Nói
một cách dễ hiểu, mở rộng thương hiệu cũng giống như cách bạn tận dụng
tài sản thương hiệu vốn có để bán thêm những sản phẩm và dịch vụ mới ví
dụ như quần áo chơi golf của Nike, giày của Oakley, máy quay phim kỹ
thuật số của Sony và quần áo của Evian… Mặc dù lợi ích của việc theo
đuổi chiến lược mở rộng thương hiệu bạn có thể dễ dàng nhận thấy như:
phát huy được tài sản thương hiệu vốn có; giúp doanh nghiệp phát triển
và củng cố vững chắc hơn những thuộc tính của thương hiệu cốt lõi…, tuy
nhiên nếu thương hiệu mở rộng không thích hợp với thương hiệu cốt lõi
thì doanh nghiệp cũng sẽ gặp không ít rắc rối như: thương hiệu mới không
tận dụng được tiềm lực sẵn có của thương hiệu cốt lõi và như thế sẽ dễ
thất bại trong chiến lược phát triển; hoặc thương hiệu cốt lõi ban đầu
sẽ bị ảnh hưởng không tốt.
Những vụ mở rộng thương hiệu thất bại (Harley)
Muốn mở
rộng thương hiệu thành công phụ thuộc vào phần mở rộng đó có phù hợp hay
đồng nhất với giá trị cốt lõi của thương hiệu hay không. Nhưng thường
những nhà quản lý lại hay áp đặt quan điểm của mình trong việc mở rộng
thương hiệu. Cách nhìn nhận của họ về thương hiệu thường đối nghịch với
lại người tiêu dùng. Hơn thế nữa những nhà quản lý hầu như không đánh
giá cao và hiểu được những nhận định của người tiêu dùng về phần mở rộng
của thương hiệu. Vì vậy họ rất khó có thể xem xét tất cả mọi khía cạnh
mà người tiêu dùng cho là thích hợp để mở rộng thương hiệu.
Khi xem xét mở rộng thương hiệu, có 4 đặc điểm sau cần lưu ý:
Thích hợp
(relevance): bạn phải xem xét phạm vi mà những đặc tính (attributes)
của thương hiệu cốt lõi có liên quan hoặc ảnh hưởng đến thương hiệu mở
rộng. Ví dụ như (1) đặc tính cốt lõi của thương hiệu Starbucks rõ ràng
có liên quan đến doanh thu của sản phẩm cà phê nghiền nhưng lại chẳng hề
ảnh hưởng gì đến việc bán hàng của đồ dùng nhà bếp như lò viba, tủ
lạnh…(2) hoặc như thương hiệu của Coca-Cola thì thích hợp với mở rộng
sang các lọai nước ngọt và soda khác hơn là các sản phẩm nước ép trái
cây như nước cam chẳng hạn.
Sự thừa
nhận (recognition): người tiêu dùng của bạn cũng cần phải tìm được một
lý do hợp lý tại sao bạn lại mở rộng sang lĩnh vực mới này Người tiêu
dùng sẽ dễ dàng hiểu được nếu Mc Donald’s muốn kinh doanh trong lĩnh vực
nhà hàng, nhưng khi Mc Donald’s chuyển sang kinh doanh 1 cửa hàng rau
quả thì họ có thể “không thích” như vậy? Hoặc bạn sẽ đóan được tâm lý gì
sẽ diễn ra trong đầu người tiêu dùng khi Nike chuyển sang kinh doanh
quần áo chơi golf hoặc nếu Nike kinh doanh quần áo thời trang. Dĩ nhiên
là quần ào chơi golf sẽ làm người tiêu dùng dễ chấp nhận hơn.
Sự tín
nhiệm (credibility): đó là sự tin tưởng có được từ thương hiệu cốt lõi
ảnh hưởng tốt lên thương hiệu mở rộng và làm cho nó dễ dàng được người
tiêu dùng chấp nhận hơn. Sony sẽ dễ dàng được tin tưởng với dòng sản
phẩm máy tính xách tay mới của mình hơn là khi họ sản xuất quần áo thể
thao. Hoặc các lọai bia mới của Budweiser sẽ dễ dàng bán được hơn là một
lọai rượu mới của Budweiser.
Khả năng
chuyển đổi (transfer): được xem là những kỹ năng, kinh nghiệm của thương
hiệu cốt lõi có thể được chuyển đổi tận dụng cho thương hiệu mở rộng.
Hãng hàng không British nếu mở rộng kinh doanh thêm các chuyến bay nội
địa họăc những chuyến bay giá rẻ sẽ dễ tận dụng những kĩ năng và kinh
nghiệm sẵn có của mình hơn kinh doanh xe búyt đường dài. Tương tự,
American Express sẽ dễ dàng chuyển sang kinh doanh bảo hiểm du lịch hơn
là cho thuê xe hơi.
Nhiều thương hiệu của Mỹ mở rộng thương hiệu 1 cách quy mô lớn
Làm thế nào để mở rộng thương hiệu? 5 bước sau đây sẽ giúp bạn làm tốt hơn công việc mở rộng thương hiệu của mình:
Nghiên
cứu ban đầu: bạn cần nói chuyện với đối tượng tiêu dùng mục tiêu của
thương hiệu bằng những phương pháp mở để khơi gợi từ họ những đặc tính
và cấu trúc của thương hiệu cốt lõi.
Tận dụng
nghiên cứu ban đầu ấy: để hỗ trợ các nhà quản lý trong việc phát triển ý
tưởng mở rộng thương hiệu bởi đôi khi các nhà quản lý cấp cao cũng có
thể có những suy nghĩ không thích hợp với người tiêu dùng của họ.
Nghiên
cứu thật tỉ mỉ: trong quá trình nghiên cứu, người nghiên cứu phải đảm
bảo nhóm khách hàng mục tiêu của thương hiệu mở rộng tương thích với
nhóm khách hàng của thương hiệu cốt lõi hiện tại, phải đảm bảo sao mẫu
nghiên cứu phải đại diện cho nhóm khách hàng tiềm năng có khả năng mua
của thương hiệu mở rộng
Lựa chọn
việc mở rộng thương hiệu: một khi bạn là nhà quản lý cấp cao, hiển nhiên
bạn sẽ phải chọn thương hiệu mở rộng nào có mức độ tương thích với
thương hiệu cốt lõi cao nhất và có xác suất thành công lớn nhất Nếu bạn
muốn lựa chọn thương hiệu mở rộng không hòan tòan tương thích với
thương hiệu cốt lõi, bạn phải xác định được điểm nào chưa phù hợp và tìm
cách thay đổi nhận định / đánh giá của khách hàng về thương hiệu thông
qua quảng cáo hoặc tiếp thị để làm cho thương hiệu đã mở rộng được phù
hợp.
Kiểm sóat
việc mở rộng thương hiệu: bạn phải luôn cân nhắc xem có gì ảnh hưởng
đến thương hiệu cốt lõi của mình sau khi thương hiệu mở rộng được mọi
người biết đến để có những hành động kịp thời không làm mất đi hình ảnh
thương hiệu cốt lõi sẵn có.
Nguồn GalaxyS