Khách hàng, những bí mật cần khám phá
Ngày đăng: 21/02/2012 (Lượt xem: 1054)
Không thể phủ nhận vai trò của khách hàng trong hoạt động kinh doanh của bất cứ doanh nghiệp nào. Nếu doanh nghiệp muốn hàng hoá, sản phẩm, dịch vụ được tiêu thụ mạnh trên thị trường thì yếu tố đầu tiên doanh nghiệp cần biết đến đó là nghiên cứu thị trường, đề ra các chính sách hợp lý để thu hút khách hàng. nếu bước đi này thành công thì doanh nghiệp sẽ mở rộng nhanh chóng thị phần của mình trên thị trường.
Việc thu thập thông tin về khách hàng được gọi là
nghiên cứu thị trường. Khâu này rất quan trọng khi lập kế hoạch cho bất kỳ việc
kinh doanh nào Có thể đặt ra rất nhiều loại thông tin mà một doanh nghiệp cần
thu thập:
- Doanh nghiệp của bạn cần những loại khách hàng nào. Lập danh sách mặt
hàng và dịch vụ mà bạn sẽ cung cấp và ghi lại các loại khách hàng cho sản phẩm
hay dịch vụ đó. Họ là nam giới, phụ nữ hay trẻ em? Các cơ sở kinh doanh khác
cũng có thể trở thành khách hàng tiềm năng của bạn, Hãy ghi lại bất kỳ điểm nào
có thể ảnh hưởng đến công việc kinh doanh.
- Khách hàng cần loại hàng hóa hoặc dịch vụ nào? Đâu là điểm quan trọng
nhất đối với từng loại hàng hóa mà bạn cung cấp: kích cỡ? màu sắc? chất lượng?
giá cả?
- Khách hàng chấp thuận giá bao nhiêu cho từng sản phẩm/dịch vụ của bạn.
- Khách hàng của bạn sống ở đâu? Họ thường mua hàng ở đâu và khi nào? Họ
mua hàng có thường xuyên không: mua hàng ngày, hàng tháng hay hàng năm? Họ mua
hàng với số lượng bao nhiêu?
- Số lượng khách hàng của bạn có tăng lên không?
- So với trước đây, số lượng khách hàng tăng lên hay có xu hướng giữ
nguyên.
- Tại sao khách hàng lại mua một loại sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó, không
mua một loại sản phẩm dịch vụ nào đó?
- Họ có muốn tìm mua loại hàng khác hay không? Những câu trả lời xác thực
sẽ giúp bạn quyết định được ý tưởng kinh doanh của mình có giá trị hay không?
Khi đã trả lời chính xác các câu hỏi trên thì doanh nghiệp sẽ có một hướng
đi vững chắc trong xu hướng phát triển của mình, từ đó đề ra các sách lược
marketing thích hợp Tuy nhiên, cũng cần lưu ý không nên chủ quan nóng vội, các
chiến lược marketing nên được kiểm tra, xem xét kỹ lưỡng trước khi ứng dụng vào
thực tế.
Khách hàng, những bí mật cần khám phá
Nghiên cứu thị trường, tìm hiểu thị hiếu của khách hàng có thể được tiến
hành theo nhiều cách khác nhau:
- Dự đoán dựa trên hiểu biết sẵn có: Nếu như bạn đã có hiểu biết về một
ngành kinh doanh nào đó, bạn có thể dựa trên những kinh nghiệm đó để đưa ra một
vài dự đoán hữu ích.
- Sử dụng các nguồn thông tin trong ngành "thông thường bạn có thể thu
được thông tin về quy mô thị trường từ các cơ sở kinh doanh trong ngành. Việc
nghiên cứu quy mô thị trường hàng hóa, nhu cầu khiếu nại của khách hàng cũng
không phải là khó Hãy tham vấn các nhà phân phối chính về mặt hàng đó (các cơ
sở bán buôn), xem các tài liệu chỉ dẫn về kinh doanh, báo chí thương mạị....
- Tham khảo ý kiến các khách hàng dự kiến được lựa chọn theo mẫu: nên tham
khảo ý kiến càng nhiều khách hàng càng tốt. Hãy tìm hiểu xem có bao nhiêu người
muốn sử dụng sản phẩm mà bạn sẽ bán.
Nghiên cứu thị trường giống như trinh thám, bạn phải lần ra đầu mối để
khám phá bí mật. Có thể bạn sẽ nhận ra rằng công việc kinh doanh không đủ lượng
khách hàng cần thiết. Nếu đúng như vậy, hãy chuyển hướng nghĩ tới một việc kinh
doanh.
Theo Nam