Vậy đâu
là triết lý xây dựng thương hiệu? Một số doanh nghiệp thành công đã rút
ra kết luận đó là: Khách hàng quyết định thương hiệu.
Thương
hiệu hàng hóa thành công trong thị trường không nhất thiết phải tốn tiền
quảng cáo rầm rộ. Đã có nhiều ví dụ trong thực tế chứng minh điều đó
như thương hiệu cà phê Lily, thương hiệu "The body hop".
Trước hết
phải có một chiến lược kinh doanh lâu dài và một chương trình
marketing, xúc tiến giới thiệu sản phẩm phù hợp Tên tuổi và dấu ấn của
các thương hiệu hàng hoá sản phẩm cần phải được tồn tại và chiếm một vị
trí trong tiềm thức người tiêu dùng. Để mỗi sản phầm hàng hoá hay dịch
vụ chiếm lĩnh một chỗ đứng, đầu tiên phải được người tiêu dùng chấp nhận
và xếp vào loại có giá trị sử dụng.
Để được
người tiêu dùng chấp nhận, trước hết sản phẩm phải đem lại cho đối tượng
người tiêu dùng cảm giác là "thật" và "đáng tin cậy". Người nào hiểu rõ
nhu cầu của nhóm đối tượng khách hàng của mình và có những sản phẩm
hàng hoá, dịch vụ phù hợp tương ứng thì sẽ nhanh chóng thu hút và tạo ra
được sự tin cậy từ phía khách hàng. Nếu chiến lược marketing bị thay
đổi thường xuyên, mỗi lần định hướng theo một nội dung hay đối tượng
khác nhau thì doanh nghiệp khó xây dựng các mối quan hệ bền vững với
khách hàng.
Để tạo uy
tín cho thương hiệu sản phẩm, có thể áp dụng các biện pháp ít chi phí.
Thương hiệu cà phê Lily của Thụy Sĩ là một ví dụ. Hãng kinh doanh cà phê
này đã có ý thức xây dựng thương hiệu thông qua việc tăng cường ý thức
về chất lượng của người trồng cà phê ở các nước thế giới thứ ba. Nhà sản
xuất được nghe, xem các bài giới thiệu, thuyết trình về cà phê, cách
chăm sóc, dưỡng cây, kỹ thuật thu hái, bảo quản và chế biến trong đó hạn
chế tối đa dùng hoá chất. Qua đó sẽ hình thành trong tiềm thức người
trồng chất lượng cà phê mà họ phải duy trì. Đồng thời từ phía những
người trồng cà phê cũng phải chứng tỏ cho khách hàng có trình độ thưởng
thức cao. Cứ như vậy, tiếng lành đồn xa, cà phê Lily trở nên nổi tiếng
với một nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không dùng hoá chất, chất lượng bảo
đảm. Lily không thực hiện quảng cáo thường xuyên trên các phương tiện
thông tin, truyền thông mà thay vào đó là chủ ý tổ chức các buổi họp
báo, giới thiệu sản phẩm, trưng bày tại hội chợ triển lãm Và chính các
phóng viên báo đã góp phần đáng kể tạo ra tên tuổi của thương hiệu cà
phê này. Bên cạnh đó, Lily thiết kế riêng cho các quán cà phê của mình
loại máy pha espresso riêng, đặt tách uống cà phê riêng. Tại đó cũng
thường xuyên được tổ chức các buổi thuyết trình, nói chuyện, họp báo.
Không nhất thiết là về nội dung cà phê nhưng bao giờ cũng có uống cà phê
Lily.
Triết lý xây dựng thương hiệu
Triết lý
kinh doanh của Lily thứ nhất là nhà kinh doanh phải rất có ý thức cao về
thương hiệu sản phẩm của mình, coi đó là vấn đề sống còn thì mới có
những đầu tư xứng đáng; thứ hai là sản phẩm của nhà kinh doanh cũng phải
tốt nếu không thì mọi hoạt động marketing, quảng cáo khuếch trương chỉ
là lừa dối và không thể thuyết phục được khách hàng lâu dài; thứ ba là
cần có chuyên gia giỏi về marketing đặc biệt là về tổ chức giới thiệu
sản phẩm ra ngoài công luận; thứ tư là cần phải có thời gian, vì thương
hiệu có thực sự nổi tiếng cũng phải thể hiện qua sự bền vững với thời
gian.
Một
thương hiệu không thể có tên tuổi sau một thời gian quá ngắn mà cần có
sự quan tâm xây dựng thường xuyên. Chỉ bằng các hình thức quảng cáo kinh
điển thông thường thì họ mới tiếp cận định hướng của người tiêu dùng.
Để người tiêu dùng chủ động tìm đến hàng hoá, cần phải có niềm tin. Để
giữ được khách hàng lâu dài cần phải thuyết phục và tạo ra sự khác biệt
nổi trội đối với hàng hoá.
Theo Nam