Đôi khi bạn có thể “tạo” ra tin tức bằng việc tổ chức một sự kiện đặc biệt. Mà
công việc của các phóng viên là đưa tin về các sự kiện thì việc khai trương,
cắt băng khánh thành hay một hoạt động đặc biệt nào đó luôn là những sự kiện có
khả năng hấp dẫn cánh nhà báo bởi vì họ được tham gia vào sự kiện, đôi khi còn
là người thiết kế nên các sự kiện đó. Mặt khác, bạn không muốn tổ chức một buổi
tiệc suông mà chẳng ai muốn đến dự. Hãy chắc chắn rằng bạn có một lý do để tổ
chức sự kiện và sự kiện đó có giá trị thông tin/ tin tức
Vậy thì tin tức là gì? Học giả truyền thông, ông Kathleen Hall Jamieson, nói:
tin tức là “việc đưa tin về một sự kiện đã xảy ra hoặc đang diễn ra trong vòng
24 giờ qua và nó nói về một vấn đề đang được quan tâm.” Khái niệm cơ bản này là
nền tảng của cái gọi là “tin” và có thể cung cấp thông tin cho quyết định của
bạn trong việc tạo ra “sự kiện” (“happenings”), những sự kiện có khả năng được
báo chí quan tâm đăng tải.
Một số bí quyết:
Lập kế hoạch là điểm mấu chốt. Nếu mọi chi tiết không được suy nghĩ thấu
đáo và chuẩn bị thì mọi việc có thể đi chệch hướng và có thể làm cho giới báo
chí thấy sự lúng túng của người tổ chức. Hãy lập kế hoạch cho sự kiện của bạn
trong khoảng thời gian khá xa trước khi sự kiện diễn ra để bạn có thể có thời
gian hợp lý để sắp xếp và quan tâm tới mọi chi tiết.
Thông báo cho giới báo chí. Hãy gửi một bản tham vấn báo chí hoặc thông
cáo báo chí (“media advisory” hoặc “news release”) thông báo cho các nhà báo
những chi tiết cụ thể về sự kiện của bạn: when, where, who, ... Hoặc, nếu bạn
chuẩn bị cho một sự kiện mang tính xã hội, hãy gửi giấy mời cho báo chí Một vài
ngày trước sự kiện, hãy gọi điện cho các nhà báo để nhắc họ về sự kiện và hỏi
xem họ có kế hoạch đến dự hay không. Hãy chắc chắn là bạn có mời những phóng
viên, biên tập viên của các tờ báo chuyên viết về lĩnh vực của bạn.
Thu hút bằng những sự kiện đặc biệt
Làm cho báo chí vui vẻ. Tại sự kiện, hãy đảm bảo là bạn giới thiệu về công
ty bạn cho giới báo chí và chắc chắn rằng họ có đầy đủ những thông tin cần thiết
để viết bài. Bạn có thể nên chuẩn bị trước một danh sách để các nhà báo, phóng
viên ký, điền địa chỉ, số điện thoại. Bằng cách này, bạn có thể tiếp cận họ sau
khi kết thúc sự kiện nếu cần. Nếu trong buổi diễn ra sự kiện có phục vụ đồ ăn,
hãy chắc chắn là mọi phóng viên đều có phần và được chăm sóc chu đáo.
Viết thư cho tổng biên tập/biên tập viên
Triết lý đằng sau các bức thư gửi cho tổng biên tập các báo có thể rất
khác nhau. Điểm khách mấu chốt là phạm vi của tờ báo. Một số tổng biên tập coi
bức thư này như một bản tin cộng đồng mà trong đó một số quan điểm có thể được
đưa ra. Ví dụ, bạn có thể thấy một bức thư từ một người chủ gia đình phàn nàn về
cuộc bầu cử hội đồng quận gần đây, thậm chí ngay cả khi tờ báo nọ không bao giờ
đưa tin về sự kiện này. Chính sách mở rộng này thường xảy ra đối với những tờ
báo nhỏ, nơi luôn thiếu thông tin.
Cách tiếp cận thông dụng hơn thường được các tờ báo lớn áp dụng. Những tờ
báo này thường nhận rất nhiều thư gửi cho tổng biên tập hàng ngày Đối với các
tổng biên tập của những tờ báo lớn này, tính phù hợp là yếu tố quan trọng nhất
để xét đến. Họ chỉ in những bức thư yêu cầu sự phúc đáp, phân tích hoặc ngợi
khen đối với các bài báo, các chuyên mục thể hiện quan điểm xuất hiện gần đây
trên báo của họ.
Bạn nên đọc những lá thư gửi cho các tổng biên tập trên các báo trong thời
gian gần nhất. Đây là cách tốt nhất để biết được cung cách làm việc trong thời
gian gần đây của tổng biên tập các báo. Một khi bạn đã xác định được cách tốt
nhất để tiếp cận các tổng biên tập, nghĩa là bạn đã sẵn sàng để bắt đầu.
Thường xuyên đọc báo. Bạn cần làm quen với việc đọc báo để có thể đưa ra
các nhận xét thông minh về tờ báo trong những lá thư gửi cho các tổng biên tập.
Phải hiểu kỹ những gì bạn viết. Nếu bạn phê bình về một chuyên mục, bạn
phải đảm bảo là bạn hoàn toàn dựa trên thực tế một cách chính xác. Những việc
làm tương tự như vậy sẽ giúp cho thư của bạn được xem xét kỹ lưỡng, được gợi
khen thực sự.
Tổ chức sự kiện đang trở thành 1 điều không thể thiếu của doanh nghiệp
Theo dõi giọng điệu của bạn. Một lúc nào đó cách tiếp cận giận dữ lại có
khả năng mang lại kết quả nhưng thông thường cách nói hợp tình hợp lý và tôn
trọng luôn là cách tốt nhất. Bạn có thể nói hoặc phê bình một cách trực tiếp mà
không cần phải tính đến mức độ chuyên nghiệp trong giọng điệu. Hơn nữa, cách
tiếp cận này khôn ngoan hơn vì trong tương lai bạn sẽ phải làm việc với các nhà
báo, chính những người mà bạn đang viết bài phê phán.
Hãy đảm bảo rằng bạn tuân thủ đúng quy định về số chữ. Tất cả các tờ báo
đều có một quy định riêng về giới hạn chữ đối với các bức thư gửi cho tổng biên
tập. Hãy gọi hỏi họ trước khi bạn viết hơn là gặp phải rủi ro bị từ chối sau này
bởi vì thư của bạn quá dài hoặc quá ngắn.
Hãy nêu ra vấn đề mà bạn muốn nói ở ngay đoạn mở đầu. Thông thường thì đây
là cách tốt nhất để làm cho các phóng viên biết được chuyên mục mà bạn đang nói
tới, bài báo mà bạn nhắc tới hay ngày bài báo ra mắt trong đoạn đầu thư này.
Viết đi và viết lại. Những bức thư được viết cẩn thận bao giờ cũng được để
mắt tới. Hãy nhờ ai đó đọc trước khi bạn gửi đi để soát các lỗi ngữ pháp, chính
tả, các dấu câu, …
Hỏi về hạn nộp bài và hỏi xem tờ báo muốn nhận thư của bạn theo cách nào.
Trong đa số trường hợp, cách tốt nhất là gửi fax và sau đó kiểm tra lại xem họ
đã nhận được chưa.
Cung cấp đầy đủ thông tin để họ có thể liên lạc với bạn. Hầu hết các tờ
báo sẽ liên hệ trực tiếp với bạn để kiểm tra rằng chính bạn là người viết lá thư
đó trước khi đăng tải nó. Hãy đưa cho họ số điện thoại liên lạc của bạn kèm theo
thư. Một số tờ báo yêu cầu cả số điện thoại nhà riêng và số cơ quan.
Theo đuổi. Nếu bạn không nhận được thông tin nào từ phía tờ báo sau vài
ngày, hãy gọi cho tổng biên tập. Yêu cầu một cách lịch sự.
Đừng nản lòng nếu thư của bạn không được chọn đăng. Tiếp tục gửi đến các
thư khác với nhiều đề tài khác nhau và cuối cùng bạn sẽ gây được sự chú ý.
Trong một vài trường hợp, bạn có thể quyết định viết cho tổng biên tập một
bức thư xâu chuỗi các ý kiến của bạn.
Phần lớn những điểm trên đây cũng đều phù hợp cho các bài xã luận. Thông
thường bạn phải gắng sức hơn với những bài xã luận thể hiện quan điểm đối với
một tờ báo hơn là viết một bức thư đơn thuần gửi cho tổng biên tập Mục tiêu của
trang xã luận là tạo cơ hội cho các cây bút bên ngoài (không phải các phóng viên
của tờ báo) nói lên quan điểm cuả mình về các vấn đề mà công chúng/cộng đồng
quan tâm.
Các bài xã luận thể hiện quan điểm thường dài hơn thư gửi tổng biên tập.
Bên cạnh đó, các xã luận này không cần thiết phải đề cập đến một câu chuyện cụ
thể nào đó đã từng xuất hiện trên trang báo. Chúng đơn giản chỉ là quan điểm của
người viết về một vấn đề cụ thể nào đó.
Những bài xã luận hay nhất là những bài có các số liệu cụ thể hỗ trợ cho
các lý lẽ tranh luận. Những xã luận này được viết như một bài báo thực sự với
phần mở đầu mang tính dẫn dắt, phần thân bài là các dẫn chứng hỗ trợ và một kết
luận chắc chắn khuyến khích độc giả suy nghĩ và hành động.
Theo GalaxyS