Họ - những người bán hàng chuyên nghiệp không chỉ cần mẫn mà còn
phải khôn ngoan hơn trong cách giao tiếp và các mối quan hệ. Sau đây là
11 yếu tố cần thiết để có thể trở thành một người bán hàng chuyên nghiệp
1. Ấn tượng đầu tiên
Người bán hàng chuyên nghiệp cần phải biết thủ thuật tạo ấn tượng
cho khách hàng ngay từ lần đầu gặp gỡ, tiếp xúc qua điện thoại hoặc
phương thức giao tiếp khác. Ấn tượng sẽ gieo vào lòng khách hàng sự tin
tưởng vào triển vọng phát triển của thương vụ. Yếu tố tạo nên ấn tượng
đầu tiên mà người bán hàng buộc phải thực hành thường xuyên là sự xuất
hiện bản thân từ trang phục, ngôn ngữ cơ thể, ánh mắt, cách bắt tay,
phong cách lịch sự nhã nhặn và luôn đúng giờ.
2. Độ sâu kiến thức
Thể hiện sự hiểu biết tốt của người bán hàng về chuyên ngành đang
hoạt động như sản phẩm, công ty, các đối thủ, triển vọng của ngành.
Ngoài ra, kiến thức tổng quát chung về nền kinh tế, chính trị có liên
quan đến công tác kinh doanh cũng thể hiện sự hiểu biết của người bán
hàng. Để có được độ sâu kiến thức, người bán hàng phải tự nỗ lực rèn
luyện bản thân qua sách báo, hội thảo chuyên ngành, các khóa đào tạo,
hội nghị khách hàng và biết cách lắng nghe sự phản hồi từ khách hàng.
Độ sâu kiến thức
3. Độ rộng kiến thức
Người bán hàng giỏi khi có đủ độ rộng kiến thức sẽ phát triển tư
duy tổng hợp, phân tích và sâu chuỗi các chủ đề để có thể giao tiếp
tương tác sâu với khách hàng một cách hiệu quả. Khách hàng sẽ cảm thấy
thoải mái hơn khi có thể chia sẻ những mối quan tâm chung với người bán
hàng các sự kiện thể thao, văn hóa, sự kiện thế giới hoặc bất cứ vấn đề
gì khách hàng quan tâm. Độ rộng kiến thức hình thành từ thói quen đọc,
lắng nghe hiệu quả và kiên trì học tập.
4. Khả năng thích ứng
10 điều cần tránh khi muốn tạo ấn tượng đầu tiên trong lĩnh vực bán hàng:
- Trễ hẹn
- Nói quá nhiều và thương xuyên ngắt lời khách hàng
- Không chuẩn bị kĩ khi gặp khách hàng như tờ rơi, catalogue, hàng mẫu, giấy, bút...
- Đưa ra những lời đề nghị tư vấn khi chưa hiểu kĩ nhu cầu của khách hàng
- Quá tự nhiên tại văn phòng của khách hàng
- Sáo ngữ hoặc ngôn ngữ giao tiếp không phù hợp
- Trang phục lôi thôi, nhếch nhác
- Không nghiên cứu kĩ về công ty khách hàng cũng như các nhu cầu và vấn đề của họ trước khi gặp
- Thái độ tiêu cực
- Thiếu tôn trọng nhân viên lễ tân hoặc thư ký tại công ty khách hàng
|
Cho thấy thiện chí và khả năng điều chỉnh thay đổi phong cách hướng đến
khách hàng. Vì phải giao tiếp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau
nên đòi hỏi người bán hàng phải có sự thích ứng cần thiết để phù hợp với
từng đối tượng. Tính thích ứng này không nên được hiểu sai là tính
không chân thật khi người bán phải luôn “chuyển mình” chỉ nhằm phù hợp
với đối tượng khách hàng nào đó. Người bán hàng khi có tính thích ứng
cao sẽ tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái khi làm việc.
5. Tính nhạy cảm
Cốt lõi của đức tính này là khả năng thấu cảm hoặc có thể đặt mình
vào vị trí của người khác. Người bán hàng phải có sự quan tâm chân thật
đến nhu cầu và các vấn đề có liên quan của khách hàng. Khách hàng sẽ
nhanh chóng cảm nhận được thái độ tích cực của người bán hàng và sẽ có
những phản hồi theo chiều hướng tích cực hơn cho thương vụ.
Kỹ
năng lắng nghe tốt cũng được xem là một khía cạnh của tính nhạy cảm.
Theo sự đánh giá chung, yếu tố dễ thất bại nhất trong một thương vụ lại
là kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu khách hàng kém. Tâm lý chung, hầu hết
chúng ta thường có khuynh hướng thích một cuộc nói chuyện chỉ khi người
khác biết lắng nghe những gì chúng ta chia sẻ.
6. Sự nhiệt tình
Phản ánh sự tận tụy của người bán hàng trong việc giải quyết các
nhu cầu của khách hàng. Người bán hàng nên đóng vai trò là một tư vấn
viên tìm kiếm giải pháp hơn là việc chỉ hành xử như một “lái buôn”.
Chính sự nhiệt tình sẽ nâng tầm người bán hàng từ mối quan hệ khách hàng
thuần túy lên mối quan hệ đối tác. Khách hàng thường có khuynh hướng
phản hồi tích cực với các nỗ lực nhiệt tình từ phía người bán. Và trong
một tổ chức, người bán hàng nhiệt tình sẽ luôn có nhiều cơ hội thăng
tiến.
7. Lòng tự trọng
Liên
quan đến nhân cách của người bán hàng, thể hiện ở mức độ “yêu nghề kính
nghiệp” và tôn trọng các sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đang kinh doanh.
Nếu người bán hàng không thật sự tin tưởng vào những gì họ đang chào bán
thì được xem là không chân thật với bản thân và khách hàng cũng không
thể tín nhiệm sản phẩm hoặc dịch vụ đó được. Người bán hàng phải có thái
độ nghiêm túc với sản phẩm, với doanh nghiệp và với các thông điệp bán
hàng. Người thiếu sự tự trọng bản thân sẽ rất khó thành công trong lĩnh
vực bán hàng.
8. Óc khôi hài
Khôi hài sẽ giúp cho khách hàng cảm thấy thoải mái khi làm việc và
nhớ đến người bán hàng nhiều hơn. Đặc biệt trong khi đàm phán căng
thẳng, tính khôi hài sẽ xua tan bầu không khí ngột ngạt và phần nào hóa
giải được những bước dò xét của khách hàng, giúp cân bằng cán cân tâm lý
khi thương lượng. Tuy nhiên, khoảng cách giữa khôi hài và lố bịch rất
mong manh, vì vậy người bán hàng cần thận trọng để không tạo nên sự phản
cảm khi quá lạm dụng hoặc pha trò không đúng lúc.
Óc khôi hài
9. Tính sáng tạo
Là khả năng kết nối những ý tưởng có vẻ không liên quan đến nhau
nhưng lại đi đến giải pháp thống nhất cho những vấn đề nảy sinh. Khả
năng này rất quan trọng áp dụng cho nhiều lĩnh vực bán hàng khác nhau từ
bán hàng thương mại cho đến bán hàng kỹ thuật vì họ thường bán cả một
hệ thống hơn là việc bán một sản phẩm đơn lẻ. Một khi người bán hàng
luôn biết đề ra các giải pháp tối ưu hóa nhu cầu và tư vấn giải quyết
các vấn đề của khách hàng thì họ sẽ tạo nên sự khác biệt hóa giữa các
công ty kinh doanh cùng nhóm sản phẩm hoặc ngành hàng. Tính sáng tạo
không chỉ dừng lại ở các ý tưởng mà còn là chất lượng hành động để biến
những ý tưởng đó thành hiện thực.
10. Dám mạo hiểm
Tính cách này thể hiện thiện chí dám chấp nhận rủi ro, hay còn gọi
là “máu liều”. Người bán hàng phải sẵn sàng đương đầu với những rủi ro
khi đề ra các ý tưởng hoặc giải pháp có thể đưa đến kết quả không như
mong đợi. Mạo hiểm trong kinh doanh nghĩa là luôn tìm kiếm sự thay đổi
hơn là việc chấp nhận tính đơn điệu tẻ nhạt. Người bán hàng giỏi là
người phải thường xuyên xúc tiến những ý tưởng mới, phương thức mới và
các giải pháp mới nhằm mục đích tối ưu hóa nhu cầu khách hàng, thu lợi
cho công ty và cho chính bản thân họ.
11. Tạo dựng mối quan hệ
Cơ hội kinh doanh luôn tiềm ẩn trong các mối quan hệ. Có những
thương vụ chỉ thuần túy là sự tương tác đơn lẻ giữa người bán và người
mua. Tuy nhiên, hầu hết các hoạt động bán hàng cá nhân đều được xây dựng
nhằm hướng đến việc duy trì mối quan hệ dài hạn với khách hàng. Xây
dựng mối quan hệ tốt với khách hàng hiện tại và tiềm năng chính là điểm
mấu chốt thành công trong tương lai nhằm mang lại sự trân trọng và tin
cậy của khách hàng.
Theo Nam