Đôi lúc bạn tự hỏi mình đâu là lý do khiến khách hàng rời bỏ công ty. Sẽ
 thật bất ngờ nếu bạn biết rằng một trong những nguyên nhân chính lại
bắt nguồn từ cuộc điện thoại đầu tiên giữa khách hàng với nhân viên của
bạn. 
Các chủ doanh nghiệp cần có những điều kiện gì để đảm bảo cho thành công
 của doanh nghiệp mình, ngoài niềm đam mê kinh doanh và khả năng tài 
chính? Tất nhiên bạn sẽ trả lời ngay: đó là lòng tin của khách hàng. Vậy
 mà không phải công ty nào cũng ý thức được điều đó để nỗ lực hết mình 
nhằm gây dựng lòng tin của khách hàng trong các chiến lược kinh doanh 
dài hạn . Một cuộc điều tra gần đây của Viện nghiên cứu khách hàng quốc 
tế (International Customer Research Institute) đã thống kê những nguyên 
nhân phổ biến nhất khiến cho khách hàng chỉ sử dụng sản phẩm/dịch vụ của
 bạn một lần rồi không bao giờ quay trở lại. br>
- 1% là do khách hàng qua đời.
- 3% là do khách hàng chuyển địa điểm sinh sống và làm việc.
- 5% là do người thân hay bạn bè thuyết phục.
- 9% là do các đối thủ cạnh tranh lôi kéo. br>
- 14% là do khách hàng cảm thấy thất vọng với sản phẩm/dịch vụ.
- 68% là do một thái độ lãnh đạm, thờ ơ của nhân viên trong công ty.
Theo bạn thì đã có bao nhiêu lần thái độ của nhân viên được thể hiện và 
cảm nhận qua điện thoại? Câu trả lời là rất thường xuyên, bởi điện thoại
 luôn là phương tiện đầu tiên và duy nhất mà khách hàng có thể sử dụng 
để liên lạc với công ty bạn 
. Vì thế, bạn hãy làm sao để trong lần tiếp 
xúc đầu tiên này, bạn và các nhân viên của mình sẽ đem lại cho khách 
hàng những cảm nhận dễ chịu nhất, tốt đẹp nhất về công ty, làm sao để 
khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thực sự của bạn chỉ sau một 
cuộc điện thoại. 
Luôn mỉm cười khi trả lời điện thoại
Thậm chí cả khi tâm trí bạn đang rối bời hay bạn vừa phải nhận một cuộc 
điện thoại không mấy vui vẻ, bạn hãy cố tĩnh tâm trong vài giây, hít một
 hơi thật sâu và đưa nụ cười trở lại với khuôn mặt và giọng nói của bạn.
 Cho dù bạn có tin hay không, nhưng khách hàng ở đầu dây bên kia có thể 
cảm nhận được nụ cười của bạn 
. /p>
Trả lời điện thoại ngay sau hồi chuông đầu tiên
Bạn không nên để điện thoại reo quá tiếng chuông thứ ba, trước khi nhấc 
ống nghe. Nếu khách hàng phải chờ đợi đến lần đổ chuông thứ tư hay thứ 
năm, họ sẽ bắt đầu nghĩ rằng bạn đóng cửa trong cả ngày hôm đó, bạn đã 
không còn kinh doanh nữa hoặc bạn không quan tâm đến khách hàng. Chúng 
ta tồn tại trong thế giới kinh doanh này là vì khách hàng, do đó, bạn 
hãy đáp ứng nhanh nhất và tốt nhất mọi mong muốn của khách hàng.
Hãy xin phép khách hàng trước khi bạn để họ chờ máy
Bạn có thể có nhiều đường điện thoại khác nhau và có nhiều khách hàng 
chờ để nói chuyện với bạn tại cùng một thời điểm. Khách hàng luôn có 
quyền lựa chọn chờ đợi hay không chờ đợi, trong khi bạn đang bận tiếp 
một cuộc điện thoại khác 
. Bạn hãy hỏi xem họ có đồng ý giữ máy và chờ 
bạn trong giây lát không. Đừng bao giờ đột ngột để họ chờ máy mà không 
xin phép. Và khi bạn quay lại nghe máy, hãy cảm ơn khách hàng vì họ đã 
chờ bạn. Nếu bạn buộc phải đề nghị khách hàng tiếp tục chờ bạn thêm chút
 nữa, hãy nêu rõ quãng thời gian phải chờ và chắc chắn rằng bạn sẽ quay 
lại nói chuyện với họ đúng như bạn đã hứa.
Việc chuyển máy điện thoại nên được thực hiện chu đáo
Trước khi bạn chuyển máy điện thoại để khách hàng nói chuyện một người 
khác, bạn cần đảm bảo rằng người đó hiện đang có mặt và sẵn sàng tiếp 
nhận cuộc gọi, đồng thời có đủ thẩm quyền và khả năng giúp đỡ khách 
hàng. Không gì gây thất vọng cho khách hàng bằng việc họ bị chuyển máy 
điện thoại hết lần này đến lần khác và phải tường thuật lại sự việc 
nhiều lần, trước khi tìm ra được một người có thể giải quyết vấn đề của 
họ 
.
Trước khi chuyển cuộc gọi của khách hàng cho đồng nghiệp, bạn hãy đưa ra
 cho khách hàng tên và số điện thoại của mình để đề phòng trường hợp mất
 liên lạc. Bạn nên nói với khách hàng bạn là ai và khách hàng sẽ liên 
lạc với bạn như thế nào nếu họ gặp rắc rối. Như vậy, bạn sẽ khiến cho 
khách an tâm và tin tưởng hơn vào dịch vụ chăm sóc khách hàng của công 
ty bạn.  /p>
Luôn chủ động đề nghị giúp đỡ khách hàng
Việc đáp ứng hay giải quyết những vấn đề khách hàng đưa ra có thể không 
phải là trách nhiệm của phòng ban bạn, không phải là nhiệm vụ hay công 
việc trực tiếp của bạn, nhưng nếu đó là khúc mắc của khách hàng , thì 
bạn cần thể hiện rằng bạn luôn quan tâm đến họ 
. Bạn không bao giờ nên 
nói với khách hàng qua điện thoại rằng: “Tôi không biết” hay “Tôi không 
thể giúp đỡ”. Câu trả lời thích hợp nhất cho những thắc mắc của khách 
hàng lúc này là sự thành thật: “Để tôi thử xem liệu có thể làm gì cho 
quý vị, hay tìm một ai đó có thể giúp đỡ quí vị không”.
Có thể nói, một khi toàn bộ nhân viên của bạn nắm bắt và vận dụng thành 
thạo những kỹ năng giao tiếp với khách hàng qua điện thoại như vừa nêu ở
 trên, bạn sẽ chiếm được cảm tình của khách hàng ngay từ lần trò chuyện 
đầu tiên. Và gần như chắc chắn những khách hàng nhận được ấn tượng ban 
đầu tốt đẹp sẽ trở thành những khách hàng lòng trung thành của bạn.