Nhiều người cho rằng, các nhân
viên quan hệ công chúng chỉ thực hiện các hoạt động truyền thông cụ thể như tung
ra các bài báo nhằm đánh bóng hình ảnh công ty sản phẩm hay cá nhân nào đó và
trả lời các cuộc điện thoại của giới truyền thông.
Tuy nhiên, trong thời đại ngày
nay, khi mà giác quan của con người bị ngập vùi bởi hàng ngàn các lọai quảng cáo
và thông điệp xúc tiến thương mại mỗi ngày, quan hệ công chúng đang trở thành
một trong những phương thức mạnh nhất để thu hút nhận thức của người tiêu dùng
đối với sản phẩm/dịch vụ, kéo họ ra khỏi đám bùng nhùng của hằng hà sa số những
quảng cáo lộn xộn đó. Với sự hỗ trợ của nhiều loại công cụ công nghệ cao, PR
đang dần dần "lột xác" để chiếm lĩnh thế thượng phong.
Nhiệm vụ chính của những người
phụ trách quan hệ công chúng là quản lý hình ảnh của công ty, tổ chức. Xét về
mặt kỹ thuật, các nhân viên chuyên về quan hệ công chúng có nhiệm vụ xây dựng sự
hiểu biết, nhận thức và tạo ra hình ảnh đẹp cho công ty hoặc khách hàng nào đó.
Bằng các thủ thuật nghiệp vụ của mình, các chuyên gia quan hệ công chúng thường
tạo ra một câu chuyện (story), một bài báo (article), một sự kiện (event) để rồi
lồng vào trong đó các ý tưởng liên quan đến sản phẩm/dịch vụ nhằm thu hút sự
quan tâm của người tiêu dùng Điểm quan trọng nhất trong sức mạnh quan hệ công
chúng nằm ở chỗ, PR góp phần thiết lập độ tin cậy của các nhóm khách hàng mục
tiêu đố
Phương tiện truyền thông.
Gần đây, phần lớn ảnh hưởng này
được thực hiện thông qua sự tiếp xúc giữa con người với con người - giữa nhân
viên phụ trách quan hệ công chúng với đi diện của hãng truyền thông, cụ thể là
các nhà báo (báo viết, báo nói và báo hình). Đặc biệt, trong thời đại ngày nay,
mạng Internet với các tính năng ưu việt đã ảnh hưởng không nhỏ đếnvai trò và
phương thức thực hiện PR. Dưới đây là một số kỹ thuật mới xuất hiện có thể nhanh
chóng trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực đối với hoạt động quan hệ công chúng
trong tương lai gần.
Công cụ tìm kiếm
Trong những năm gần đây, các
chuyên gia tiếp thị trực tuyến nhận ra tầm quan trọng của vị trí sản phẩm/doanh
nghiệp trong các bảng xếp hạng qua mạng Internet được tìm kiếm nhiều nhất. Trên
thực tế, một ngành mới với tên gọi Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (Search Engine
Optimization - SEO) đã được hình thành khi các chuyên gia công nghệ nhận thấy
rằng việc thao túng một số khía cạnh nhất định của trang web có thể tạo ra các
thứ hạng cao.
Quan hệ công chúng là hoạt động
mà thông qua đó, các phương tiện truyền thông đại chúng sẽ đề cập về các vấn đề
lien quan đến tên sản phẩm, tên công ty hoặc tên một cá nhân nào đó. Mục tiêu
của người làm PR là quảng bá tên tuổi của công ty, cá nhân thông qua các phương
tiện truyền thông mà không phải trực tiếp trả tiền cho phương tiện truyền thông
đó Nói chung, nhiều kịch bản được tạo dựng trên các tờ báo, tạp chí hay trên
truyền hình thường được bắt đầu từ gợi ý của nhân viên PR (có thể đó là một cuốn
sách, một bài hát, một bộ phim, một sản phẩm hàng tiêu dùng…).
Nếu kịch bản hành công, các
phóng viên hoặc biên tập viên sẽ “bám theo” kịch bản đó để viết bài về công ty,
hoặc ít nhất là cũng có đề cập đến tên tuổi công ty trong lĩnh vực mà công ty
hoạt động. Bằng cách này, công dụng của truyền thông cũng có thể ảnh hưởng đến
nhận thức của người đọc về công ty đó. Tại sao vậy? Bởi vì các phương tiện
truyền thông đại chúng thông thường được nhìn nhận như là một “trọng tài” ,
nghĩa là không thiên vị trong việc đưa tin, vì ý kiến về công ty và việc nhắc
đến tên công ty không do mục đích tài chính (khác với quảng cáo) mà dựa trên
đánh giá của chính cơ quan truyền thông.
Công cụ tìm kiếm
Bây giờ chúng ta hãy xem cần
phải làm gì để công ty, sản phẩm của bạn lọt vào bảng xếp hạng tìm kiếm nhiều
nhất. Khi nhắc đến SEO, phần lớn các chuyên gia tiếp thị cho rằng, đây là một
cách quảng cáo qua công cụ tìm kiếm. Thực ra, ở đây có sự khác biệt đáng kể. Các
công cụ tìm kiếm lớn, như Google, MSN và Yahoo, không cho phép mua bán thứ hạng.
Việc xếp hạng được thực hiện dựa trên tiêu chuẩn đặt ra bởi công cụ tìm kiếm.
Tuy nhiên, cũng như những người
phụ trách quan hệ công chúng gây ảnh hưởng đến việc đưa tin trên các phương tiện
truyền thông truyền thống, thì các chuyên gia SEO cũng có thể gây ảnh hưởng đến
kết quả của chương trình tìm kiếm bằng cách sử dụng các kỹ thuật sao cho một
trang web phù hợp với các tiêu chuẩn thường xuyên thay đổi của công cụ tìm kiếm
(tức là tối ưu hóa trang web). Xét từ góc độ này, SEO làm đúng điều mà một
chuyên viên quan hệ công chúng chuyên nghiệp thực hiện, tức là làm cho “trọng
tài” - các trang web tìm kiếm, đưa ra mức đánh giá cao.
RSS – Một phương pháp mới để đưa
ra thông điệp quảng cáo
Một xu hướng quan trọng nữa đang
thịnh hành hiện nay - đó là việc các chuyên viên PR truyền các thông tin về công
ty hoặc sản phẩm của họ thông qua một lọai công nghệ có tên là RSS (Really
Simple Syndication). Đây là một loại công nghệ giúp mọi người dễ dàng nhận biết
các nội dung mới được đưa lên trang web Với việc sử dụng chương trình tổng hợp
tin (có thể tải về từ mạng hoặc tìm kiếm thông qua các công cụ tìm kiếm theo dõi
RSS, chẳng hạn như Feedster), những người quan tâm đến nội dung trong một số
trang web nhất định sẽ được thông báo ngay lập tức khi có một nội dung mới, nhờ
đó sẽ không phải vào các trang web đó để tìm kiếm thông tin mới.
Mặc dù có các phiên bản khác
nhau của RSS, nhưng chương trình cơ bản gồm có nhà cung cấp nội dung, ví dụ như
các trang tin tức, trang web công ty,…, từ đó tạo ra các tài liệu RSS mà chúng
cung cấp chi tiết chính của nội dung mới như tên nội dung, thông tin tác giả, mô
tả và các đường dẫn đến nội dung đầy đủ. Bản chất của công nghệ này cho phép bất
cứ ai có liên hệ với RSS sẽ ngay lập tức nhận được chi tiết về nội dung mới.
Nhiều nhà báo và thành viên
thuộc các phương tiện thông tin đại chúng khác coi công nghệ này là phương thức
thuận tiện để tiếp cận thông tin, đặc biệt khi họ đang theo dõi một ngành nào đó
và có thể giám sát các trang web thông tin. Bằng cách thuê bao các nguồn RSS phù
hợp, họ có được các thông tin cần thiết nhanh hơn nhiều so với bản thân tự bỏ
thời gian tìm kiếm thông tin. Mặc dù công nghệ này mang lại những lợi ích đáng
kể, nhưng những người làm PR cần nhận thức được rằng các phương tiện truyền
thông vẫn cố gắng để thuê bao nguồn cung cấp RSS. Và để họ thực hiện điều này,
nhân viên PR cần phải sử dụng các kỹ năng cổ điển của hoạt động quan hệ công
chúng.
PR có thực sự lên ngôi?
Quan sát diễn đàn và kiểm soát
tin đồ
Cuối cùng, nhân viên PR nên giám
sát chặt chẽ các diễn đàn trang web, nơi mà dòng thông tin và các bài viết do
các tác giả giấu tên đăng một cách tự do có thể gây ra nguy cơ rủi ro cho doanh
nghiệp. Việc phản hồi ngay các câu bình luận không đúng trên các diễn đàn sẽ
giúp công ty dập tắt tin đồn trước khi nó lan rộng ra cộng đồng. Có hàng ngàn
các diễn đàn như vậy, nên việc lựa chọn và giám sát một số diễn đàn thuộc ngành
của bạn thông qua các công cụ tìm kiếm có thể coi là lựa chọn tốt nhất. Công cụ
này có thể là
BoardReader hay Lycos Dicussion.
Bên cạnh đó, bạn còn có một lựa
chọn nữa là Google Groups - công cụ cho phép khách hàng tìm kiếm các thông tin
được chọn lựa và được đẩy lên nhóm Usenet - cộng đồng trực tuyến lâu năm trên
Internet. Không giống như các diễn đàn trên trang web, độc giả có thể tiếp cận
với các nhóm Usenet thông qua Google hoặc thư điện tử. Ngoài ra, với sự nổi lên
của các dịch vụ trích chọn thông tin trên Internet, các chuyên viên PR còn có
thể giám sát các diễn đàn và gửi báo cáo thông qua thư điện tử.
Theo Nam