Lời hứa thương hiệu
Ngày đăng: 21/02/2012 (Lượt xem: 1257)
Lời hứa thương hiệu là những gì mà công ty hứa hẹn với khách hàng về sản phẩm hay dịch vụ mà họ sẽ mang đến cho khách hàng. Lời hứa này sẽ được truyền tải bằng nhiều phương tiện truyền thông khác nhau. Lời hứa thương hiệu rất quan trọng vì nó sẽ tạo ra niềm mong đợi ở khách hàng.
Nếu
một công ty thức ăn nhanh hứa là mọi khách hàng sẽ được phục vụ ngay
sau khi đặt hàng 3 phút thì sẽ tạo nên sự mong đợi của khách hàng rằng
họ sẽ được phục vụ trong vòng 3 phút. Chính vì mức độ quan trọng của lời
hứa thương hiệu nên việc hứa hẹn phải tuân theo những nguyên tắc nhất
định Trong phạm vi bài viết này chúng tôi xin giới thiệu đến nguyên tắc
đầu tiên đó là “Hứa những điều có thể thực hiện được”.
Công ty xe hơi Ford đã hứa với khách hàng với dịch vụ sửa chữa và bảo hành xe như sau:
“Khi bạn cần dịch vụ bảo
trì xe, thì bạn luôn muốn chiếc xe của mình sẽ được xem xét một cách cẩn
thận, và phải được sửa chữa một cách nhanh chóng, và phải sửa “đúng
ngay từ đầu” => đó là tất cả những lý do để có sự tồn tại trung tâm
chăm sóc khách hàng Lincoln-Mercury”.
Thương hiệu là lời hứa
“Chúng tôi sẽ phục vụ bạn
thật chu đáo vì rằng sự thành công của chúng tôi sẽ có được khi bạn cảm
thấy hài lòng với những dịch vụ nhận được. Bởi vì đó là sự thật nên
chúng tôi sẽ không hứa hẹn những điều trên trời, chúng tôi đang nổ lực
để mang đến cho các bạn điều tốt nhất trên trái đất này”.
Công ty Ford đã đưa ra
được một lời hứa thật tuyệt vời, vì lời hứa này vừa có thể khuyến khích
mọi người hay sử dụng dịch vụ vừa có thể tạo dựng nên một sự mong đợi từ
khách hàng không quá cao để công ty không thể thực hiện được.Khách sạn
Marriott là một trường hợp điển hình khác trong việc đưa ra những lời
hứa hiệu quả Họ đã hứa rằng “Việc đợi để đăng ký phòng là một trong
những hoạt động kém năng suất nhất trong cuộc sống, chính vì vậy nên các
hoạt động này đã bị loại bỏ”. Marriott chỉ muốn hứa với khách hàng là
họ sẽ nhận được phòng ngay lập tức mà không phải chờ đợi, và một điều
sâu xa hơn mà Marriott muốn nhắn nhủ đến khách hàng là “chúng tôi luôn
hoàn thiện để có thể cung ứng những dịch vụ tốt cho bạn, ngay những điều
nhỏ nhất mà mọi khách sạn khác không hề quan tâm như thời gian đợi đăng
ký phòng cũng sẽ bị loại bỏ vì chúng tôi thấy rằng bạn không có lý do
gì để phí phạm thời gian của chính mình”.Ngân hàng New York là một
trường hợp khác. Họ hứa với khách hàng là “bạn sẽ nhận được tiền trước
khi nhận được phiếu vay, 60 phút để giải quyết việc vay mượn là thời
gian ngắn nhất hiện nay, chúng tôi đã làm được điều mà ngân hàng nào
cũng thấy quá khó.”
Công ty Luken Steel hứa
với khách hàng một điều rất ngắn gọn là “cảm ơn thượng đế vì đã tạo ra
một số người rất khó tính”. Lời hứa của họ thật ngắn gọn nhưng đã truyền
tải được một ý nghĩa vô cùng lớn lao, đó chính là sự cam kết của công
ty trong việc luôn luôn hoàn thiện sản phẩm. Họ biết rằng khách hàng
luôn mong đợi nhiều hơn ở công ty chính vì vậy họ sẽ luôn cải tiến để
mỗi khi khách hàng mua đều thấy được sự vượt trội của sản phẩm, bởi vì
khách hàng luôn đòi
hỏi nhiều hơn nên họ luôn phát triển và đó là lý do để công ty tồn
tại.Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc xây dựng thương
hiệu mạnh là luôn làm được những điều mình đã hứa Vì vậy, một lời hứa
phải đảm bảo được 2 yêu cầu là: (1) phải khuyến khích được khách hàng sử
dụng sản phẩm hay thúc đẩy họ để có một hành động nào đó có lợi cho
công ty; (2) lời hứa này phải khả thi vì khi đã hứa thì cần phải thực
hiện được.
Theo Nam