“Hàng hiệu” Việt Nam: Bao giờ lên ngôi?
Ngày đăng: 10/03/2012 (Lượt xem: 1157)
Việc xuất hiện ngày càng nhiều các trung tâm mua sắm hiện đại với sự hiện diện của sản phẩm nổi tiếng toàn cầu như Louis Vuitton, Boss, Pierre Cardin, Valentino… đã tạo áp lực để các nhà sản xuất trong nước phải tìm cách "len" vào phân khúc hàng dùng cao cấp.Dẫu chưa thể “sánh vai” nhưng các thương hiệu Sanciaro, Manhattan, Pierre Cardin, Gusto cũng đã tạo được chỗ đứng trên thị trường và đạt được thành công nhất định góp phần nâng cao giá trị thương hiệu Việt.
Những người
mở đường
An Phước là một trong những cái tên tiên phong với nhiều mặt hàng như vest nam
nữ, sơmi nam nữ, giày tây.... Một trong những sản phẩm nổi tiếng của An Phước
được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn là nhãn hàng Pierre Cardin - sản xuất
theo hình thức nhượng quyền. Giá sản phẩm, dao động từ vài trăm nghìn đến cả
triệu đồng/ sản phẩm nhưng vẫn được người tiêu dùng chấp nhận bởi mẫu mã và
chất lượng không thua kém hàng nhập khẩu. May Việt Tiến cũng tiếp bước
bằng việc liên tục cho ra mắt nhiều sản phẩm mới, chẳng hạn sơ mi nam Mattana,
Sanciaro... cũng với giá lên tiền triệu/ sản phẩm. Nhiều công ty may trong nước
cũng đang chuẩn bị cho ra đời các sản phẩm thời trang cao cấp. Rõ ràng thị
trường đối với các sản phẩm thời trang cao cấp đang ngày càng rộng mở. Việc một
số DN đi tiên phong phần nào thay đổi hình ảnh một "cường quốc dệt
may" nhưng chỉ làm gia công rồi xuất khẩu, hàm lượng giá trị gia tăng
trong một sản phẩm rất thấp hoặc... không có. Nó cũng cho thấy sự phản ứng linh
hoạt và năng động của các DN dệt may trước xu hướng của thị trường.
Đầu năm 2008, nhà sản xuất Biti′s đã gây ngạc nhiên khi đưa ra thị trường nhiều
sản phẩm da cao cấp với thương hiệu goSto. Nhiều sản phẩm, như túi xách goSto
có giá trị rất cao lên tới 8 triệu đồng,... Theo nhận định của nhiều người chất
lượng và mẫu mã không thua sản phẩm cùng loại của các thương hiệu ngoại nhập
nổi tiếng. Nhãn hiệu thời trang cao cấp gồm giày dép, ví này được khá đông
người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ lựa chọn. Điểm đặc biệt là hầu hết những
sản phẩm này đều tự tin ghi rõ nơi xuất xứ: Made in Vietnam.
“Hàng hiệu” Việt Nam: Bao giờ lên ngôi?
Cần thời gian
Sau một thời gian triển khai, cuộc vận động "Người VN ưu tiên dùng hàng
VN" do Bộ Chính trị phát động đã thu được một số kết quả tích cực. Theo
khảo sát tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán vừa qua, hàng nội chiếm ưu thế trên thị
trường. Nhưng với riêng phân khúc "hàng hiệu" nội địa, thì sức cạnh
tranh vẫn còn yếu.
Ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội siêu thị VN cho rằng: Với dân số gần 90
triệu người, và là một nước có dân số trẻ, xu hướng tiêu dùng cũng đã có nhiều
thay đổi trong những năm gần đây. Việc các DN đầu tư thiết bị, công nghệ và
nhân lực để đưa ra thị trường các sản phẩm cao cấp thể hiện tư duy nhạy bén và
tuy nhiên để tạo dựng được vị thế vững chắc cho “hàng hiệu” VN trên thị trường
vẫn là bài toán khó. Cần có thời gian kiểm chứng và sự đầu tư nhiều hơn nữa của
các DN. Bởi hàng hiệu không chỉ thuần túy là quảng bá rùm beng hay giá thật
cao, bán thật đắt? mà đòi hỏi có một chiến lược rõ ràng vừa tránh đối đầu trực
tiếp với các nhà sản xuất nước ngoài vừa đưa ra được các sản phẩm chất lượng
cao giá hợp lý và phù hợp với tâm lý tiêu dùng của người Việt. Dẫu sao
đây cũng là một hướng đi cần được khuyến khích nhằm nâng cao giá trị cho hàng
Việt không chỉ ở trong nước mà còn hướng tới chinh phục thị trường thế giới.
Theo Nam