Những
công ty này hiểu rất rõ việc sử dụng màu sắc thích hợp là yếu tố nền
tảng để tạo ra hình ảnh tích cực nơi khách hàng. Hơn nữa, màu sắc còn
đóng vai trò vô cùng lớn trong việc khơi dậy trí nhớ của con người
Chẳng hạn, màu tím hoa sim còn gọi là tím Huế. Màu vàng của hoa mai làm
người miền Nam nhớ Tết. Màu hồng nhạt của hoa đào làm người miền Bắc nhớ
quê.
Màu sắc còn khơi dậy cho người ta nhiều cảm xúc, nhanh chóng truyền
tải thông điệp không giống bất cứ một phương tiện giao tiếp nào. Vì vậy,
chọn một màu phù hợp cho công ty là việc làm hết sức quan trọng khi xây
dựng thương hiệu.
Màu được chọn, nên trước sau như một, khi xuất hiện trên bất cứ tài
liệu quảng bá nào của công ty như logo hay bao bì sản phẩm. Và màu này
cũng nên phù hợp với ngành mà công ty đang và sẽ kinh doanh vì gắn với
sự hứa hẹn toát lên từ thương hiệu. Ngoài ra, chọn màu cho công ty nên
tính đến yếu tố tâm lý.
Những gợi ý dưới đây chỉ để bạn tham khảo:
Màu xanh:
Cho
người ta cảm nhận về sự tin tưởng và tính bảo đảm. Màu xanh khiến người
ta liên tưởng đến trời và biển, tạo cảm giác thanh bình và truyền cho
người ta sự tin cậy.
Màu đỏ:
Thường kích thích tuyến yên, làm tăng nhịp đập của tim và khiến người ta
thở gấp. Phản ứng nội tạng của cơ thể khi tiếp xúc với màu đỏ khiến
người ta năng nổ, mạnh mẽ, dễ bị kích thích Chọn màu đỏ dễ gây cho
người ta một sự đáp ứng say mê, dù không phải khi nào sự đáp ứng này
cũng theo hướng thuận lợi. Ví dụ, màu đỏ thường là biểu hiện của sự nguy
hiểm, vỡ nợ. Nhìn chung, người châu Âu không mấy ưa màu đỏ, trái lại,
người châu Á coi màu đỏ là may mắn, thể hiện tinh thần quyết thắng.
Màu xanh lá cây:
Nhìn
chung, màu này bao hàm ý nghĩa sức khỏe, tươi mát và êm đềm. Gam màu
đậm nhạt cũng có ý nghĩa khác nhau. Chẳng hạn màu xanh lá cây đậm biểu
trưng cho sự giàu có và thanh thế. Màu xanh lá cây nhạt thể hiện sự êm
đềm.
Màu vàng
Cả
Đông và Tây đều coi màu vàng tượng trưng cho mặt trời, thể hiện sự lạc
quan, tích cực và ấm áp. Ở mức độ đậm nhạt khác nhau tùy người cảm nhận,
màu vàng còn thể hiện sự sáng tạo và sinh lực. Mắt người ta thường nhận
ra màu vàng trước tiên, vì thế sản phẩm có màu vàng dễ bắt mắt người
mua hàng khi đặt trên kệ hàng cùng với các sản phẩm khác.
Bắt đầu từ màu sắc để xây dựng thương hiệu
Màu tím:
Màu
thích hợp để chọn làm thương hiệu cho những sản phẩm thuộc loại mang
tính sáng tạo. Pha trộn giữa màu đỏ và xanh, màu tím kích thích điều
huyền bí, sự tinh vi, sự coi trọng yếu tố tinh thần và màu tím thường
gắn liền với hoàng tộc. Màu tím nhạt kích thích niềm hoài cổ và tính đa
cảm.
Màu hồng:
Tín
hiệu phát ra từ màu hồng là sự xúc cảm mãnh liệt. Màu hồng đậm thể hiện
sinh lực, sự trẻ trung, vui nhộn và sôi nổi. Màu hồng thích hợp cho các
sản phẩm không đắt tiền và có tính thời trang dành cho các bà và các cô.
Màu hồng nhạt tạo cảm giác dễ mến, càng nhạt càng lãng mạn.
Màu cam:
Tạo
cảm giác vui vẻ, cởi mở và sức sống. Màu cam trộn giữa đỏ và vàng tạo
cảm giác tập thể và thường gắn với tuổi thơ. Nghiên cứu cho thấy màu cam
nhạt hấp dẫn với loại hàng hóa dành cho thị trường cấp cao, thích hợp
cho dịch vụ y tế, khách sạn và các viện chăm sóc sắc đẹp dành cho phái
nữ.
Màu nâu:
Thể
hiện tính mộc mạc, đơn giản, bền bỉ và ổn định. Tuy vậy, màu nâu dễ tạo
cho một số người cảm giác thiếu tích cực vì bị cho là không sạch. Màu
nâu của gốm tạo cho người ta cảm giác giá trị Màu nâu liên quan đến màu
của đất nên thích hợp cho các loại xe tải và các công ty hoạt động
trong ngành công nghiệp.
Màu đen: thể hiện tính nghiêm túc, táo bạo, quyền uy và cổ điển. Màu đen
tạo ra kịch tính và sự tinh vi, phù hợp với các sản phẩm đắt tiền nhưng
cũng làm cho sản phẩm trông có vẻ nặng nề.
Màu trắng:
Màu
này hàm chứa sự đơn giản, sạch sẽ và tinh khiết. Con mắt người nhận ra
màu trắng là màu sáng nên sản phẩm mang màu trắng dễ nổi bật. Màu trắng
thích hợp cho các sản phẩm liên quan đến lứa tuổi nhi đồng và liên quan
đến sức khỏe.
Để đơn giản, khi bạn chọn các màu trên cho nhãn hiệu của công ty
mình, trước tiên nên phân thành hai nhóm cơ bản: màu nóng và màu lạnh
(âm hay dương), từ đó đối chiếu với loại hình hàng hóa, dịch vụ của mình
mà ra quyết định. Nhìn chung, màu ấm như đỏ, vàng phát đi tín hiệu mạnh
mẽ, trong khi màu trắng, màu xanh thì bình yên và dè dặt. Vì vậy, khi
chọn màu lạnh, bạn nên chọn gam màu nhạt để tăng sức mạnh và giảm tính
dè dặt do các màu này tạo ra.
Theo Nam