Việc giữ chân khách hàng quen thuộc bao giờ cũng dễ dàng và đơn giản
hơn việc thu hút khách hàng mới. Thế nhưng làm cách nào để giữ được họ ở
lại với mình lại là một vấn đề không đơn giản . Bạn hãy thử tìm hiểu
những bí quyết duy trì khách hàng sau đây để áp dụng cho công ty mình.
1. Hãy nói với khách hàng rằng bạn đánh giá cao công việc của họ.
Mọi người đều thích làm việc với những người coi trọng công việc và bản
thân họ. Tuy nhiên, khách hàng không thể tự nhiên mà biết được bạn đánh
giá cao họ. Vậy thì bạn đừng quên biểu lộ cho khách hàng biết sự trân
trọng của bạn đối với công việc của họ. Khi kết thúc một cuộc họp hay
một cuộc điện thoại, bạn hãy cảm ơn khách hàng vì đã hợp tác với mình.
Hãy nói rằng bạn hiểu tại sao họ lại quyết định làm ăn với bạn và bạn
đánh giá cao sự lựa chọn này. /p>
2.Trả lời điện thoại - và gọi lại.
Mặc dù có thể nhiều người nghĩ rằng làm như vậy sẽ vi phạm quy tắc quản
lý thời gian hiệu quả của các nhà lãnh đạo, nhưng điều này là không hoàn
toàn đúng. Nếu bạn đi tới các cuộc họp hoặc các cuộc hội thảo, người ta
sẽ nói với bạn rằng: Đừng trả lời điện thoại hay đừng để khách hàng gặp
được bạn. Họ nói thời gian là tiền. Nhưng nếu không có khách hàng, bạn
sẽ không có tiền
Đấy là lý do tại sao bạn nên đặt mục tiêu là sẽ gọi lại 99% số cuộc điện thoại trong ngày và 100% trong vòng 12 giờ sau. /p>
3. Quan tâm tới những gì khách hàng muốn, không phải những gì bạn muốn.
Hiện nay, khách hàng đang có xu hướng tìm kiếm đối tác mới thay thế cho
đối tác cũ của họ, 80% trong số đó cho biết rằng họ thay đổi không phải
vì hiệu quả công việc, mà bởi vì quan hệ không tốt với nhân viên công
ty. Khách hàng ngày nay thường hay mất lòng tin ở nhân viên tư vấn hay
dịch vụ khách hàng, vì nhân viên ở bộ phận này thường đặt lợi ích của
mình, cụ thể là sản phẩm và doanh thu, cao hơn lợi ích của khách
hàng.
Vậy thì cách giải quyết chính là bạn hãy giảm bớt những mối quan tâm về
doanh thu, mà hãy chú ý vào phong cách phục vụ
. Khách hàng muốn được
phục vụ hơn là chỉ giao dịch đơn thuần. Khách hàng muốn bạn hiểu được
hoàn cảnh của họ, dành thời gian để tiếp xúc với họ, coi trọng thái độ
của họ và giúp họ giải quyết vấn đề. br>
Đừng quên là bạn đang bán dịch vụ và khách hàng là người mua. Bạn nên
thường xuyên tự đặt câu hỏi: “ Liệu mục đích cao nhất của tôi là kiếm
tiền hay làm cho khách hàng có cái nhìn tốt đẹp về công ty?”. Nếu câu
trả lời nghiêng về phía khách hàng, có nghĩa là bạn sắp có thêm một
khách hàng trung thành rồi đó
.
4. Hãy làm cho khách hàng cảm thấy rằng họ rất quan trọng.
Bạn cũng có thể giữ khách hàng bằng cách chuyển mối quan hệ đối tác
thành mối quan hệ cá nhân, đặc biệt nếu bạn hoạt động trong các lĩnh vực
như môi giới bảo hiểm hay bán hàng đa cấp.
Bạn hãy cố gắng duy trì lượng khách hàng của mình bằng những cách làm
khá đơn giản mà hiệu quả như gửi thiệp chúc mừng nhân dịp lễ tết và
thiệp cảm ơn tới khách hàng, mua những quyển sách mới nhất về các nhân
vật nổi tiếng làm quà cho họ, tặng hoa trong những dịp sinh nhật, thậm
chí nói cho tất cả mọi người biết được hôm nay là ngày quan trọng nào đó
của khách hàng…. Như thế, khách hàng luôn cảm nhận được sự quan tâm,
tôn trọng một cách thân tình của bạn. Kết quả là bạn không chỉ giữ đươc
khách hàng của mình mà còn có thêm nhiều khách hàng mới bằng những lời
tiến cử hào phóng của các khách hàng thỏa mãn.
5. Đừng lãng quên khách hàng của bạn
.
Bạn có nhận thấy rằng khách hàng đang thưa dần không? Có phải bạn đã mất
liên lạc với khách hàng của mình không? Nếu đúng vậy thì bạn đã sơ suất
rồi đó. Khi khách hàng không xuất hiện thì bạn hãy chủ động liên lạc
với họ và giữ thói quen gọi điện thoại hay thỉnh thoảng tới thăm họ.
6. Định hướng cho khách hàng của bạn.
Bạn không nên tự bào chữa rằng khách hàng sẽ tự biết họ mong muốn điều
gì và ngồi đợi để khách hàng tự tìm đến bạn. Ngược lại, bạn có thể giữ
được khách hàng của mình bằng cách định hướng cho họ.
Bạn hãy giữ liên lạc với khách hàng ít nhất 2 lần trong năm để cung cấp
cho họ những thông tin mới nhất mà bạn có bao gồm những chính sách mới
của công ty, những thay đổi trên thị trường, thông tin về sản phẩm…
Khách hàng sẽ vui hơn, và tin tưởng bạn hơn khi họ nhận được những thông
tin như vậy từ chính bạn, chứ không phải là từ những phương tiện truyền
thông hay qua lời đồn nào đó
. Những thông tin mới nhất mà bạn gửi tới
sẽ giúp khách hàng biết được họ có lợi ích gì khi hợp tác với bạn. Khách
hàng được hướng dẫn, được “dạy” rất kỹ lưỡng về sản phẩm, họ biết trước
rằng họ sẽ cần mua sắm thứ gì rồi từ đó đưa ra quyết định của mình. Đây
chính là lý do tại sao khách hàng muốn làm việc với bạn. /p>