Hotline Vietskill (cơ sở Tp. Hà Nội)
0912 354 699
vietskill.mc@gmail.com
Hotline Vietskill 2 (cơ sở Tp. Hà Nội)
0971 188 468
mc.vietskill@gmail.com
Tạ Huyền (cơ sở Tp. Hà Nội)
0975 152 705
tathihuyen95@gmail.com
Nguyễn Thanh Mai (cơ sở Tp. Hà Nội)
0984 888 884
thanhmai@vietskill.com.vn
Phạm Luân (Cơ sở TP Hà Nội)
0823 462 721
luanphamrvg@gmail.com
Minh Khuê (Truyền thông, tài trợ)
037 987 8386
khuedo35@gmail.com
Ngọc Lan (cơ sở Tp. HCM)
0906 994 331
vietskillhcm@gmail.com
Thi Thảo (cơ sở Tp. HCM)
0912 888 129
thithao.salata@gmail.com
LINK LIÊN KẾT
Tin tức Vietskill
QUẢNG CÁO

Mở rộng thương hiệu sao cho tốt?

Ngày đăng: 21/02/2012 (Lượt xem: 1059)
Mở rộng thương hiệu thực sự là một chiến lược nguy hiểm. Nếu làm không tốt chiến lược mở rộng thương hiệu thì thương hiệu cốt lõi (core brand) của bạn cũng sẽ gặp khó khăn. Và ngược lại, nếu bạn làm tốt, mở rộng thương hiệu sẽ góp phần không nhỏ vào tài sản thương hiệu vốn có.
Nói một cách dễ hiểu, mở rộng thương hiệu cũng giống như cách bạn tận dụng tài sản thương hiệu vốn có để bán thêm những sản phẩm và dịch vụ mới ví dụ như quần áo chơi golf của Nike, giày của Oakley, máy quay phim kỹ thuật số của Sony và quần áo của Evian… Mặc dù lợi ích của việc theo đuổi chiến lược mở rộng thương hiệu bạn có thể dễ dàng nhận thấy như: phát huy được tài sản thương hiệu vốn có; giúp doanh nghiệp phát triển và củng cố vững chắc hơn những thuộc tính của thương hiệu cốt lõi…, tuy nhiên nếu thương hiệu mở rộng không thích hợp với thương hiệu cốt lõi thì doanh nghiệp cũng sẽ gặp không ít rắc rối như: thương hiệu mới không tận dụng được tiềm lực sẵn có của thương hiệu cốt lõi và như thế sẽ dễ thất bại trong chiến lược phát triển; hoặc thương hiệu cốt lõi ban đầu sẽ bị ảnh hưởng không tốt.


mo-rong-thuong-hieu.jpg
Những vụ mở rộng thương hiệu thất bại (Harley)

Muốn mở rộng thương hiệu thành công phụ thuộc vào phần mở rộng đó có phù hợp hay đồng nhất với giá trị cốt lõi của thương hiệu hay không. Nhưng thường những nhà quản lý lại hay áp đặt quan điểm của mình trong việc mở rộng thương hiệu. Cách nhìn nhận của họ về thương hiệu thường đối nghịch với lại người tiêu dùng. Hơn thế nữa những nhà quản lý hầu như không đánh giá cao và hiểu được những nhận định của người tiêu dùng về phần mở rộng của thương hiệu. Vì vậy họ rất khó có thể xem xét tất cả mọi khía cạnh mà người tiêu dùng cho là thích hợp để mở rộng thương hiệu.


Khi xem xét mở rộng thương hiệu, có 4 đặc điểm sau cần lưu ý:


Thích hợp (relevance): bạn phải xem xét phạm vi mà những đặc tính (attributes) của thương hiệu cốt lõi có liên quan hoặc ảnh hưởng đến thương hiệu mở rộng. Ví dụ như (1) đặc tính cốt lõi của thương hiệu Starbucks rõ ràng có liên quan đến doanh thu của sản phẩm cà phê nghiền nhưng lại chẳng hề ảnh hưởng gì đến việc bán hàng của đồ dùng nhà bếp như lò viba, tủ lạnh…(2) hoặc như thương hiệu của Coca-Cola thì thích hợp với mở rộng sang các lọai nước ngọt và soda khác hơn là các sản phẩm nước ép trái cây như nước cam chẳng hạn.


Sự thừa nhận (recognition): người tiêu dùng của bạn cũng cần phải tìm được một lý do hợp lý tại sao bạn lại mở rộng sang lĩnh vực mới này Người tiêu dùng sẽ dễ dàng hiểu được nếu Mc Donald’s muốn kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, nhưng khi Mc Donald’s chuyển sang kinh doanh 1 cửa hàng rau quả thì họ có thể “không thích” như vậy? Hoặc bạn sẽ đóan được tâm lý gì sẽ diễn ra trong đầu người tiêu dùng khi Nike chuyển sang kinh doanh quần áo chơi golf hoặc nếu Nike kinh doanh quần áo thời trang. Dĩ nhiên là quần ào chơi golf sẽ làm người tiêu dùng dễ chấp nhận hơn.


Sự tín nhiệm (credibility): đó là sự tin tưởng có được từ thương hiệu cốt lõi ảnh hưởng tốt lên thương hiệu mở rộng và làm cho nó dễ dàng được người tiêu dùng chấp nhận hơn. Sony sẽ dễ dàng được tin tưởng với dòng sản phẩm máy tính xách tay mới của mình hơn là khi họ sản xuất quần áo thể thao. Hoặc các lọai bia mới của Budweiser sẽ dễ dàng bán được hơn là một lọai rượu mới của Budweiser.


Khả năng chuyển đổi (transfer): được xem là những kỹ năng, kinh nghiệm của thương hiệu cốt lõi có thể được chuyển đổi tận dụng cho thương hiệu mở rộng. Hãng hàng không British nếu mở rộng kinh doanh thêm các chuyến bay nội địa họăc những chuyến bay giá rẻ sẽ dễ tận dụng những kĩ năng và kinh nghiệm sẵn có của mình hơn kinh doanh xe búyt đường dài. Tương tự, American Express sẽ dễ dàng chuyển sang kinh doanh bảo hiểm du lịch hơn là cho thuê xe hơi.


mo-rong-thuong-hieu-usa.jpg

Nhiều thương hiệu của Mỹ mở rộng thương hiệu 1 cách quy mô lớn


Làm thế nào để mở rộng thương hiệu? 5 bước sau đây sẽ giúp bạn làm tốt hơn công việc mở rộng thương hiệu của mình:


Nghiên cứu ban đầu: bạn cần nói chuyện với đối tượng tiêu dùng mục tiêu của thương hiệu bằng những phương pháp mở để khơi gợi từ họ những đặc tính và cấu trúc của thương hiệu cốt lõi.


Tận dụng nghiên cứu ban đầu ấy: để hỗ trợ các nhà quản lý trong việc phát triển ý tưởng mở rộng thương hiệu bởi đôi khi các nhà quản lý cấp cao cũng có thể có những suy nghĩ không thích hợp với người tiêu dùng của họ.


Nghiên cứu thật tỉ mỉ: trong quá trình nghiên cứu, người nghiên cứu phải đảm bảo nhóm khách hàng mục tiêu của thương hiệu mở rộng tương thích với nhóm khách hàng của thương hiệu cốt lõi hiện tại, phải đảm bảo sao mẫu nghiên cứu phải đại diện cho nhóm khách hàng tiềm năng có khả năng mua của thương hiệu mở rộng


Lựa chọn việc mở rộng thương hiệu: một khi bạn là nhà quản lý cấp cao, hiển nhiên bạn sẽ phải chọn thương hiệu mở rộng nào có mức độ tương thích với thương hiệu cốt lõi cao nhất và có xác suất thành công lớn nhất Nếu bạn muốn lựa chọn thương hiệu mở rộng không hòan tòan tương thích với thương hiệu cốt lõi, bạn phải xác định được điểm nào chưa phù hợp và tìm cách thay đổi nhận định / đánh giá của khách hàng về thương hiệu thông qua quảng cáo hoặc tiếp thị để làm cho thương hiệu đã mở rộng được phù hợp.


Kiểm sóat việc mở rộng thương hiệu: bạn phải luôn cân nhắc xem có gì ảnh hưởng đến thương hiệu cốt lõi của mình sau khi thương hiệu mở rộng được mọi người biết đến để có những hành động kịp thời không làm mất đi hình ảnh thương hiệu cốt lõi sẵn có.


Nguồn GalaxyS