Những mỹ từ khẳng định ''tốt nhất, đẹp nhất, hiệu quả nhất, tiện dụng nhất
v.v.'' nhan nhản khắp nơi chẳng những không hề giúp ích cho thương hiệu mà còn
hạ thấp thương hiệu bởi sự nhiễu loạn thông tin Khi phải lựa chọn giữa những
cái nhất ấy, tốt nhất là tránh xa chúng - những người tiêu dùng khôn ngoan sẽ
làm như vậy.
Cách đây không lâu, tân chủ tịch Coca-Cola, ông Steven J. Heyer đã khiến giới
chuyên ngành truyền thông và quảng cáo ở thị trường Mỹ sửng sốt khi tuyên bố
rằng, thời huy hoàng của tiếp thị quảng cáo rập khuôn cho mọi đám đông đã qua từ
lâu. Để nâng cao doanh thu bán hàng, các doanh nghiệp cần chủ động khai thác các
phương thức quảng cáo mới hiệu quả hơn.
Tổ chức các sự kiện để quảng cáo
Coca-Cola đang chuyển hướng từ chỗ phát đi những spot 30 giây trên truyền hình
sang việc khai thác nhiều hơn các sự kiện và hoạt động cộng đồng để thắt chặt
quan hệ với người tiêu dùng Chẳng hạn, thay vì đẩy mạnh quảng cáo trên màn ảnh
nhỏ ở Mỹ nhân các dịp trao giải Grammy, MTV hay trận khai mạc mùa bóng chày,
bóng rổ, Coca-Cola đã tổ chức mở trong các đại siêu thị, cửa hàng bách hóa,
trung tâm thương mại những nhà thư giãn - giải trí thật đẹp với đầy đủ tiện ích
hiện đại, gồm truyền hình plasma, Internet, video, phim... Tại Tây Ban Nha, Coke
lập ra một địa chỉ Internet cho phép giới trẻ tuổi đôi mươi, điều kiện tài chính
khó khăn, còn phải sống với bố mẹ, có thể nhập vào mà thiết kế căn phòng lý
tưởng của mình. Tại Anh, địa chỉ myCokeMusic.com cho phép các bạn trẻ thoải mái
sáng tác ca khúc. Sau đó nhận những lời phê bình trên mạng của bạn bè cùng trang
lứa.
Còn Unilever cũng đang sử dụng hình thức tổ chức sự kiện để quảng cáo cho sản
phẩm khử mùi REXONA và mở đầu cho chiến dịch này là chương trình “ bàn tay duyên
số” và để tiếp tục nhắm thẳng vào khách hàng mục tiêu U tiếp tục tổ chức cuộc
thi “Đọ sức Anh tài” và đối tượng lần này cũng nhắm vào sinh viên của các trường
đại học tại các thành phố lớn. Unilever nhắm vào phân khúc khách hàng là giới
trẻ thì cuộc thi “ Đọ sức anh tài” chỉ là một phần nhỏ của chiến dịch sử dụng sự
kiện để quảng cáo và xây dựng thương hiệu.
Kotex cũng đang chuẩn bị tổ chức sự kiện nhắm vào khách hàng mục tiêu của mình
bằng cách tổ chức đào tạo dạy nhảy miễn phí, phát hành thẻ membership cho khách
hàng của mình đồng thời tổ chức cuộc thi khiêu vũ với những giải thưởng có giá trị, có lẽ
chương trình của Kotex cao hơn một bậc vì không những tổ chức sự kiện để quảng
cáo mà họ còn có thể tăng doanh số bán vì thành viên muốn tham gia phải mua sản
phẩm.
Theo Nam