Hoạt động marketing bằng email gồm 2 hình thức:
•    Email marketing cho phép hay được sự cho phép của người nhận (Solicited Commercial Email), đây là hình thức hiệu quả nhất.
•    Email marketing không được sự cho phép của người nhận (Unsolicited 
Email Marketing hay Unsolicited Commercial Email - UCE) còn gọi là Spam.
 Đây là hai hình thức marketing bằng email đầu tiên xuất hiện trên 
Internet.
Lợi ích của email marketing
•    Tiết kiệm rất nhiều thời gian
•    Chi phí rất thấp - Tạo ra lợi ích lớn
•    Đem lại những đơn đặt hàng bất ngờ
Lợi ích của email marketing cho phép
Thứ nhất:
Việc sử dụng email để 
marketing sẽ tiết kiệm cho bạn rất nhiều thời gian trong việc gửi thư. 
Nếu bạn gửi thư theo cách thông thường thì bạn sẽ mất khá nhiều thời 
gian trong việc viết thư cũng như thời gian gửi các bức thư đó. Bạn phải
 thực hiện việc sàng lọc từ danh sách khách hàng của bạn ra các đối 
tượng mà bạn cần gửi thư đến. Thời gian để cho bạn thực hiện công việc 
này lấy đi của bạn rất nhiều thời gian, mặt khác, nếu như bạn thực hiện 
công việc này không chính xác thì sẽ dẫn đến hai khả năng xảy ra đó là 
hoặc bạn để sót các khách hàng của mình hoặc bạn lại gửi đến những khách
 hàng đã mua sản phẩm và không cần tiếp thị nữa.
Trong khi đó, sử dụng email để gửi thư và nhất là gửi với số lượng lớn 
đến nhiều địa chỉ khác nhau, thời gian mà bạn tiết kiệm được là rất lớn 
cũng như là chi phí cho việc gửi thư cũng thấp hơn nhiều. Như bạn đã 
biết, email cho phép bạn có thể gửi nhiều thư đến nhiều địa chỉ trong 
một lần gửi. Đây là chức năng rất mạnh của email, với chức năng này khi 
bạn muốn gửi một bức thư cùng một nội dung đến nhiều người cùng một lúc,
 bạn chỉ cần soạn thảo ra một bức thư và đưa tất cả địa chỉ những nguời 
bạn muốn gửi vào, sau đó nhấn vào nút "Send".
Hơn nữa, với email, bạn có thể sử dụng dịch vụ để trợ giúp thực hiện 
việc quản lý danh sách gửi thư một cách hoàn toàn tự động. Với dịch vụ 
này, nó sẽ tự động loại tất cả những người đã thực việc mua loại hàng 
hoá mà bạn muốn gửi thư đi chào hàng ra khỏi danh sách.
Việc sử dụng dịch vụ này sẽ giúp bạn tránh khỏi những sai sót không đáng có với một chi phí rất rẻ.
Thứ hai:
Chi phí marketing bằng 
email rất thấp nhưng lợi nhuận mà nó tạo ra lại rất lớn. Tại sao lại như
 vậy?... lợi nhuận mà bạn có thể nhận thấy dễ nhất đó là các chi phí mà 
bạn tiết kiệm được trong khi nó không phải là nhỏ.
Đầu tiên chúng tôi có thể nói đến đó là chi phí mà bạn có thể tiết kiệm 
được từ việc cắt giảm in ấn. In ấn tốn kém của bạn một khoản tiền không 
nhỏ, nhất là nếu bạn thực hiện gửi thư với số lượng khách hàng lớn. 
Nhưng với hình thức marketing bằng email thì bạn không mất chi phí in ấn
 và nó còn cực kỳ thuận tiện cho sửa chữa nếu có sai sót về nội dung. 
Bạn chỉ việc thay đổi lại chỗ sai sót và có thể gửi cho khách hàng ngay 
lập tức.
Trong kinh doanh thì việc giữ mối quan hệ với khách hàng là một việc cực
 kỳ quan trọng. Mặc dù các công ty đều ý thức rõ về điều này tuy nhiên, 
họ không thể thực hiện việc này với tất các khách hàng vì chi phí quá 
lớn không cho phép họ thực hiện điều này. Nếu bạn phải gửi thư thường 
tới 10.000 khách hàng ở nước ngoài thì chi phí sẽ là bao nhiêu?. Nếu nội
 dung thư có sai sót thì bạn sẽ mất bao nhiêu lâu và bao nhiêu tiền để 
khắc phục hậu quả?
Nhưng marketing bằng email đã cho phép các công ty thực hiện được điều 
này. Họ có thể thực hiện việc trao đổi thuờng xuyên với tất cả các khách
 hàng của mình hàng ngày hay hàng tuần mà chi phí bỏ ra chỉ bằng một 
phần trăm hay một phần ngàn chi phí mà họ phải trả với cách thông 
thường. Như vậy, việc marketing bằng email sẽ tăng cường mối quan hệ 
giữa công ty với khách hàng, cũng như gây được thiện cảm và sự tin cậy 
của họ.Nếu bạn giữ tốt mối quan hệ với khách hàng, khi có nhu cầu mua 
một sản phẩm nào đó thì trước tiên họ sẽ nghĩ đến các sản phẩm của công 
ty bạn và cơ hội để bán các sản phẩm của bạn cho họ là cao hơn rất nhiều
 các đối thủ.Bên cạnh đó, bạn có thể thực hiện việc kiểm tra tính hiệu 
quả của thư chào hàng, các thông tin và các thông tin phản hồi về sản 
phẩm của bạn một cách nhanh chóng với chi phí thấp và thời gian rất 
ngắn. Bạn có thể điều chỉnh hay sửa chữa chúng để có tính thuyết phục và
 hợp thị hiếu của khách hàng. Tạo cho sản phẩm của bạn có tính cạnh 
tranh cao hơn so với các sản phẩm của đối thủ và sẽ làm cho lợi nhuận 
cũng như là công việc kinh doanh của bạn phát triển nhanh hơn và bền 
vững hơn.

Lợi ích của email marketing
Thứ ba:
 Việc marketing bằng 
email có thể đem lại cho bạn những đơn đặt hàng ngay sau khi bạn gửi thư
 chào hàng. Gửi thư chào hàng bằng email, thời gian gửi rất ngắn, khách 
hàng nhận được thư chào hàng trong khi đang có nhu cầu về sản phẩm của 
bạn. Có thể họ sẽ thực hiện việc đặt hàng ngay lập tức và không cần đắn 
đo gì. Nếu họ vẫn chưa đặt hàng, bạn có thể tiếp tục nhắc nhớ họ... cho 
tới khi nào họ mua sản phẩm của bạn.Với những lợi ích đó email marketing
 thực sự là một phương tiện hữu hiệu phục vụ cho việc kinh doanh của bất
 kỳ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, như chúng tôi đã nói, để áp dụng được 
hình thức marketing một cách có hiệu quả thì lại là một vấn đề rất lớn 
và là một bài toán hóc búa cho bất cứ doanh nghiệp nào trên thế giới 
không bất cứ ở Việt nam.
Bây giờ chúng ta quay lại
 tìm hiểu kỹ hơn về hai hình thức email marketing cơ bản.Như chúng tôi 
đã nói ở trên, marketing bằng email có những qui định riêng của nó nếu 
bạn vi phạm các qui định này, bạn sẽ gặp rất nhiều rắc rối.
Sau đây là một số ưu điểm và nhược điểm của hai hình thức tiếp thị bằng email.
Hình thức email marketing cho phép.
Hình thức email marketing
 cho phép là một trong các hình thức marketing tốt nhất để tạo cho công 
việc kinh doanh của bạn phát triển, mang lại lợi nhuận nhanh chóng nhất 
với chi phí thấp nhất vì:
•    Bạn gửi email cho những người có quan tâm đến sản phẩm của bạn và họ sẽ cảm ơn bạn vì điều này.
•    Bạn có thể bắt đầu nhận được đơn đặt hàng của khách hàng chỉ trong vòng vài phút sau khi bạn gửi thư chào hàng.
•    Bạn có thể nhanh chóng xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng
 thông qua việc gửi cho họ các bản tin, thông tin cập nhật về sản phẩm, 
khuyến mại sau các khoảng thời gian khác nhau, hoàn toàn tự động.
Nhược điểm duy nhất của hình thức này là bạn phải được sự cho phép của người nhận.
Hình thức gửi email marketing không mong muốn hay còn gọi là spam.
Hình thức gửi email 
marketing không mong muốn là một chủ đề gây nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, 
rất nhiều người không tin rằng có sự khác biệt giữa hai hình thức email 
marketing trên.Nếu sử dụng hình thức email marketing này ở các nước phát
 triển thì bạn sẽ gặp rất nhiều rắc rối vì chủ nhân của hộp thư đó có 
thể kiện bạn và bạn sẽ bị phạt vì hành vi này.Tuy nhiên, spam không phải
 là luôn gặp rắc rối nếu bạn biết áp dụng nó một cách khôn ngoan để bổ 
trợ cho hình thức marketing cho phép. Đó là việc bạn gửi kèm các món quà
 nho nhỏ đến và kèm theo là một mẫu đăng ký danh sách gửi thư.Bạn có thể
 sử dụng hình thức email marketing này để quảng bá sản phẩm của bạn và 
nhiều thứ khác nữa nhưng bạn cần biết nên sử dụng nó như thế nào để 
không gây khó chịu cho người nhận và họ có thể vui vẻ tiếp nhận thư của 
bạn.Để làm được việc này bạn chỉ nên gửi quảng cáo của bạn đến hộp thư 
của khách hàng một hoặc hai lần và số lần nên cách nhau một khoảng thời 
gian dài để không gây khó chịu cho người nhận. Đồng thời bạn cũng nên 
nói rõ với khách hàng nếu họ không muốn nhận thư của bạn nữa, chỉ cần 
thực hiện một số thao tác đơn giản là họ có thể loại bỏ tên của họ ra 
khỏi danh sách nhận thư cũng như sẽ không phải nhận thêm bất kỳ một thư 
tiếp thị nào khác.Chúng tôi không nói rằng spam là không hiệu quả nhưng 
chúng tôi không thể giúp được gì cho bạn nếu bạn muốn gửi spam.
Theo Nam