(Phần 1)Sổ tay P.R - Học để thổi còi
Ngày đăng: 20/02/2012 (Lượt xem: 1059)
PR. "in-house" là khái niệm dùng cho hoạt động P.R. được sử dụng trong doanh nghiệp, khác với khái niệm công ty/đại lý P.R được thuê bởi doanh nghiệp. Loại hình này được sử dụng ở hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
PR. "in-house" là khái niệm dùng cho hoạt động P.R. được sử
dụng trong doanh nghiệp, khác với khái niệm công ty/đại lý P.R được thuê bởi
doanh nghiệp
. Loại hình này được sử dụng ở hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Trong cuốn Sổ tay P.R. "in-house" mà chúng tôi giới thiệu dưới đây, các bạn sẽ
có một cái nhìn tổng quan về khái niệm "tự làm P.R." từ quan niệm về nghề đến
các bí quyết làm P.R. như việc xây dựng một chiến dịch truyền thông, thiết lập
quan hệ với giới báo chí, viết một thông cáo báo chí hay việc sử dụng các công
cụ hỗ trợ khác.
Người lãnh đạo cần biết thổi còi đúng lúc
Thông tin được trình bày trong cẩm nang này sẽ có thể giúp
các bạn nâng cao quan hệ đối với giới truyền thông và, cũng như vậy, góp phần
xây dựng hình ảnh tốt đẹp cho công ty bạn.
Hãy luôn luôn nhớ rằng yêu cầu của giới truyền thông tại địa phương và
trên phạm vi toàn quốc là rất khác nhau. Một câu chuyện mang quá nhiều đặc trưng
địa phương có thể chỉ phù hợp để sử dụng trong phạm vi địa phương mà sẽ không
gây được sự quan tâm nào của giới truyền thông toàn quốc. Những đề xuất nội dung
nên được điều chỉnh dựa trên cơ sở của những gì có thể gây được sự quan tâm của
công chúng toàn quốc. Hãy lấy những bài báo mà một tờ báo cụ thể nào đó sử dụng
để làm định hướng cho những đề xuất nội dung bài báo của bạn.
Khi liên hệ với giới truyền thông, hãy cung cấp cho họ những tài liệu đã
được chuẩn bị và sắp xếp hợp lý, bao gồm cả những thông tin cần thiết khác như:
tên, số điện thoại của những người có thể cung cấp thêm các thông tin chi tiết.
Điều này có thể sẽ làm cho các ông tổng biên tập theo đuổi đề tài của bạn nếu
như họ quan tâm.
Hãy đi xa hơn những thông tin cơ bản mà bạn cung cấp cho họ để nhấn mạnh
tại sao bạn tin độc giả của một tờ báo có thể quan tâm tới đề tài của bạn. Hãy
đưa ra một cái “đinh” để làm mấu chốt cho câu chuyện. Điều này sẽ làm tăng tính
chân thực mà các biên tập viên có thể sẽ xoáy vào và đó chính là thông tin mà
bạn muốn đưa ra.
Nói đến vấn đề quan hệ lâu dài với giới truyền thông, mặc dù câu chuyện về
dự án của bạn đã đến tay ông tổng biên tập và nó có thể không gây được ấn tượng
nào về cấu trúc của nó nhưng hầu hết các tổng biên tập sẽ biết đến bạn và vai
trò của công ty bạn
. Và liên lạc đầu tiên này có thể mở cánh cửa cho những cơ
hội trong tương lai đối với những đề tài tiếp theo của bạn, và bạn sẽ được người
ta xem như một nguồn tin tham khảo cho những thông tin về lĩnh vực có liên quan.
Sự phối hợp hiệu quả với giới truyền thông sẽ đem lại lợi ích cho cả hai
phía.
Bạn là một người giỏi kinh doanh và bạn đã có một lịch sử dài trong việc
xây dựng thành công các dự án trong lĩnh vực của bạn, thậm chí trên phạm vi quốc
gia. Nhưng có bao giờ bạn tự hỏi làm cách nào mà công chúng lại biết đến công ty
bạn – hình ảnh của bạn? Bạn nên suy nghĩ về điều này.
Có rất nhiều nhà kinh doanh dành phần lớn thời gian của họ để làm những
công việc họ yêu thích – xây dựng những dự án lớn – và để cho P.R. tự lo phần
việc của nó. Nhưng những nhà kinh doanh hiểu biết luôn biết rằng sử dụng tốt các
kỹ năng P.R. có thể nâng cao danh tiếng cũng như khả năng kiếm thêm hợp đồng của
họ. Trên thị trường toàn cầu mà tính cạnh tranh ngày càng cao hiện nay, những
nhà kinh doanh thành công nhất sẽ là những người biết cách làm cho công chúng
biết đến những thành quả của mình.
Phát triển bộ phận quan hệ khách hàng
Một điều chắc chắn là tất cả các doanh nghiệp đều có một hình ảnh nào đó
trong mắt công chúng cho dù họ thích hay không thích nó. Làm P.R. tốt nhất là
bắt đầu từ khi bạn bước ra khỏi nhà. Một số điểm cần phải chú ý như sau:
• Hình thức bề ngoài;
• Cách trả lời điện thoại;
• Chất lượng tài liệu in của bạn (không có lỗi văn bản);
• Tuân thủ đúng thời gian cung cấp dịch vụ mà bạn có ý kế hoạch đưa ra.
Nhiệm vụ truyền thông của bạn, nếu thực hiện, nên tác động lên nhiều đối
tượng công chúng khác nhau - cả bên trong và bên ngoài - những đối tượng này
luôn thông tin đến bạn và ủng hộ mục tiêu, mục đích của bạn. Mỗi một nhóm công
chúng lại yêu cầu một sự quan tâm khác nhau, một số nhóm yêu cầu cao hơn những
nhóm khác
. Điều này phụ thuộc vào sự ưu tiên của bạn dành cho những nhóm công
chúng này và để bạn xây dựng một kế hoạch tiếp cận họ một cách hiệu quả và kinh
tế nhất, và, tất nhiên, để bổ sung cho toàn bộ phương hướng và nhiệm vụ của bạn.
Nên nhớ rằng có được một mục tiêu mới chỉ cải thiện được hình ảnh của công
ty bạn khỏi những rủi ro cao. Tránh cách tiếp cận chộp giật hoặc chỉ có một cách
tiếp cận đối với mọi đối tượng trong hoạt động P.R. Nếu chỉ một phần nhỏ trong
chương trình của bạn hướng tới được tất cả mọi người, nó sẽ thiếu mất khoảng
cách, phương hướng và sức mạnh. Cũng như vậy, phải xác định các nhóm công chúng
bạn muốn hướng tới và thông điệp mà bạn muốn chuyển tải. Vạch ra những ưu tiên,
xác định ngân sách để đạt được những ưu tiên khác nhau đó và bắt đầu thực hiện.
Cẩm nang trực tuyến này hy vọng sẽ đem lại cho các bạn một số bí quyết để
dành được sự chú ý của công chúng đối với công ty bạn.
Theo GalaxyS