Một số thương hiệu thời 
trang Việt Nam đã để lại dấu ấn đối với người tiêu dùng trong nước, tuy 
nhiên quá trình làm thương hiệu của các doanh nghiệp xem ra vẫn còn 
nhiều điều đáng bàn.
Khi phác họa bức tranh 
tổng thể của ngành dệt may Việt Nam, hầu hết các chuyên gia đều có chung
 nhận định: doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành dệt may tuy rất 
nhiều nhưng tạo được thương hiệu vẫn còn khá khiêm tốn. Trong khi đó, 
ngày càng nhiều thương hiệu quốc tế đổ vào thị trường Việt Nam đã tạo 
thêm cơ hội cho người tiêu dùng trong nước quan tâm đến việc “mặc đẹp” 
thay cho “mặc ấm”. Nhận xét trên được đưa ra tại hội thảo “Thương hiệu 
cho doanh nghiệp dệt may tại thị trường nội địa”, do Masso Consulting 
phối hợp với Hiệp hội Dệt may Việt Nam và Công ty Nghiên cứu thị trường 
định hướng (FTA) tổ chức. Ông Lê Quốc Ân, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt
 Nam, cho biết điểm yếu của dệt may Việt Nam là thiết kế, thương hiệu và
 việc phụ thuộc vào nhập khẩu nguyên liệu.
 
Xây dựng thương hiệu như thế nào?
Vậy, đâu là điểm quan 
trọng nhất của một thương hiệu thời trang? “Chất lượng là yêu cầu bắt 
buộc”, ông Hoàng nhấn mạnh. Cụ thể, điều này được thể hiện qua độ bền 
nguyên phụ liệu, đường kim mũi chỉ, độ biến dạng, độ bền màu… của sản 
phẩm. Nhưng quan trọng hơn, người tiêu dùng nhìn nhận thế nào về chất 
lượng khác nhau giữa các thương hiệu. Kế đến, thiết kế là yêu cầu không 
thể thiếu của một thương hiệu, nhưng vấn đề là chuyên gia thiết kế có 
được người tiêu dùng nhận biết không, và mẫu thiết kế xong được trình 
diễn như thế nào để khách hàng cảm nhận và chấp nhận mua sản phẩm. 
Để
 đạt được sự thừa nhận của người tiêu dùng, tức đi đến đích cuối cùng về
 mặt thiết kế, cần phải có hai yếu tố: sự phát triển của ngành thiết kế 
thời trang Việt Nam và năng lực thiết kế của từng doanh nghiệp. Các 
chuyên gia cho biết ngành thiết kế thời trang của một quốc gia sẽ phát 
triển dựa trên ba yếu tố: vị trí trong khu vực và trên thế giới; chiến 
lược đào tạo nguồn nhân lực thiết kế; và điều kiện xã hội cho sự phát 
triển của lĩnh vực thiết kế. Về phía các doanh nghiệp, để khẳng định 
năng lực thiết kế của mình cần phải quy tụ được đội ngũ các chuyên gia 
thiết kế; thành tích thiết kế phải được xã hội nhìn nhận cũng như biết 
trình diễn các mẫu thiết kế một cách thuyết phục nhất.

Doanh nghiệp thời trang làm thương hiệu
Về mặt truyền thông, 
thông điệp từ thương hiệu cần được chuyển tải dưới nhiều hình thức, chứ 
không chỉ qua các phương tiện truyền thông đại chúng. Việc này cần được 
làm một cách chuyên nghiệp và quan trọng là phải có lý do để người tiêu 
dùng tin tưởng. Hiện nay, các chuyên mục thời trang trên báo và tạp chí,
 chương trình biểu diễn thời trang, trang web thời trang… xuất hiện ngày
 một nhiều cho thấy xã hội đang dành sự ưu ái nhất định cho thời trang. 
“Truyền thông đa dạng sẽ tạo cơ hội để các thương hiệu thể hiện hết 
mình. Nói như thế nào, chuyển tải thông điệp gì thì doanh nghiệp nào 
cũng làm được, nhưng điểm mấu chốt vẫn là người tiêu dùng… có tin 
không”, ông Hoàng nêu vấn đề.
Vì thế, truyền thông cần 
được làm với tính chuyên nghiệp cao. Các chuyên gia cho biết tính chuyên
 nghiệp được cấu thành bởi bốn yếu tố: đúng đối tượng (giới trẻ thì 
không phù hợp với phong cách chững chạc); đúng công cụ (khách hàng 
thường đọc loại báo nào); đúng thông điệp (chỉ nói những gì liên quan 
đến thời trang, giá trị mang đến cho người tiêu dùng chứ không phải bản 
báo cáo thành tích của doanh nghiệp); thể hiện đúng (chọn người mẫu 
chuyên nghiệp, cách trình diễn ấn tượng trên các kênh truyền thông). 
Ngoài ra, cũng nên chú trọng đến việc tạo hình ảnh thương hiệu tại điểm 
phân phối, trưng bày sản phẩm. 
Tại hội thảo nêu trên, 
các chuyên gia đã đưa ra mô hình xây dựng thương hiệu thời trang, với ba
 yếu tố chính là “phù hợp”, “khác biệt” và “tin cậy”. Ở yếu tố “phù 
hợp”, một thương hiệu thời trang phải đáp ứng được mong muốn của khách 
hàng và chủ sở hữu thương hiệu; đồng thời doanh nghiệp phải thể hiện 
được trách nhiệm với xã hội bằng cách tạo môi trường làm việc tốt cho 
người lao động, gây thiện cảm với cộng đồng xung quanh. Đối với yếu tố 
“khác biệt”, doanh nghiệp phải nêu được xu hướng thời trang sắp tới và 
hiểu đối thủ cạnh tranh hiện nay và sau này, từ đó xác định người tiêu 
dùng đến với thương hiệu của mình vì những giá trị gì. Cuối cùng, về yếu
 tố “tin cậy”, thương hiệu phải thiết lập được công cụ hoặc thông điệp 
đối thoại với khách hàng một cách chuyên nghiệp, kiên trì và nhất quán. 
Điều này có nghĩa doanh nghiệp không thể tùy tiện điều chỉnh cam kết, 
thay đổi chính sách với khách hàng vì gặp phải những bất lợi trong sản 
xuất, kinh doanh.
Theo Nam