Vào mùa thu năm 2005, khi
David đang chuẩn bị một bài diễn thuyết với chủ đề: “Rút ngắn quy trình
bán hàng: các chương trình tiếp thị đem lại nhiều lợi nhuận nhanh
chóng”. Để đảm bảo tính xác thực, David quyết định tìm kiếm trên Google
để có thêm thông tin.
David gõ cụm từ
“accelerate sales cycle” (đẩy nhanh quy trình mua sắm) để xem liệu có
điều gì hấp dẫn mà ông có thể sử dụng trong bài diễn thuyết của mình.
Đường link xếp đầu tiên trong danh mục kết quả tìm kiếm của Google đó là
trang WebEx, một công ty chuyên cung cấp các dịch vụ cộng tác trực
tuyến. Điều thú vị nhất là đường link này hướng trực tiếp tới bản thông
cáo báo chí trên trang web của WebEx.
Sau đó, David vào dịch vụ
Google News và kiểm tra lại với cùng cụm từ - “accelerate sales cycle” -
kết quả là một lần nữa WebEx đứng vị trí số một trong bản danh sách kết
quả tìm kiếm, đường link tới thẳng bản thông cáo báo chí của WebEx gần
nhất vào ngày 28/09/2006 với tiêu đề: “Nhiều công ty hàng đầu trên thị
trường đã tối ưu hoá các quy trình tiếp thị và bán hàng với dịch vụ của
WebEx Application Suite”. Bản thông cáo báo chí của WebEx được gửi qua
dịch vụ PRNewswire và trong đó có đường link trực tiếp tới trang web của
WebEx để khách hàng có thể vào đọc thêm những thông tin bổ sung.
Hơn thế nữa, WebEx còn cung cấp các đường link trong một vài bản
thông cáo báo chí dẫn trực tiếp tới các lời mời hấp dẫn sử dụng dịch vụ
miễn phí của công ty.
WebEx chính là một ví dụ tuyệt vời về việc một công ty đã tối ưu hoá
các hoạt động PR trong kỷ nguyên internet và qua đó cho thấy những quy
tắc PR truyền thống đã thay đổi như thế nào.
PR và những quy tắc mới
Trực tiếp tiếp cận người mua
Theo các quy tắc truyền thống, cách thức duy nhất để tiến hành các hoạt động PR là thông qua giới báo chí truyền thông.
Chúng ta đã tiến một chặng đường dài. Các trang web đã biến tất cả
các loại hình công ty, tổ chức phi lợi nhuận, và thậm chí cả các ban
nhạc rock hay các nhà vận động chính trị thành những nhà xuất bản tức
thời. Các công ty - những nhà xuất bản mới - tự viết các bản thông cáo
báo chí, các bài viết PR,... và gửi chúng trực tiếp tới màn hình máy
tính của khách hàng.
Cho đến gần đây, ít ai có ý nghĩ rằng các công ty giống như những
nhà xuất bản, các tờ báo hoặc tạp chí. Nhưng thực tế đã làm cho nhận
thức của con người đang thay đổi. Bán xuất bản (self-publishing) - theo
kiểu trang web - đã trở thành xu hướng chỉ đạo và các tổ chức lớn hay
nhỏ đều đang thực hiện hoạt động xuất bản... thông qua PR trực tuyến.
Suy nghĩ như một nhà xuất bản
Để thực thi một chiến dịch PR thành công, bạn hãy suy nghĩ như một
nhà xuất bản. Các chuyên gia tiếp thị của doanh nghiệp đều nhận ra rằng
họ hiện là những nhà cung cấp thông tin và họ quản lý nội dung thông tin
như một tài sản giá trị không khác gì các nhà xuất bản.
Một trong những hoạt động quan trọng nhất của các nhà xuất bản là
bắt đầu từ nội dung và sau đó tập trung vào việc thiết kế và xây dựng kế
hoạch truyền bá những nội dung đó. Các nhà xuất bản xác định đối tượng
độc giả mục tiêu, đồng thời xây dựng những nội dung thích hợp để đáp ứng
nhu cầu của họ.
Giống như một nhà xuất bản, bạn hãy tự hỏi mình những câu hỏi kiểu
như: ai là độc giả của mình? Cách tiếp cận họ như thế nào? Đâu là những
vấn đề mình có thể giúp họ giải quyết? Làm thế nào để độc giả sẵn lòng
đọc thông tin của mình? Nội dung nào sẽ lôi cuốn đến mức buộc họ phải bỏ
tiền túi ra mua những gì mình chào mời?
Sau cùng, bạn đừng đợi giới truyền thông giúp đỡ bạn. Nếu bạn viết
và gửi đi những bản thông cáo báo chí, các bài viết PR,... qua các trang
web, tức là bạn đã tiếp cập trực tiếp với đông đảo khách hàng. Không
còn nghi ngờ gì nữa, trong nền kinh tế internet, những quy tắc PR truyền
thống sẽ dần phai nhạt và thay vào đó là những quy tắc khác thích hợp
hơn với thời đại mới.
Theo Nam