Tái định vị
Ngày đăng: 02/03/2012 (Lượt xem: 1356)
Có nhiều cách để tái định vị, vấn đề là các nhà quản lý thương hiệu và các CEO có ý định thực hiện hay không, vì vẫn có nhiều người tiếc nuối những gì mình đã xây dựng nên. Không phải công cuộc tái định vị nào cũng thành công, nhưng những nhà quản lý buộc phải làm, vì chỉ khi định vị để thích nghi liên tục, thương hiệu và sản phẩm mới thật sự hoạt động, và có hoạt động thì mới tồn tại...".
Tái định vị (Repositioning), hiểu đơn giản
là thay đổi định vị thương hiệu trong bối cảnh mới. Ở Việt Nam, khái
niệm này không mới, nhưng tái định vị một cách hiệu quả thì không phải
doanh nghiệp nào cũng làm được.
Tái định vị ở Việt Nam
Trong thời gian qua, một số thương hiệu Việt Nam đã thực hiện tái định
vị. Như S-Fone, việc tái định vị không chỉ đơn thuần là thay logo màu
xanh bằng logo màu cam, nhắm vào những người trẻ năng động, mà còn chủ
động đưa ra thêm nhiều gói cước mới với giá cạnh tranh và các dịnh vụ đi
kèm khác. Cà phê Moment cũng vậy, không hài lòng với thị phần hạn chế,
Moment đã mạnh tay trong cuộc “tái thiết” vừa rồi. Trong đó, đáng kể
nhất là việc đưa ra sản phẩm với thiết kế mới từ logo đến bao bì và ký
hợp đồng sử dụng hình ảnh của Câu lạc bộ bóng đá Arsenal (Anh). Cà phê
Moment đã làm mới mình, nhưng điều đó có giúp tăng thêm thị phần hay
không thì còn phải chờ vào động thái của các đối thủ cạnh tranh và sự
đón nhận của người tiêu dùng.
Sự có mặt của nhiều hãng hàng không trong nước và quốc tế tại Việt Nam
sắp tới cũng là bối cảnh để hai hãng hàng không nội địa thay đổi hình
ảnh. Vietnam Airlines đang muốn làm mới hình ảnh của mình với thông điệp
“Nhẹ nhàng như mây” đi kèm slogan mới: “Cùng non sông cất cánh” trong
các quảng cáo gần đây. Còn Pacific Airlines thì khá nổi đình nổi đám với
việc đổi tên thành Jetstar Pacific. Sau khi đã tái định vị là một hãng
hàng không giá rẻ từ mấy năm qua.
Khi nào nên tái định vị?
Trong cuốn “Quản trị thương hiệu cao cấp”, Paul Temporal đưa ra tám biểu
hiện của thương hiệu để tái định vị là: 1. hình ảnh nhàm chán, không
còn phù hợp; 2. hình ảnh mờ nhạt; 3. thay đổi đối tượng khách hàng mục
tiêu, hoặc thay đổi trong nhu cầu và mong muốn của khách hàng mục tiêu;
4. thay đổi trong định hướng chiến lược; 5. cần sức sống mới cho thương
hiệu; 6. thay đổi trong xác định đối thủ cạnh tranh; 7. xảy ra những sự
kiện quan trọng; 8. tìm lại những giá trị đã mất.
Tái định vị như thế nào?
Khi nền kinh tế, thị trường cũng như khách hàng có nhiều thay đổi như
hiện nay thì việc tái định vị là cần thiết với các doanh nghiệp muốn làm
mới thương hiệu để phù hợp hơn với tình hình. Tuy vậy, tái định vị lại
không hề đơn giản và không phải muốn làm là được. Dưới đây là vài điều
cần cân nhắc trước và trong khi tái định vị:
Tái định vị như thế nào?
1. Vị trí của thương hiệu trên thị trường.
Không nên nghĩ khi đang dẫn đầu thị trường hoặc có thị phần tốt thì
không cần thay đổi. Tái định vị có thể được thực hiện khi có những sự
kiện quan trọng liên quan đến thương hiệu hoặc ngành đã hoặc sẽ xảy ra.
Khi Cà phê G7 ra đời, Nescafé đã thay đổi thông điệp quảng bá thành
“100% cà phê Việt Nam” để duy trì vị trí của mình.
2. Vị trí của thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
Cần cân nhắc thái độ và cảm xúc của khách hàng mục tiêu với định vị hiện
tại. “Liệu khách hàng có phản ứng tích cực với định vị mới không?” là
câu hỏi cần được trả lời xuyên suốt quá trình tái định vị. Định vị mới
cũng không được thay đổi tính cách đặc trưng của thương hiệu, nếu tính
cách này đã được chấp nhận.
3. Nắm rõ mục đích tái định vị.
Tái định vị có hai mục đích chính là tạo thêm giá trị cho thương hiệu;
thay đổi đối tượng khách hàng mục tiêu. Chỉ nên chọn một mục đích và làm
thật tốt, không nên nhắm đến cả hai mà làm nửa vời.
4. Mạnh tay.
Khi tái định vị, phải chấp nhận rằng tái định vị là cần thiết và bắt
buộc trong quá trình phát triển thương hiệu. Tái định vị sẽ thay đổi
nhận thức của khách hàng, vì thế nếu không mạnh tay đầu tư vào nghiên
cứu và phát triển, quảng bá… thì hiệu quả sẽ không như mong muốn. Nguy
hiểm hơn, khách hàng sẽ mơ hồ giữa định vị cũ và định vị mới của sản
phẩm.
5. Đồng bộ.
Để khách hàng biết được việc tái định vị của thương hiệu, đồng thời để
tranh thủ sự đồng tình của khách hàng với quá trình này, nhiều hoạt động
phải được diễn ra liên tục và triệt để, phục vụ cho định vị mới của
thương hiệu. Các ví dụ ở trên cho thấy rõ việc tái định vị không chỉ đơn
giản dừng lại ở việc thay đổi logo, mà còn là việc đầu tư cho công tác
R&D (nghiên cứu và phát triển) để tung ra sản phẩm mới, quảng bá, tổ
chức sự kiện…
Có nhiều cách để tái định vị, vấn đề là các nhà quản lý thương hiệu và
các CEO có ý định thực hiện hay không, vì vẫn có nhiều người tiếc nuối
những gì mình đã xây dựng nên. Không phải công cuộc tái định vị nào cũng
thành công, nhưng những nhà quản lý buộc phải làm, vì chỉ khi định vị
để thích nghi liên tục, thương hiệu và sản phẩm mới thật sự hoạt động,
và có hoạt động thì mới tồn tại được trên thương trường.
Theo Nam