Bản sắc thương hiệu
Bản sắc thương hiệu là giá trị cốt lõi và đặc trưng của thương hiệu, là dấu ấn
tồn tại trong tâm trí khách hàng một cách sâu đậm nhất và tạo nên khác biệt so
với các thương hiệu khác
. Xây dựng thương hiệu sẽ xoay quanh phần hồn là những
giá trị cốt lõi đó để tạo dựng hình ảnh và những cam kết đối với khách hàng một
cách nhất quán. Có thể nói, giá trị lớn nhất của hợp đồng thương hiệu nhượng
quyền nằm ở việc chuyển tải bản sắc này đến người được nhượng quyền như là một
lợi thế cạnh tranh ưu việt giúp họ xây dựng công việc kinh doanh một cách nhanh
chóng nhất. Nhưng những thương hiệu nhượng quyền rất khó bảo vệ giá trị này vì
nó phụ thuộc vào người được nhượng quyền có giữ được tính toàn vẹn của hình ảnh
thương hiệu ở mức nhất định hay không. Hệ thống nhượng quyền càng lớn, họ càng
dễ mất quyền kiểm soát nếu bản sắc thương hiệu không được củng cố và bảo vệ.
Bản sắc thương hiệu là giá trị cốt lõi và đặc trưng
Trung Nguyên là người đầu tiên áp dụng mô hình nhượng quyền thương hiệu tại Việt
Nam, và có thể nói đã đạt được những thành tựu to lớn trong những giai đoạn đầu
tiên xây dựng va phát triển mô hình mới mẻ này. Nhưng cũng khó có thể nhận xét
thành công sẽ vang dội hơn chừng nào nếu ngay từ đầu Trung Nguyên đã đầu tư vào
việc bảo vệ và kiểm sóat bản sắc thương hiệu của mình một cách nghiêm ngặt và
đồng bộ hơn. Khó khăn lớn nhất của hệ thông cà phê Trung Nguyên hiện nay là việc
xây dựng và triển khai tinh chất “khơi nguồn sáng tạo” đến các quán cà phê trong
hệ thống của mình đã không thật sự gây được ấn tượng như mong đợi trong tâm trí
khách hàng
. Điều này đòi hỏi Trung Nguyên phải nỗ lực rất lớn và tốn nhiều tiền
của để tái xác lập hình ảnh thương hiệu mang đậm bản sắc và lòng tự hào dân tộc.
Các thương hiệu khác như Phở 24, Kinh Đô cũng đang thực thi chiến lược “chậm mà
chắc” trong việc xây dựng hệ thống nhượng quyền nhằm đảm bảo những giá trị cốt
lõi của mình luôn được đồng bộ và nhất quán ở tất cả các cửa hàng nhượng quyền.
Vị trí
Có 3 yếu tố cực kì quan trọng trong việc nhượng quyền thương hiệu ở các lĩnh vực
thời trang, ăn uống và giải trí. Yếu tố thứ nhất là địa điểm, thứ hai là địa
điểm và thứ ba cũng là địa điểm. McDonalds là chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh sử
dụng hệ thống nhượng quyền thành công nhất trên thế giới, nhưng nhìều người
không biết rằng nguyên tắc kinh doanh của họ là bên cạnh việc tập trung vào thức
ăn nhanh còn tập trung vào bất động sản. Những vị trí đặt cửa hàng McDonalds
phải là những vị trí hai mặt tiền nằm ngay trung tâm của khu phố, và có mật độ
dòng người qua lại cao nhất .
Phở 24 đang xây dựng hệ thống nhượng quyền
KFC vào Việt Nam cũng áp dụng phương thức này và rất thành công. Các vị trí đặt
các cửa hàng KFC được đặt ở những vị trí tốt nhất : KFC Hai Bà Trưng, KFC
Diamond Plaza, KFC Lê Lai… để đảm bảo chuỗi cửa hàng của mình luôn là sự lựa
chọn đầu tiên của khách hàng mỗi khi nghĩ đến thức ăn nhanh. Phở 24 cũng rất kén
chọn trong việc đặt vị trí và chỉ nằm ở những con đường có đông khách nước ngòai.
Đối với các cửa hàng kinh doanh nhượng quyền như vậy thì địa điểm là đòi hỏi khó
khăn nhất trong việc lựa chọn người được nhượng quyền. Nếu bạn có địa điểm tốt
nghĩa là bạn đã có 50% cơ hội thành công .
Nỗ lực tiếp thị
Những thương hiệu nhượng quyền phần lớn có ngân sách tiếp thị giành riêng cho
mình. Nhiều mô hình nhượng quyền đòi hỏi những qui luật tiếp thị khá đặc biêt và
có sự kết hợp giữa người nhượng quyền và người được nhượng quyền
. Tùy thuộc vào
loại hình kinh doanh được chọn, bạn có thể lựa chọn phương thức tiếp thị và
quảng cáo phù hợp nhất. Starbucks thành công với việc biến mỗi nhân viên của
mình bất kể vị trí nào phải là một chuyên gia tiếp thị cừ khôi để mọi nơi mọi
lúc có thể tư vấn, có thể tiếp thị trực tiếp cho thương hiệu của Starbucks.
Nên cân nhắc giá trị thương hiệu trước khi nhượng quyền
Bên cạnh đó, yếu tố văn hóa cũng rất quan trọng. Những chuỗi cửa hàng như
McDonald’s xây dựng những kế hoạch tiếp thị cấp quốc gia bên cạnh kế hoạch từng
khu vực cho hệ thống hoạt động của mình Người nhượng quyền phải hiểu rằng, sự
trải nghiệm của khách hàng ở mỗi địa phương, mỗi khu vực khác nhau là một lợi
thế riêng của người được nhượng quyền ở địa phương đó, và người nhượng quyền nên
tận dụng lợi thế đó để củng cố thương hiệu của mình
. Điều khó khăn nhất của mối
quan hệ nhượng quyền là làm sao kết hợp được bản sắc của thương hiệu với kế
hoạch tiếp thị của từng địa phương,
Chiến lược dài hạn
Thông thường việc nhượng quyền sẽ giúp bạn rút ngắn được thời gian chuẩn bị
những cơ sở ban đầu, nhưng không có nghĩa là bạn không phải xây dựng một chiến
lược dài hạn. Một đại lý nhượng quyền cũng cần khoảng 2 đến 3 năm trước khi thấy
được lợi nhuận, và nếu bạn không có kế hoạch đầy đủ thì bạn sẽ bị nuốt chửng
trước khi có cơ hội thành công.
Nhượng quyền thương mại luôn là mục tiêu lâu dài
Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam vẫn còn chưa phổ biến, một phần
vì khá mới mẻ và còn nhiều bất cập về luật pháp, nhưng phần khác là do vấn đề
xây dựng thương hiệu chưa thật sự được đánh giá cao và được chăm chút cẩn thận.
Thương hiệu là tài sản quí giá nhất mà người nhượng quyền cho phép các đại lý
của mình sử dụng, giúp họ kinh doanh và phát triển mà không phải trải qua giai
đoạn xây dựng lợi thế cạnh tranh
. Nhưng vấn đề chỉ mới mang tính một chiều, phần
lớn các đại lý chưa quan tâm nhiều đến việc cùng hợp tác phát triển thương hiệu
nhượng quyền, và người nhượng quyền cũng chỉ tập trung vào việc mở rộng qui mô
cho mình. Kinh doanh luôn đòi hỏi có chiến lược, và chiến lược dài hạn trong
nhượng quyền đòi hỏi có sự cam kết tham gia của cả hai bên vì những mục tiêu lâu
dài.
Quản lý con người
Một lời khuyên chân thành: Nếu bạn thiếu kĩ năng làm việc và tương tác với con
người, bạn không nên lựa chọn phương thức nhượng quyền. Nhưng nếu bạn thật sự
xem đây là con đường đưa bạn đến thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và làm
việc với tất cả đam mê. Và chỉ có đam mê bạn mới có thể truyền cảm hứng cho công
việc và cho người khác. Hơn nữa, là một người chủ nhượng quyền hay người sử dụng
thương hiệu nhượng quyền, bạn cần phải tương tác với tất cả mọi người ở xung
quanh liên quan đến hoạt động kinh doanh của bạn
. Khả năng quản lý con người rất
cần thiết trong công cuộc kinh doanh, và càng quan trọng hơn trong lĩnh vực
nhượng quyền đòi hỏi sự hợp tác và tin cậy lẫn nhau của các thành viên tham gia.
Vấn đề quản lý con người sẽ đem lại nội lực cho thương hiệu của bạn trước khi
bạn bắt đầu phát triển nó thành một hệ thống. Việc kí kết hợp đồng nhượng quyền
chỉ mới là bước đầu, không phải là kết thúc của mối quan hệ.
5 nhân tố trên sẽ là nền tảng giúp bạn và thương hiệu của bạn phát triển một
cách vững chắc, là nền móng giúp bạn mở rộng hệ thống kinh doanh của mình theo
mô hình nhượng quyền cũng như lựa chọn thương hiệu phù hợp nếu bạn muốn tự mình
kinh doanh. Việc phát triển những nhân tố này thành những qui tắc và những cam
kết hoạt động sẽ giúp bạn quản lý một cách toàn diện hệ thống nhượng quyền của
mình
. Và theo David McKinnon, CEO của Molly Maid, đã nhận xét: “Chúng ta không
chỉ thực hiện hệ thống của Molly Maid, mà chúng ta còn tạo ra những nhân tố giúp
cho việc phát triển hệ thống đó. Nó không phải được lập ra để trừng phạt, mà nó
được lập ra để bảo vệ thương hiệu và hỗ trợ người sử dụng chúng tuân theo và
phát triển hệ thống ”
Theo GalaxyS