Họ là những nhân viên
năng động với lịch làm việc dày đặc. Họ gặp gỡ và tiếp xúc với rất nhiều
người thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ giới truyền thông, cơ quan
chính quyền, công ty dịch vụ, đại lý công ty và cả khách hàng ... Hầu
hết các cuộc gặp bắt đầu bằng những cái bắt tay thân thiện và kết thúc
trong sự hiểu biết. Đó chính là hình ảnh về các nhân viên quan hệ công
chúng (Public Relation – PR).Ngày nay, vị trí của bộ phận Quan hệ công
chúng đang ngày càng được chú ý nhiều hơn và nó cũng chiếm một vai trò
quan trọng hơn trong các công ty. Quan hệ công chúng được định nghĩa là
các phương pháp và hoạt động giao tiếp do một cá nhân, tổ chức hoặc
chính phủ sử dụng để nâng cao sự hiểu biết và xây dựng mối quan hệ tích
cực với các đối tượng bên ngoài. Nghề PR xuất hiện muộn và còn khá mới
mẻ bởi tính đặc thù của nó. Với một chuyên gia PR giỏi và “biết việc”
thì công ty sẽ có được rất nhiều lợi ích.
Các nhân viên PR thường xuyên bận rộn với đủ thứ công việc, nào là lập
kế hoạch khuếch trương hình ảnh công ty, triển khai hành động, xem xét
các nguy cơ có thể xảy ra từ một hoạt động nào đó, tìm cách giải quyết
những rắc rối liên quan tới hình ảnh công ty... Trong quá trình làm
việc, các nhân viên PR luôn nhận thức rõ rằng “Xây dựng và cải thiện các
mối quan hệ là một phần quan trọng trong công việc của mình. Những mối
quan hệ tốt đẹp sẽ giúp cho nhân viên nâng cao hiệu quả công việc”-
Kevin Belson, một nhân viên PR làm việc tại P&G cho biết.
Từ con đường vào nghề với những phẩm chất riêng ...
Với nhiều người, con đường dẫn đến nghề PR bắt đầu từ các điểm … bán
hàng. Họ đã bán đồ chơi, đã bán rượu mạnh, hoặc bán đồ nội thất giao tận
nhà... Việc giao dịch với nhiều khách hàng khác nhau hàng ngày đã dạy
cho họ đôi điều căn bản về giao tiếp. “Những công việc đó dạy tôi nhìn
nhận mọi việc theo quan điểm khách hàng và lắng nghe các yêu cầu của họ,
cả hai đều là những kỹ năng rất quan trọng trong lĩnh vực PR”- Noka
Hastsu, một nhân viên trong lĩnh vực PR của Nhật Bản cho biết.
Con đường dẫn đến nghề PR bắt đầu từ các điểm … bán
hàng
Lại có nhiều người đến với lĩnh vực này theo những cách hoàn toàn khác.
Sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành quốc tế học ở Trường Georgetown
University, Washington D.C., Peter Dean đến làm việc cho một viện nghiên
cứu hàng đầu chuyên về các dự án kỹ thuật. Peter chuyển dần từ vị trí
nhân viên viết báo cáo cho chính phủ sang làm người chịu trách nhiệm ra
thông cáo báo chí cho Pubcom, và rồi kế tiếp là vai trò nhân viên PR tại
Pubcom. “Quan hệ công chúng là một nghề thú vị, đó là cách thức tuyệt
vời để học hỏi văn hoá của đất nước nơi bạn đang công tác”- Peter cho
biết,- “bởi khách hàng của bạn chủ yếu là các tổ chức thương mại, phi
chính phủ hoặc văn hoá nghệ thuật”.
Với mặt bằng kiến thức chuyên môn vào nghề khác nhau, các nhân viên PR
cho biết làm việc trong lĩnh vực này chú trọng vào kỹ năng nhiều hơn là
trình độ học vấn. “Không có loại bằng cấp đặc biệt nào có thể giúp bạn
làm ngay được các công việc về PR”, vì thế, các nhân viên PR có bằng đại
học thuộc nhiều lĩnh vực từ nghệ thuật, ngôn ngữ đến kế toán hay luật.
Một nhân viên PR có tiềm năng phải có kỹ năng viết và giao tiếp tốt. Họ
còn phải biết quan hệ ngoại giao và “cảm thấy thoải mái trong các tình
huống không thoải mái”. Một vài kinh nghiệm về tiếp thị cũng rất quan
trọng, còn kỹ năng tiếp thị thì có thể đúc kết được từ kinh nghiệm sống.
Một nhân viên PR cho biết: “Tìm ra những cơ hội trong những vị trí khác
nhau là điều cần thiết. Hãy học kinh nghiệm tiếp thị từ công việc của
bạn, cho dù bạn đang ở trong một cửa hàng tranh nghệ thuật hay là một
người phục vụ quán ăn”. Còn các chuyên gia PR thì khuyên những sinh viên
muốn bước chân vào lĩnh vực này là nên bắt đầu thiết lập quan hệ ngay
từ thời gian còn đi học. Xây dựng quan hệ nhiều các mối quan hệ và tham
gia các công việc tình nguyện khác nhau sẽ giúp bạn có được những kỹ
năng tốt. Một nhân viên lý tưởng trong ngành PR phải có tính sáng tạo
cao và có nhiều sáng kiến. Họ còn phải có khả năng giao tiếp với một
khách hàng và bán bất kỳ thứ gì, bất kỳ ý tưởng, hình ảnh hay kế hoạch
nào. Ngoài ra, họ còn phải có khả năng làm việc như một thành viên trong
một nhóm.
Vị
trí công việc khởi đầu trong ngành PR thường là làm cán bộ khách hàng
tập sự. Những công việc này yêu cầu bạn viết các thông cáo báo chí,
chuẩn bị các bài thuyết trình, nghiên cứu, tư vấn và làm việc với khách
hàng. Công việc tiếp theo là làm cán bộ khách hàng chính thức. Lúc này,
bạn sẽ có thêm trách nhiệm về một dự án hoặc khách hàng cụ thể (ở nhiều
công ty PR, mỗi dự án có một nhóm nhỏ các chuyên gia PR đảm nhiệm).
... đến việc trở thành chiếc cầu nối với thế giới bên ngoài
Tuỳ theo chức năng và
phạm vi hoạt động ở mỗi công ty, các nhân viên PR còn được gọi là CORA
(Corporate and Regulatory Affairs – Công việc đoàn thể và điều tiết) hay
là EA (External Affairs – Công việc đối ngoại). Trong hầu hết các sự
kiện có tính chất quan trọng nổi bật tại công ty, người ta đều thấy sự
tham gia của các nhân viên PR. “Họ có thể chỉ như một thành viên trong
dàn, nhạc nhưng cũng có thể là nhạc trưởng. Dù ở vị trí nào thì hoạt
động của họ cũng có một vai trò đặc biệt- Đó là tạo ra cho công ty một
hình ảnh lành mạnh với những cam kết làm ăn lâu dài”- Howard Deam, giáo
sư môn PR tại đại học Boston, Mỹ, cho biết.
Trong các doanh nghiệp hiện nay, phạm vi hoạt động của nhân viên PR rất
rộng, nhưng đa phần tập trung ở các mảng: tổ chức các sự kiện đặc biệt,
khắc phục những bất ổn, quan hệ với giới truyền thông, với các cơ quan
hữu trách... Bên cạnh đó, PR còn làm các công việc như trích lục thông
tin, tài trợ, từ thiện, đối nội...
Bằng việc tổ chức các sự kiện đặc biệt như họp báo, giới thiệu sản phẩm
mới, hội nghị khách hàng, các cuộc thi..., nhân viên PR sẽ thu hút được
sự quan tâm của những người có liên quan và báo giới, và công ty nhờ vậy
có thể được nhanh chóng quảng bá tới công chúng. Đối với những công ty
đang tìm cách thâm nhập thị trường mới hoặc cung cấp những sản phẩm bị
hạn chế quảng cáo (rượu mạnh, thuốc lá..), thì hoạt động PR trong lĩnh
vực này là không thể thiếu.
Chân dung nhân viên quan hệ công chúng
Bên cạnh đó, sự tích cực quan hệ với báo giới và cơ quan chính quyền của
nhân viên PR sẽ giúp công ty kịp thời ngăn ngừa hoặc giải quyết các rắc
rối hoặc khủng hoảng tiềm ẩn có thể xảy ra. Ví dụ, một bức thư khiếu
nại về chất lượng hay một bài báo thiếu thiện chí về một sản phẩm nào đó
có thể sẽ không xuất hiện trên mặt báo, nếu nhân viên PR của công ty
biết sớm thông tin này và tiến hành đàm phán với các bên có liên quan.
Khi làm nhiệm vụ trích lục thông tin, nhân viên PR sẽ theo dõi báo chí
thường xuyên và kịp thời phản ánh những thông tin bất lợi để công ty có
những quyết sách hợp lý.
Còn trong một cuộc điều tra mới đây, hơn 70% giám đốc tiếp thị và giám
đốc thương hiệu ở Mỹ và châu Âu tin rằng hoạt động PR giữ vai trò rất
quan trọng trong việc xây dựng và quảng bá thương hiệu. Theo họ, PR là
một công cụ giao tiếp rất linh hoạt trong lĩnh vực tiếp thị như bán hàng
trực tiếp hoặc qua điện thoại, các hoạt động tài trợ, triển lãm... Vai
trò chính của nhân viên PR trong hoạt động xúc tiến thương mại là giúp
công ty truyền tải các thông điệp đến khách hàng và những nhóm công
chúng quan trọng của họ. Khi truyền đi các thông điệp này, các nhân viên
PR giúp sản phẩm dễ đi vào nhận thức của khách hàng, hay cụ thể hơn là
giúp khách hàng dễ dàng liên tưởng tới sản phẩm công ty mỗi khi đối diện
với một thương hiệu nào đó.
Đối với mọi doanh nghiệp, danh tiếng và hình ảnh là thứ “tài sản” có giá
trị rất lớn. Chính vì vậy, hoạt động PR còn được nhiều công ty đánh giá
như một công cụ hiệu quả để xây dựng hình ảnh với chi phí thấp. Theo
ước tính, chi phí PR trong các công ty ở Mỹ và châu Âu, nơi ngành PR
phát triển mạnh mẽ nhất hiện nay, thông thường chỉ bằng khoảng 1/10 chi
phí vẫn dành quảng cáo.
Thời gian gần đây, mặc dù đa số các công ty đều thành lập một bộ phận
riêng để phụ trách hoạt động PR, nhưng do tính phức tạp và chuyên nghiệp
của công việc nên không ít công ty vẫn cần dịch vụ hỗ trợ của các công
ty PR bên ngoài với các công ty chuyên về PR này, với một danh mục dịch
vụ khá rộng, luôn được đông đảo khách hàng tìm đến. Đòi hỏi của khách
hàng cũng thật muôn màu, muôn vẻ: xây dựng các chiến dịch truyền thông
hướng đến các đối tượng khách hàng khác nhau, quản lý các sự kiện đặc
biệt như họp báo, ra mắt sản phẩm mới, tổ chức các buổi lễ khai trương
và lễ khánh thành, viết tài liệu giới thiệu, bản tin và thông cáo báo
chí, dịch các tài liệu và theo dõi báo chí trong nước và quốc tế...
Về phía các nhân viên PR, mảnh đất tiến thân đang ngày càng trở nên màu
mỡ hơn khi mà các công ty đang hiểu ra tầm quan trọng của hoạt động như
một phần trong các kế hoạch giao tiếp lớn của họ. “Tương lai của ngành
này chỉ có một con đường, và đó là con đường đi lên”- Howard Deam nhận
định.
Theo Nam