7 kinh nghiệm xây dựng thương hiệu
Ngày đăng: 20/02/2012 (Lượt xem: 994)
Tránh đối đầu trực diện những thương hiệu quá mạnh trên thị trường, trong khi doanh nghiệp không đủ tiềm lực tài chính, kỹ năng quản trị thương hiệu và lực lượng phân phối. Ngoài ra, doanh nghiệp nên xác định đối tượng tiêu dùng cho sản phẩm
Thuốc nhức đầu, Panadol là một loại thuốc không kê toa với thành phần
paracetamol 500mg. Nhưng cũng với thành phần tương tự Dolodon của ICA
Pharmaceuticals đã không thể cạnh tranh vì không đủ ngân sách để tiếp tục kéo
dài “cuộc chiến” marketing với một đối thủ quá mạnh
.
Dầu gội đầu X-men thành công vì khẩu hiệu: là dầu gội dành cho nam giới. Nên nhớ
các tập đoàn lừng danh về dầu gội: Unillever và P&G đã “quên” mất đàn ông cũng
có nhu cầu riêng khi chọn dầu gội đầu và đó là cái hay của X-men.
Kinh nghiệm 1: Tránh đối đầu trực diện những thương
hiệu quá mạnh trên thị trường, trong khi doanh nghiệp không đủ tiềm lực tài
chính, kỹ năng quản trị thương hiệu và lực lượng phân phối. Ngoài ra, doanh
nghiệp nên xác định đối tượng tiêu dùng cho sản phẩm của mình nhằm né tránh cạnh
tranh và dễ thâm nhập hơn.
Phải biết đặt nền móng vững chắc cho thương hiệu
Bột giặt Daso là một thương hiệu ra đời khá sớm tuy nhiên gần như không tạo được
ấn tượng gì khi vừa là bột giặt vừa là dầu gội, xà phòng tắm, nước rửa chén để
rồi khá “long đong” trong việc tìm khách hàng của mình
. Xe Mercedes không có xe
rẻ tiền, bởi vì chủ thương hiệu biết chắc rằng nếu hạ thấp giá trị bằng các đời
xe khác sẽ phá hoại danh tiếng và đẳng cấp của Mercedes.
Kinh nghiệm 2: Thương hiệu cần một đặc trưng, nếu không có đặc trưng sẽ không có thương hiệu.
Không thể có một sản phẩm cho mọi người, điều này sẽ dẫn đến thương hiệu chẳng
là gì và cũng chẳng của ai. Bạn hãy liên tưởng đến thức ăn trên máy bay, đó là
một sản phẩm theo kiểu dễ ăn cho toàn thế giới và vì vậy chẳng ai ưa thức ăn
trên máy bay. Do đó, doanh nghiệp cần phải biết hi sinh để bảo đảm tính cạnh
tranh mạnh mẽ cho thương hiệu
.
Nhãn hiệu Kiddi giúp trẻ hết biếng ăn. Quả là thương hiệu này có khả năng đó
nhưng chỉ với trẻ biếng ăn do nguyên nhân bệnh lý chứ hoàn toàn bó tay với trẻ
biếng ăn do nguyên nhân tâm lý. Trong khi đó, Colgate “không sâu răng” hoặc CNN
sẵn sàng trả mọi giá để người xem của mình “luôn là người biết trước” (“Be the
first to know”).
Kinh nghiệm 3: Cần tránh những tuyên bố nhưng thực
hiện không được triệt để. Doanh nghiệp cần làm thử nghiệm để bảo đảm một cách
chắc chắn rằng thương hiệu mang lại lợi ích như đã hứa với người tiêu dùng.
Không có hệ thống phân phối và tổ chức bán hàng thì không thể biến các cơ hội do
marketing mang lại thành tiền: Ví dụ: bia Laser tung ra quảng cáo với khẩu hiệu
“thử mới tin” nhưng mọi nhà hàng đều bị Heineken và Tiger khóa chặt bằng hợp
đồng độc quyền. Vậy lấy đâu mà thử?
Kinh nghiệm 4: Doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống
phân phối đi trước một bước trước khi tung các chiến dịch marketing đồng bộ.
Xây dựng thương hiệu là xây dựng niềm tin cho khách hàng
Đang chiếm ưu thế về các sản phẩm sữa, có lẽ để phong phú, Vinamilk tung ra nước
tinh khiết đóng chai Vi@ và bị “lọt thỏm” giữa một “rừng” nước tinh khiết.
Kinh nghiệm 5: Doanh nghiệp
cần đầu tư vào những lĩnh vực mà đơn vị của mình có ưu thế về nội lực (là ưu thế
bên trong mà đối thủ khó có khả năng theo kịp).
Thuốc nhức đầu Dolodon có chất lượng nhưng chỉ không có gì khác biệt so với
Panadol mà phải “chịu chết”. Trong khi đó, Efferalgan cũng là thuốc nhức đầu
nhưng khác biệt vì ở dạng sủi nên “sống” khỏe.
Kinh nghiệm 6:
Không có khác biệt có nghĩa là chết. Khi tung một sản phẩm không có nghĩa bạn
“đẻ” ra một lớp người tiêu dùng mới, mà là chiếm lấy người đang dùng thương hiệu
của đối thủ
. Phải tạo ra sự khác biệt là lý do để họ phải sử dụng sản phẩm của
mình.
“Kem đánh răng P/S muối mới bảo vệ... nướu răng” là điểm khác biệt, nhưng người
tiêu dùng VN phần lớn lại cần bảo vệ răng hơn nướu.
Kinh nghiệm 7: Có khác biệt nhưng phải hiểu người
tiêu dùng
Nguồn GalaxyS