Game xã hội đang thống 
trị thị trường. Các công ty đua nhau khai thác các mối quan hệ được xây 
dựng trên mạng xã hội trực tuyến như Facebook. Những loại hình quảng cáo
 năng động, đa dạng đang được tích hợp vào các trò chơi trên Internet, 
và doanh thu từ những loại game trực tuyến đang dần hiển lộ.
Các hãng sản xuất đang 
háo hức đón chờ viễn cảnh các game chuyên dụng hoàn chỉnh được cung cấp 
qua Internet, giúp họ cắt giảm chi phí phát hành và doanh thu bị mất do 
nạn mua bán game nhập khẩu. Game nhập khẩu đem lại cho nước Mỹ khoảng 2 
tỷ USD một năm nhưng các nhà sản xuất không được hưởng chút lợi lộc nào.
Người thắng, kẻ bại
Nhưng trong hành trình tìm kiếm một mô hình phân phối trực tuyến, sẽ có cả người thắng kẻ bại.
Các nhà bán lẻ như 
GameStop sẽ phải hứng đòn khi doanh thu hàng hóa đóng gói và game nhập 
khẩu sụt giảm. Trong khi đó, các hãng chế tạo máy chơi game chuyên dụng 
sẽ lao đao khi cầu thị trường về máy chơi game xuống dốc không phanh.
Trong năm vừa qua, 
OnLive, một công ty mới khởi nghiệp, đã chứng tỏ được rằng những game 
chuyên nghiệp hoàn thiện có thể được chơi trực tuyến mà không hề gặp 
phải tình trạng “mạng rùa”.

Công nghiệp game
“Câu hỏi đặt ra là liệu 
trong tương lai, đĩa quang còn có tác dụng gì nữa hay không. Chúng ta 
đang chứng kiến sự lụi tàn của hàng hóa vật chất”, ông Mitch Lasky, một 
cổ đông của công ty kinh doanh vốn mạo hiểm Benchmark Capital, và cựu 
giám đốc điều hành cấp cao của Electronic Arts, nhận định.
Nếu tiến bộ công nghệ 
diễn ra theo đúng chu kỳ 5 năm một lần kể từ năm 1990, máy chơi game gia
 đình thế hệ mới, hậu duệ của Playstation (Sony) hay Xbox (Microsoft), 
sẽ trình làng vào năm nay. Tuy nhiên cho đến giờ, các mẫu máy mới vẫn 
“bặt vô âm tín”.
“Đối với chúng tôi, chu 
kỳ cải tiến công nghệ dường như kéo dài tới 10 năm”, John Riccitiello, 
Giám đốc điều hành Electronic Asts, nói.
Còn theo ông Paul 
Jackson, nhà phân tích videogame của Forrester Research, “có ít nhất một
 thế hệ mới của máy chơi game đang “nằm im chờ thời”, nhưng đó có thể là
 thế hệ cuối cùng của loại thiết bị này”.
Game loại cũ: Chạy đua với thời gian
Mặc dù mới đây Sony và 
Microsoft có giảm giá máy chơi game, giá vẫn còn xu thế giảm thêm nữa. 
Chi phí sản xuất các máy chơi game hiện tại cũng đang bị cắt giảm.
Các nhà sản xuất máy chơi game và đối tác thiết kế game không còn ham hố đầu tư tiền bạc và rủi ro cho những mẫu máy mới.
Tuy vậy, các nhà sản xuất
 máy chơi game vẫn sẽ ngoan cường kéo dài chu kỳ “sống” của sản phẩm và 
duy trì doanh thu bằng cách chế tạo các phiên bản khác nhau của cùng một
 loại máy, làm mới giao diện, thêm phụ kiện và mở rộng tính năng, giúp 
người dùng thâm nhập thế giới ảo, giao lưu trên mạng xã hội và sử dụng 
các dịch vụ như phim HD.
Ông Michael Pachter, nhà 
phân tích của Wedbush Morgan Securities, dự báo Nintendo sẽ trình làng 
một phiên bản độ nét cao của Wii trong năm nay. Sony và Microsoft sắp 
cho ra mắt bộ điều khiển cảm ứng theo chuyển động để chạy đua với thành 
công của Wii.
“Với những bộ tính năng phong phú hơn, họ sẽ “hút mật” từ thế hệ máy này thêm 5, 6 năm nữa”.
Game “kết hôn” với mạng xã hội
Tháng 7/2009, Nintendo 
thừa nhận rằng doanh thu của máy chơi game cầm tay DS đã bị lấn át bởi 
sự phổ biến của các loại điện thoại thông minh như iPhone và iPod Touch 
của Apple. Các trò chơi trên điện thoại thông minh có giá chưa bằng 1/3 
giá trò chơi trên DS của Nintendo hay PSP của Sony.

Cờ đến tay phải phất
Được biết, Sony cũng đang nghiên cứu, chế tạo một thiết bị chơi game dựa trên điện thoại di động.
ghiệp của các kỹ sư phát triển game, trong khi các công ty game lâm vào
 tình cảnh vật vã vì doanh số.
“Lúc này, thách thức mà 
chúng tôi phải đối mặt là nền tảng iPhone không hỗ trợ mức đầu tư tương 
xứng với một công ty lớn”, ông Greg Ballard, Giám đốc điều hành của Glu 
Mobile, một hãng sản xuất game cho điện thoại di động, cho biết.
"Nhưng thực ra, chúng tôi khá lạc quan rằng trong tương lai, cơ hội sẽ ‘mọc’ lên như cỏ dại", ông nói thêm.
Mạng xã hội đang có ảnh 
hưởng lớn đến thói quen chơi game. Game thủ có nhiều khả năng bị nghiện 
các trò thi đấu trực tuyến với bạn bè, người thân và đồng nghiệp.
Giao diện Xbox đang được cập nhật thêm các liên kết đến Twitter và Facebook.
Theo công ty nghiên cứu 
thị trường comScore, Zynga, một công ty trẻ đang khai thác 250 triệu 
thành viên Facebook, đã vượt mặt Yahoo Games để trở thành công ty game 
online hàng đầu với 66 triệu game thủ “chinh chiến” mỗi tháng.
Game xã hội tỏ ra là một 
giải pháp mới để mở rộng nhân khẩu của thế giới game. Năm 2008, số game 
thủ Mỹ đã tăng từ 166 triệu lên 170 triệu, tương đương khoảng 55% dân 
số.
Ngành công nghiệp game 
phải thúc đẩy cuộc bùng nổ dân số này trên toàn cầu. Thu hút thêm những 
người chơi game không chuyên chính là chìa khóa để duy trì tăng trưởng.
Theo Nam