Vũ khí tối thượng PR
Ngày đăng: 22/02/2012 (Lượt xem: 1256)
Câu chuyện thứ nhất
Sự việc dường như đã được báo trước với những lời đồn đoán rằng TGĐ của ACB đã bỏ trốn, trong suốt một tuần lễ những lời đồn đoán mặc sức tung hoành, lan tràn và được tăng âm ngày càng lớn, thì phản ứng của ACB
như sau này được kể lại bởi những quan chức cao nhất của ACB cho rằng đứng ra
cải chính vào lúc đó dễ bị hiểu lầm rằng "có tật giật mình", chuyện không mà
hành động không khéo dễ bị hiểu thành chuyện có Lập luận này không phải là
không có lý, tuy nhiên theo ý chúng tôi, với sự giúp đở của ngành PR chúng ta có
thể dễ dàng đưa tin "một cách tình cờ" trong một buổi tối bình thường, giữa
những tin tức hàng ngày của chương trình thời sự là cảnh TGĐ ngân hàng ACB cùng
một quan chức ngành ngân hàng thăm viếng một đơn vị kinh doanh thành công nhờ
hợp tác với ACB… nghĩa là một sự sắp xếp để "nhân vật chính" xuất hiện một cách
tự nhiên. Chính việc không làm gì cả đã gây cho ACB nhiều rắc rối, kéo theo sự
bất an của dư luận xã hội. Chúng ta không thể quên hình ảnh từng đoàn người rồng
rắn sắp hàng trước trụ sở ACB chờ rút tiền và sự có mặt của TGĐ ngân hàng ACB có
vẻ đã hơi muộn khi tin đồn đã lan tỏa một cách khủng khiếp đến nỗi ngay cả Thống
Đốc Nguyễn Đức Thúy và Phó Chủ Tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng đã phải
vào cuộc trong việc tham gia trấn an dân chúng.
Câu chuyện thứ hai
Việc phát hành tiền đồng mệnh giá 500.000, 50.000 và các đồng xu. Khởi đầu
câu chuyện, bằng cách nào đó mà hàng tháng trời trước đây đã râm ran lời đồn về
việc đổi tiền!!?? Đùng một cái, đồng loạt tất cả các báo trong một buổi sáng se
lạnh cuối năm đăng tin về việc phát hành tiền mới. Ký ức sâu xa của người dân
vẫn còn nóng hổi về sự kiện đổi tiền những năm giữa thập kỷ 80 , về một quy luật
kinh tế mà không cần phải có nhiều kiến thức để biết rằng phát hành tiền là lạm
phát là đồng tiền mất giá. Người dân vội vàng rút tiền đồng ra để đổi thành vàng
và đô la, vậy là hai món này lập tức được dịp phi mã. Tác giả bài viết này có
dịp được xem một mẫu quảng cáo ở nước ngoài hô hào người dân ủng hộ luật thuế
mới. Trong trường hợp của chúng ta, ngân khố chính phủ không có ý định phát hành
thêm tiền mà chỉ thay thế bằng một khối lượng tiền tương ứng với mệnh giá lớn
hơn Tuy nhiên, nếu chúng ta làm tốt việc vận động dân chúng về việc bất tiện
của các loại tiền mệnh giá nhỏ, về việc tiền chúng ta đang lưu hành hiện nay quá
dễ làm giả… một chương trình PR được hoạch định trước nhằm chuẩn bị tâm lý cho
dân chúng thì đã ngăn được việc vàng và đô la tăng giá và chặn đứng những kẻ cơ
hội thêm mắm dặm muối làm giàu bất chính trên sự bất an của dân chúng.
Vũ khí tối thượng PR
Hai sự kiện "long trời lở đất" đó đã để lại cho ngành marketing những cảm nghĩ
"ân hận" về việc đã không xử dụng đúng lúc và hợp lý một vũ khí vĩ đại đã mang
lại cho vô vàn những nhãn hiệu sự thành công vượt bậc, đó là PR. Thật vậy PR
chính là vũ khí tuyệt vời không những dùng để tấn công mà còn phòng thủ nữa.
Theo Nam