
rao vặt cũng có những lợi ích sau đây:
Không quá tốn kém
Đây
là lợi thể lớn nhất của quảng cáo rao vặt. Chi phí quảng cáo thường
được dựa trên số cha hay số hàng của mẫu quảng cáo. Với chi phí thấp,
doanh nghiệp có thể đăng quảng cáo nhiều kỳ, tiếp cận được thường xuyên
với các khách hàng tiềm năng, điều mà các quảng cáo lớn nguyên trang
không làm được.
Rất thích hợp để làm quảng cáo thử nghiệm với chi phí thấp
Đối
với các quảng cáo lớn chiếm diện tích nguyên trang, doanh nghiệp không
thể làm quảng cáo thử nghiệm nhiều lần vì chi phí quảng cáo khá lớn.
Nhưng với quảng cáo rao vặt thì doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng làm
được điều này. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng quảng cáo rao
vặt để thử nghiệm các ý tưởng mới, chẳng hạn thử tác dụng của các câu
tiêu đề khác nhau, từ đó chọn ra câu tiêu đề có tác dụng lớn nhất.
Rất thích hợp để làm quảng cáo thử nghiệm với chi phí thấp
Có tác dụng rất tốt trong việc tạo ra các quan hệ, giao dịch mua bán cho doanh nghiệp
Các
khách hàng chịu khó tìm thông tin từ các mẫu quảng cáo rao vặt thường
là những khách hàng có nhu cầu thật sự. Vì vậy, khi nhang khách hàng này
đọc được quảng cáo của doanh nghiệp họ sẽ liên lạc với doanh nghiệp để
hỏi thông tin ve sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và đặt vần đề mua
hàng ngay, nhất là khi doanh nghiệp quảng cáo tặng cho khách hàng quà
như sách, đĩa CD, 30 phút tư van miễn phí, catalog...
Có thể tiếp cận với khách hàng trên một phạm vi địa lý rộng lớn
Các
tờ báo đăng quảng cáo rao vặt thường được phát hành trên phạm vi địa
phương, khu vực hoặc toàn quốc. Theo các chuyên gia tiếp thị, quảng cáo
rao vặt là một công cụ giúp các doanh nghiệp nhỏ nâng cao khả năng cạnh
tranh.
Để quảng cáo rao vật đem lại những kết quả tốt nhất, các doanh nghiệp càn phải tuân thủ những nguyên tắc sau đây:
1) Chọn các tờ báo, Tạp chí phù hợp
Chọn
được tờ báo phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều tiền bạc
và công sức. Một tờ báo phù hợp cho việc làm quảng cáo rao vặt phải hội
đủ những điều kiện: phải là tờ báo được đa số khách hàng mục tiêu của
doanh nghiệp đọc, các đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp cũng sử dụng
tờ báo này để làm quảng cáu, cáo rao vặt, phải là tờ báo có cách phân
loại rõ ràng, hợp lý để người đọc có thể dễ dàng tìm thấy những mục mà
họ cần. Báo hay Tạp chí sẽ là ưu tiên hàng đầu, nhưng doanh nghiệp cũng
có thể xem xét làm quảng cáo rao vật trên những ấn phẩm khác như bản tin
của phòng thương mại địa phương.
Chọn các tờ báo, Tạp chí phù hợp
2) Yêu cầu các tờ báo cung cấp những thông tin chi tiết về hoạt động quảng cáo(media kit) của họ
Bên
cạnh các thông tin về chi phí, các bộ "media kit” sẽ cung cấp cho doanh
nghiệp các số liệu về số phát hành, hạn chót nhận bài quảng cáo, các
cổng thông tin về nhân khẩu học của địa phương.
3) Xem lét mục quảng cáo rao vặt của các tờ báo đã chọn
Các
yếu tố cần phải cân nhắc là diện tích (số chữ, số hàng) tối đa cho một
mẩu quảng cáo, chi phí (cách tính phí theo số chữ hay theo số dòng), các
đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp xuất hiện trên mục quảng cáo đó,
những đề mục mà doanh nghiệp có thể đặt mẫu quảng cáo của mình. Ngoài
ra, cũng nên biết rõ mục quảng cáo có cho phép chèn hình ảnh, in đậm hay
phóng to tiêu đề, sử dụng nhiều màu sắc khác nhau, sử dụng khung văn
bản hay đường viền không.
4) Chọn ra một mục quảng cáo phù hợp
Có
thể chọn một mục quáng cáo được các đổi thủ cạnh tranh sử dụng khá
thường xuyên và nghiên cứu xem nó có phù hợp cho mẫu quảng cáo của doanh
nghiệp không?
5) Soạn một câu tiêu đề có sức thu hút
Tiêu
đề là phần quan trọng nhất của bất kỳ một mẩu tin quảng cáo nào, vì vậy
cần phải đầu tư nhiều thời gian để có được câu tiêu đề hay nhất, gây
được sự chú ý và để lại ấn tượng cho người đọc nhiều nhất. Nên bắt đầu
bằng việc liệt kê ra tất cả những lợi ích của sản phẩm hay dịch vu của
doanh nghiệp, sau đó chọn ra lợi ích nổi bật nhất, được người tiêu dùng
quan tâm nhiều nhất để làm chủ đề cho chính tiêu đề Nếu gặp khó khăn
với câu tiêu đề theo cách này, có thể gợi ra một nhu cầu bức thiết, một
mối quan tâm nào đó của khách hàng. Có khi, tiêu đề chỉ bao gồm một chữ
cũng gây được sự chú ý từ khách hàng.
Soạn một câu có sức hút
6) Viết một thông điệp tiếp thị hoàn chỉnh về sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp
Cách
tốt nhất là viết một đoạn văn để nói về sản phẩm và dịch vụ của doanh
nghiệp, sau đó cắt lược bớt cho đến khi phù hợp với giới hạn về diện
tích, số chữ của mẫu quảng áo. Những yếu tố cơ bản mà một đoạn văn của
sản phẩm, những đề xuất của doanh nghiệp (lời mời chào, khuyến mãi...),
lời kêu gọi khách hàng hành động, nhũng thông tin để khách hàng liên lạc
(địa chỉ thư thường, thư điện tử, số điện thoại liên lạc, địa chỉ trang
web…). Ngoài ra, có thể chỉ tập trung nói về lợi ích chính của sản phẩm
bằng một đoạn văn chi tiết, nhấn mạnh rằng việc sử dụng sản phẩm của
doanh nghiệp sẽ đem lại cho khách hàng lợi ích cụ thể nào (như tiết kiệm
thời gian, tiền bạc, cải thiện sức khỏe, bảo đảm cơ hội thăng tiến...).
7) Xác định độ dài cần thiết của mẩu quảng cáo
Trước
tiên, cần phải kiểm tra số chữ, sổ hàng cần thiết của mầu quảng cáo rồi
mạnh dạn cắt bỏ những câu, chữ không cần thiết không liên quan trực
tiếp đến chủ đề chính của thông điệp.
8) Sử dụng ngôn ngữ ngắn gọn và dùng các từ viết tắt nếu cho phép
Viết
tắt nếu cho phép. Thay vì nói "Chiếc máy này rất dễ dàng sử dụng, làm
việc nhanh chóng và giúp quý vị tiết kiệm được nhiều thời gian, tiền
bạc", chỉ cần nói ngắn gọn "Dễ sử dung, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian
và tiền bạc"!
Theo Nam