Ngay từ khi công ty đầu
tiên mở cửa tham gia vào thế giới kinh doanh, chủ nhân của nó đã liên
tục tìm kiếm bí quyết làm thế nào để quảng cáo có thể phát huy hiệu quả
tốt nhất. Bài viết này không mách bạn bí quyết đó, nhưng có thể cung cấp
một vài chi tiết bạn nên lưu ý để biến quảng cáo của bạn thực sự trở
thành công cụ tiếp thị hữu hiệu.
Những sai lầm của các công ty quảng cáo, cũng như chủ doanh nghiệp, mắc
phải dưới đây sẽ cho bạn những kinh nghiệm trong việc thiết kế và thực
hiện những thông điệp quảng cáo cho công ty của mình.
Quy tắc quảng cáo cần ghi nhớ
Quy tắc quan trọng nhất
là bất kỳ quảng cáo nào cũng phải tự hoàn trả chi phí cho chính nó, hay
nói một cách khác, quảng cáo phải thúc đẩy được doanh số bán hàng tăng
lên và phải tạo ra lợi nhuận nhiều hơn so với mức chi phí dành cho nó.
Như thế, đây phải là vốn đầu tư chứ không phải là một khoản chi.
1. Quảng cáo = đầu tư
Các công ty quảng cáo
luôn đòi hỏi được trả công xứng đáng cho những sáng tạo của họ, điều đó
đương nhiên có lợi cho họ nhưng còn với bạn – người trực tiếp trả tiền
cho những sáng tạo đó- thì sao? Một nhiệm vụ tối quan trọng của quảng
cáo là làm cho khách hàng mua sản phẩm của công ty bạn. Nếu không, nó sẽ
chỉ là một sự lãng phí.
Sản phẩm xe tải của hãng
Nissan đã được một công ty quảng cáo thiết kế như sau: phía dưới mỗi mẩu
quảng cáo là hình một người đàn ông và một chú chó nhỏ với thông điệp
ngầm hiểu là “Đến những chú chó cũng rất yêu thích chiếc xe tải này”.
Khách hàng rất thích thú với quảng cáo này, nhưng họ lại không mua hàng.
Khi đã không chú ý, người ta rất dễ dàng “cho qua” những mẩu quảng cáo
mà họ nhìn thấy.
Để quảng cáo hiệu quả hơn
Đó là ví dụ minh họa điển hình cho trường hợp quảng cáo là một khoản chi chứ không phải vốn đầu tư.
Một chiến lược tiếp thị và quảng cáo thành công cần phải đáp ứng được 2 điều kiện sau:
1. Phải dựa trên
những gì khách hàng mong muốn và chờ đợi để đáp ứng yêu cầu của họ bằng
những lợi ích từ sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Chỉ cần bạn chỉ ra cho
khách hàng thấy được những lợi ích đó, họ sẽ mua.
2. Nên chứng tỏ rằng bạn nổi trội hơn các đối thủ cạnh tranh.
Không cần thiết phải phủ định hoàn toàn về đối thủ, nhưng nếu khách hàng
còn đang phân vân, tìm kiếm, chọn lựa thì bạn cần chỉ cho họ thấy được
sự khác biệt. Ngoài ra, hãy sử dụng uy tín của đối thủ cạnh tranh để
thành công, đồng thời biết cách biến thành hiện thực thông điệp mà bạn
gửi đến những khách hàng, sao cho có thể thuyết phục họ tin rằng sản
phẩm của bạn chính là lựa chọn tốt nhất.
Đó là cách làm của Avis.
Hãy nghe thông điệp của họ: “Dịch vụ của chúng tôi chỉ được xếp thứ nhì,
vì thế nên chúng tôi phải nỗ lực hơn nữa!”. Quả là “Nhất tiễn hạ song
điêu” khi câu khẩu hiệu đó đã cùng lúc làm được 2 việc: thừa nhận vị trí
“thứ nhì” của họ trong ngành dịch vụ cho thuê xe (mặc dù khi thực hiện
chiến dịch này, họ vẫn đang ở vị trí thứ 6), đồng thời tạo cho người
nghe cảm giác rằng kẻ dẫn đầu Hertz sẽ không có đủ thời gian theo kịp họ
trong việc cố gắng cung cấp dịch vụ chất lượng cao.
Xem lại mẩu quảng cáo của
Nissan, chúng ta thấy các tác giả đã không làm được 2 điều này- đối với
khách hàng, nó chỉ có giá trị giải trí chứ không phải là một quảng cáo
nghiêm túc.
2. Đặt quảng cáo đúng chỗ
Bạn nghĩ rằng quảng cáo
ồn ào hơn, to lớn hơn và hấp dẫn hơn sẽ thành công hơn? Sai rồi! Hãy
nhìn vào quyển tạp chí hay tờ báo bất kỳ, bạn sẽ thấy rằng chính những
quảng cáo tiếp theo sau các quảng cáo lớn mới đang thực sự thu hút sự
chú ý của độc giả.
Vậy làm thế nào để có thể
cạnh tranh tốt bằng hình thức quảng cáo này? Câu trả lời là bạn cần
phải biết độc giả đang tìm kiếm điều gì. Khi một người cần mua một sản
phẩm nào đó, họ sẽ tìm đọc các báo chứa thông tin về sản phẩm ấy, kể cả
những trang quảng cáo; nếu không, họ sẽ cho qua tất cả các trang báo
quảng cáo bất kể chúng có bắt mắt như thế nào đi nữa. Trung bình, người
ta dành thời gian đọc các bài báo nhiều gấp 5 lần thời gian đọc các mục
quảng cáo. Thế thì tại sao chúng ta lại không làm cho mục quảng cáo có
hình thức và nội dung như một bài báo? “Bài báo” của bạn sẽ được toà
soạn đặt cụm từ “Quảng cáo” phía trên, nhưng hãy yên tâm, vì hầu hết mọi
người không chú ý nhiều vào điều đó. Hãy tạo một dòng tiêu đề
(headline) thật ấn tượng cho “bài báo” của bạn.
Làm thế nào để có thể
cạnh tranh tốt bằng hình thức quảng cáo này?
Bạn càng cố gắng làm sao
cho mẩu quảng cáo của mình to hơn, bắt mắt hơn, khác biệt hơn thì nó sẽ
càng bị chìm trong mớ hỗn độn những quảng cáo tương tự của các công ty
khácmà thôi. Vì thế, hãy đặt quảng cáo của bạn ở nơi mà độc giả sẽ dành
thời gian nhiều hơn gấp 5 lần để đọc nó.
3. Khách hàng là trên hết
Bạn đã bỏ rất nhiều công
sức để xây dựng doanh nghiệp, và giờ đây đương nhiên bạn muốn mọi người
phải biết đến công ty của mình. Tuy nhiên, khách hàng lại không mấy để
tâm đến việc đó. Điều họ quan tâm là liệu sản phẩm hay dịch vụ của công
ty bạn có đáp ứng được những nhu cầu của họ hay không mà thôi. Như một
phản xạ có điều kiện, họ sẽ phớt lờ những lời ca tụng về công ty của
bạn, như cách mà người ta vẫn làm với những nhà chính trị khô khan.
Tốt hơn hết bạn nên chứng
tỏ cho khách hàng thấy được bạn có kiến thức sâu rộng và tính chuyên
nghiệp cao trong lĩnh vực đang kinh doanh. Chẳng hạn, bạn có thể viết
một thông điệp như sau : Hãy ghé qua văn phòng chúng tôi để nhận bản
hướng dẫn “13 điều cần biết trước khi mua nhà”. Tất cả chúng ta đều muốn
hiểu tường tận về những thông tin “bên trong”, cũng như người ta vẫn
thích mua hàng từ các chuyên gia hiểu biết và có chuyên môn về loại hàng
mình cần mua.
Khách hàng tìm đến bạn
không phải để nghe bạn thuyết trình về công ty của mình. Họ biết những
lợi ích, giá trị thực sự từ sản phẩm hay dịch vụ của bạn và họ sẽ nhận
thấy ngay sự phóng đại, hoặc tệ hơn, họ cho là bạn đang khoác lác về
thành công của mình. Không có gì sai nếu bạn tỏ ra tự hào và khoe khoang
một chút về công ty, miễn là không làm mất đi ý nghĩa thông điệp thực
sự mà bạn muốn truyền tải.
Lời kết
Bạn không được phép quên
quy tắc: Quảng cáo phải là sự đầu tư chứ không phải là một khoản chi.
Đừng để mẩu quảng cáo của bạn chìm lẫn trong quá nhiều những quảng cáo
khác. Không nên lạm dụng hình ảnh và sự cường điệu về sản phẩm, mà hãy
chú trọng vào nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Hãy cho khách hàng
biết về tính chuyên nghiệp và uy tín của bạn trong lĩnh vực mà công ty
bạn tham gia kinh doanh. Và điều cuối cùng, không có bí quyết nào trong
quảng cáo mà chỉ có những phương pháp để tiến hành các hoạt động quảng
cáo hiệu quả hơn mà thôi.
Theo Nam