Họ là những nhân viên 
năng động với lịch làm việc dày đặc. Họ gặp gỡ và tiếp xúc với rất nhiều
 người thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ giới truyền thông, cơ quan 
chính quyền, công ty dịch vụ, đại lý công ty và cả khách hàng ... Hầu 
hết các cuộc gặp bắt đầu bằng những cái bắt tay thân thiện và kết thúc 
trong sự hiểu biết. Đó chính là hình ảnh về các nhân viên quan hệ công 
chúng (Public Relation – PR).Ngày nay, vị trí của bộ phận Quan hệ công 
chúng đang ngày càng được chú ý nhiều hơn và nó cũng chiếm một vai trò 
quan trọng hơn trong các công ty. Quan hệ công chúng được định nghĩa là 
các phương pháp và hoạt động giao tiếp do một cá nhân, tổ chức hoặc 
chính phủ sử dụng để nâng cao sự hiểu biết và xây dựng mối quan hệ tích 
cực với các đối tượng bên ngoài. Nghề PR xuất hiện muộn và còn khá mới 
mẻ bởi tính đặc thù của nó. Với một chuyên gia PR giỏi và “biết việc” 
thì công ty sẽ có được rất nhiều lợi ích. 
Các nhân viên PR thường xuyên bận rộn với đủ thứ công việc, nào là lập 
kế hoạch khuếch trương hình ảnh công ty, triển khai hành động, xem xét 
các nguy cơ có thể xảy ra từ một hoạt động nào đó, tìm cách giải quyết 
những rắc rối liên quan tới hình ảnh công ty... Trong quá trình làm 
việc, các nhân viên PR luôn nhận thức rõ rằng “Xây dựng và cải thiện các
 mối quan hệ là một phần quan trọng trong công việc của mình. Những mối 
quan hệ tốt đẹp sẽ giúp cho nhân viên nâng cao hiệu quả công việc”- 
Kevin Belson, một nhân viên PR làm việc tại P&G cho biết.
Từ con đường vào nghề với những phẩm chất riêng ...
Với nhiều người, con đường dẫn đến nghề PR bắt đầu từ các điểm … bán 
hàng. Họ đã bán đồ chơi, đã bán rượu mạnh, hoặc bán đồ nội thất giao tận
 nhà... Việc giao dịch với nhiều khách hàng khác nhau hàng ngày đã dạy 
cho họ đôi điều căn bản về giao tiếp. “Những công việc đó dạy tôi nhìn 
nhận mọi việc theo quan điểm khách hàng và lắng nghe các yêu cầu của họ,
 cả hai đều là những kỹ năng rất quan trọng trong lĩnh vực PR”- Noka 
Hastsu, một nhân viên trong lĩnh vực PR của Nhật Bản cho biết.

Con đường dẫn đến nghề PR bắt đầu từ các điểm … bán 
hàng
Lại có nhiều người đến với lĩnh vực này theo những cách hoàn toàn khác. 
Sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành quốc tế học ở Trường Georgetown 
University, Washington D.C., Peter Dean đến làm việc cho một viện nghiên
 cứu hàng đầu chuyên về các dự án kỹ thuật. Peter chuyển dần từ vị trí 
nhân viên viết báo cáo cho chính phủ sang làm người chịu trách nhiệm ra 
thông cáo báo chí cho Pubcom, và rồi kế tiếp là vai trò nhân viên PR tại
 Pubcom. “Quan hệ công chúng là một nghề thú vị, đó là cách thức tuyệt 
vời để học hỏi văn hoá của đất nước nơi bạn đang công tác”- Peter cho 
biết,- “bởi khách hàng của bạn chủ yếu là các tổ chức thương mại, phi 
chính phủ hoặc văn hoá nghệ thuật”.
Với mặt bằng kiến thức chuyên môn vào nghề khác nhau, các nhân viên PR 
cho biết làm việc trong lĩnh vực này chú trọng vào kỹ năng nhiều hơn là 
trình độ học vấn. “Không có loại bằng cấp đặc biệt nào có thể giúp bạn 
làm ngay được các công việc về PR”, vì thế, các nhân viên PR có bằng đại
 học thuộc nhiều lĩnh vực từ nghệ thuật, ngôn ngữ đến kế toán hay luật.
Một nhân viên PR có tiềm năng phải có kỹ năng viết và giao tiếp tốt. Họ 
còn phải biết quan hệ ngoại giao và “cảm thấy thoải mái trong các tình 
huống không thoải mái”. Một vài kinh nghiệm về tiếp thị cũng rất quan 
trọng, còn kỹ năng tiếp thị thì có thể đúc kết được từ kinh nghiệm sống.
 Một nhân viên PR cho biết: “Tìm ra những cơ hội trong những vị trí khác
 nhau là điều cần thiết. Hãy học kinh nghiệm tiếp thị từ công việc của 
bạn, cho dù bạn đang ở trong một cửa hàng tranh nghệ thuật hay là một 
người phục vụ quán ăn”. Còn các chuyên gia PR thì khuyên những sinh viên
 muốn bước chân vào lĩnh vực này là nên bắt đầu thiết lập quan hệ ngay 
từ thời gian còn đi học. Xây dựng quan hệ nhiều các mối quan hệ và tham 
gia các công việc tình nguyện khác nhau sẽ giúp bạn có được những kỹ 
năng tốt. Một nhân viên lý tưởng trong ngành PR phải có tính sáng tạo 
cao và có nhiều sáng kiến. Họ còn phải có khả năng giao tiếp với một 
khách hàng và bán bất kỳ thứ gì, bất kỳ ý tưởng, hình ảnh hay kế hoạch 
nào. Ngoài ra, họ còn phải có khả năng làm việc như một thành viên trong
 một nhóm.
Vị
 trí công việc khởi đầu trong ngành PR thường là làm cán bộ khách hàng 
tập sự. Những công việc này yêu cầu bạn viết các thông cáo báo chí, 
chuẩn bị các bài thuyết trình, nghiên cứu, tư vấn và làm việc với khách 
hàng. Công việc tiếp theo là làm cán bộ khách hàng chính thức. Lúc này, 
bạn sẽ có thêm trách nhiệm về một dự án hoặc khách hàng cụ thể (ở nhiều 
công ty PR, mỗi dự án có một nhóm nhỏ các chuyên gia PR đảm nhiệm).
... đến việc trở thành chiếc cầu nối với thế giới bên ngoài
Tuỳ theo chức năng và 
phạm vi hoạt động ở mỗi công ty, các nhân viên PR còn được gọi là CORA 
(Corporate and Regulatory Affairs – Công việc đoàn thể và điều tiết) hay
 là EA (External Affairs – Công việc đối ngoại). Trong hầu hết các sự 
kiện có tính chất quan trọng nổi bật tại công ty, người ta đều thấy sự 
tham gia của các nhân viên PR. “Họ có thể chỉ như một thành viên trong 
dàn, nhạc nhưng cũng có thể là nhạc trưởng. Dù ở vị trí nào thì hoạt 
động của họ cũng có một vai trò đặc biệt- Đó là tạo ra cho công ty một 
hình ảnh lành mạnh với những cam kết làm ăn lâu dài”- Howard Deam, giáo 
sư môn PR tại đại học Boston, Mỹ, cho biết.
Trong các doanh nghiệp hiện nay, phạm vi hoạt động của nhân viên PR rất 
rộng, nhưng đa phần tập trung ở các mảng: tổ chức các sự kiện đặc biệt, 
khắc phục những bất ổn, quan hệ với giới truyền thông, với các cơ quan 
hữu trách... Bên cạnh đó, PR còn làm các công việc như trích lục thông 
tin, tài trợ, từ thiện, đối nội...
Bằng việc tổ chức các sự kiện đặc biệt như họp báo, giới thiệu sản phẩm 
mới, hội nghị khách hàng, các cuộc thi..., nhân viên PR sẽ thu hút được 
sự quan tâm của những người có liên quan và báo giới, và công ty nhờ vậy
 có thể được nhanh chóng quảng bá tới công chúng. Đối với những công ty 
đang tìm cách thâm nhập thị trường mới hoặc cung cấp những sản phẩm bị 
hạn chế quảng cáo (rượu mạnh, thuốc lá..), thì hoạt động PR trong lĩnh 
vực này là không thể thiếu.

Chân dung nhân viên quan hệ công chúng 
Bên cạnh đó, sự tích cực quan hệ với báo giới và cơ quan chính quyền của
 nhân viên PR sẽ giúp công ty kịp thời ngăn ngừa hoặc giải quyết các rắc
 rối hoặc khủng hoảng tiềm ẩn có thể xảy ra. Ví dụ, một bức thư khiếu 
nại về chất lượng hay một bài báo thiếu thiện chí về một sản phẩm nào đó
 có thể sẽ không xuất hiện trên mặt báo, nếu nhân viên PR của công ty 
biết sớm thông tin này và tiến hành đàm phán với các bên có liên quan. 
Khi làm nhiệm vụ trích lục thông tin, nhân viên PR sẽ theo dõi báo chí 
thường xuyên và kịp thời phản ánh những thông tin bất lợi để công ty có 
những quyết sách hợp lý.
Còn trong một cuộc điều tra mới đây, hơn 70% giám đốc tiếp thị và giám 
đốc thương hiệu ở Mỹ và châu Âu tin rằng hoạt động PR giữ vai trò rất 
quan trọng trong việc xây dựng và quảng bá thương hiệu. Theo họ, PR là 
một công cụ giao tiếp rất linh hoạt trong lĩnh vực tiếp thị như bán hàng
 trực tiếp hoặc qua điện thoại, các hoạt động tài trợ, triển lãm... Vai 
trò chính của nhân viên PR trong hoạt động xúc tiến thương mại là giúp 
công ty truyền tải các thông điệp đến khách hàng và những nhóm công 
chúng quan trọng của họ. Khi truyền đi các thông điệp này, các nhân viên
 PR giúp sản phẩm dễ đi vào nhận thức của khách hàng, hay cụ thể hơn là 
giúp khách hàng dễ dàng liên tưởng tới sản phẩm công ty mỗi khi đối diện
 với một thương hiệu nào đó.
Đối với mọi doanh nghiệp, danh tiếng và hình ảnh là thứ “tài sản” có giá
 trị rất lớn. Chính vì vậy, hoạt động PR còn được nhiều công ty đánh giá
 như một công cụ hiệu quả để xây dựng hình ảnh với chi phí thấp. Theo 
ước tính, chi phí PR trong các công ty ở Mỹ và châu Âu, nơi ngành PR 
phát triển mạnh mẽ nhất hiện nay, thông thường chỉ bằng khoảng 1/10 chi 
phí vẫn dành quảng cáo.
Thời gian gần đây, mặc dù đa số các công ty đều thành lập một bộ phận 
riêng để phụ trách hoạt động PR, nhưng do tính phức tạp và chuyên nghiệp
 của công việc nên không ít công ty vẫn cần dịch vụ hỗ trợ của các công 
ty PR bên ngoài với các công ty chuyên về PR này, với một danh mục dịch 
vụ khá rộng, luôn được đông đảo khách hàng tìm đến. Đòi hỏi của khách 
hàng cũng thật muôn màu, muôn vẻ: xây dựng các chiến dịch truyền thông 
hướng đến các đối tượng khách hàng khác nhau, quản lý các sự kiện đặc 
biệt như họp báo, ra mắt sản phẩm mới, tổ chức các buổi lễ khai trương 
và lễ khánh thành, viết tài liệu giới thiệu, bản tin và thông cáo báo 
chí, dịch các tài liệu và theo dõi báo chí trong nước và quốc tế...
Về phía các nhân viên PR, mảnh đất tiến thân đang ngày càng trở nên màu 
mỡ hơn khi mà các công ty đang hiểu ra tầm quan trọng của hoạt động như 
một phần trong các kế hoạch giao tiếp lớn của họ. “Tương lai của ngành 
này chỉ có một con đường, và đó là con đường đi lên”- Howard Deam nhận 
định.
Theo Nam