Hoạt động marketing bằng email gồm 2 hình thức:
• Email marketing cho phép hay được sự cho phép của người nhận (Solicited Commercial Email), đây là hình thức hiệu quả nhất.
• Email marketing không được sự cho phép của người nhận (Unsolicited
Email Marketing hay Unsolicited Commercial Email - UCE) còn gọi là Spam.
Đây là hai hình thức marketing bằng email đầu tiên xuất hiện trên
Internet.
Lợi ích của email marketing
• Tiết kiệm rất nhiều thời gian
• Chi phí rất thấp - Tạo ra lợi ích lớn
• Đem lại những đơn đặt hàng bất ngờ
Lợi ích của email marketing cho phép
Thứ nhất:
Việc sử dụng email để
marketing sẽ tiết kiệm cho bạn rất nhiều thời gian trong việc gửi thư.
Nếu bạn gửi thư theo cách thông thường thì bạn sẽ mất khá nhiều thời
gian trong việc viết thư cũng như thời gian gửi các bức thư đó. Bạn phải
thực hiện việc sàng lọc từ danh sách khách hàng của bạn ra các đối
tượng mà bạn cần gửi thư đến. Thời gian để cho bạn thực hiện công việc
này lấy đi của bạn rất nhiều thời gian, mặt khác, nếu như bạn thực hiện
công việc này không chính xác thì sẽ dẫn đến hai khả năng xảy ra đó là
hoặc bạn để sót các khách hàng của mình hoặc bạn lại gửi đến những khách
hàng đã mua sản phẩm và không cần tiếp thị nữa.
Trong khi đó, sử dụng email để gửi thư và nhất là gửi với số lượng lớn
đến nhiều địa chỉ khác nhau, thời gian mà bạn tiết kiệm được là rất lớn
cũng như là chi phí cho việc gửi thư cũng thấp hơn nhiều. Như bạn đã
biết, email cho phép bạn có thể gửi nhiều thư đến nhiều địa chỉ trong
một lần gửi. Đây là chức năng rất mạnh của email, với chức năng này khi
bạn muốn gửi một bức thư cùng một nội dung đến nhiều người cùng một lúc,
bạn chỉ cần soạn thảo ra một bức thư và đưa tất cả địa chỉ những nguời
bạn muốn gửi vào, sau đó nhấn vào nút "Send".
Hơn nữa, với email, bạn có thể sử dụng dịch vụ để trợ giúp thực hiện
việc quản lý danh sách gửi thư một cách hoàn toàn tự động. Với dịch vụ
này, nó sẽ tự động loại tất cả những người đã thực việc mua loại hàng
hoá mà bạn muốn gửi thư đi chào hàng ra khỏi danh sách.
Việc sử dụng dịch vụ này sẽ giúp bạn tránh khỏi những sai sót không đáng có với một chi phí rất rẻ.
Thứ hai:
Chi phí marketing bằng
email rất thấp nhưng lợi nhuận mà nó tạo ra lại rất lớn. Tại sao lại như
vậy?... lợi nhuận mà bạn có thể nhận thấy dễ nhất đó là các chi phí mà
bạn tiết kiệm được trong khi nó không phải là nhỏ.
Đầu tiên chúng tôi có thể nói đến đó là chi phí mà bạn có thể tiết kiệm
được từ việc cắt giảm in ấn. In ấn tốn kém của bạn một khoản tiền không
nhỏ, nhất là nếu bạn thực hiện gửi thư với số lượng khách hàng lớn.
Nhưng với hình thức marketing bằng email thì bạn không mất chi phí in ấn
và nó còn cực kỳ thuận tiện cho sửa chữa nếu có sai sót về nội dung.
Bạn chỉ việc thay đổi lại chỗ sai sót và có thể gửi cho khách hàng ngay
lập tức.
Trong kinh doanh thì việc giữ mối quan hệ với khách hàng là một việc cực
kỳ quan trọng. Mặc dù các công ty đều ý thức rõ về điều này tuy nhiên,
họ không thể thực hiện việc này với tất các khách hàng vì chi phí quá
lớn không cho phép họ thực hiện điều này. Nếu bạn phải gửi thư thường
tới 10.000 khách hàng ở nước ngoài thì chi phí sẽ là bao nhiêu?. Nếu nội
dung thư có sai sót thì bạn sẽ mất bao nhiêu lâu và bao nhiêu tiền để
khắc phục hậu quả?
Nhưng marketing bằng email đã cho phép các công ty thực hiện được điều
này. Họ có thể thực hiện việc trao đổi thuờng xuyên với tất cả các khách
hàng của mình hàng ngày hay hàng tuần mà chi phí bỏ ra chỉ bằng một
phần trăm hay một phần ngàn chi phí mà họ phải trả với cách thông
thường. Như vậy, việc marketing bằng email sẽ tăng cường mối quan hệ
giữa công ty với khách hàng, cũng như gây được thiện cảm và sự tin cậy
của họ.Nếu bạn giữ tốt mối quan hệ với khách hàng, khi có nhu cầu mua
một sản phẩm nào đó thì trước tiên họ sẽ nghĩ đến các sản phẩm của công
ty bạn và cơ hội để bán các sản phẩm của bạn cho họ là cao hơn rất nhiều
các đối thủ.Bên cạnh đó, bạn có thể thực hiện việc kiểm tra tính hiệu
quả của thư chào hàng, các thông tin và các thông tin phản hồi về sản
phẩm của bạn một cách nhanh chóng với chi phí thấp và thời gian rất
ngắn. Bạn có thể điều chỉnh hay sửa chữa chúng để có tính thuyết phục và
hợp thị hiếu của khách hàng. Tạo cho sản phẩm của bạn có tính cạnh
tranh cao hơn so với các sản phẩm của đối thủ và sẽ làm cho lợi nhuận
cũng như là công việc kinh doanh của bạn phát triển nhanh hơn và bền
vững hơn.
Lợi ích của email marketing
Thứ ba:
Việc marketing bằng
email có thể đem lại cho bạn những đơn đặt hàng ngay sau khi bạn gửi thư
chào hàng. Gửi thư chào hàng bằng email, thời gian gửi rất ngắn, khách
hàng nhận được thư chào hàng trong khi đang có nhu cầu về sản phẩm của
bạn. Có thể họ sẽ thực hiện việc đặt hàng ngay lập tức và không cần đắn
đo gì. Nếu họ vẫn chưa đặt hàng, bạn có thể tiếp tục nhắc nhớ họ... cho
tới khi nào họ mua sản phẩm của bạn.Với những lợi ích đó email marketing
thực sự là một phương tiện hữu hiệu phục vụ cho việc kinh doanh của bất
kỳ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, như chúng tôi đã nói, để áp dụng được
hình thức marketing một cách có hiệu quả thì lại là một vấn đề rất lớn
và là một bài toán hóc búa cho bất cứ doanh nghiệp nào trên thế giới
không bất cứ ở Việt nam.
Bây giờ chúng ta quay lại
tìm hiểu kỹ hơn về hai hình thức email marketing cơ bản.Như chúng tôi
đã nói ở trên, marketing bằng email có những qui định riêng của nó nếu
bạn vi phạm các qui định này, bạn sẽ gặp rất nhiều rắc rối.
Sau đây là một số ưu điểm và nhược điểm của hai hình thức tiếp thị bằng email.
Hình thức email marketing cho phép.
Hình thức email marketing
cho phép là một trong các hình thức marketing tốt nhất để tạo cho công
việc kinh doanh của bạn phát triển, mang lại lợi nhuận nhanh chóng nhất
với chi phí thấp nhất vì:
• Bạn gửi email cho những người có quan tâm đến sản phẩm của bạn và họ sẽ cảm ơn bạn vì điều này.
• Bạn có thể bắt đầu nhận được đơn đặt hàng của khách hàng chỉ trong vòng vài phút sau khi bạn gửi thư chào hàng.
• Bạn có thể nhanh chóng xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng
thông qua việc gửi cho họ các bản tin, thông tin cập nhật về sản phẩm,
khuyến mại sau các khoảng thời gian khác nhau, hoàn toàn tự động.
Nhược điểm duy nhất của hình thức này là bạn phải được sự cho phép của người nhận.
Hình thức gửi email marketing không mong muốn hay còn gọi là spam.
Hình thức gửi email
marketing không mong muốn là một chủ đề gây nhiều tranh cãi. Tuy nhiên,
rất nhiều người không tin rằng có sự khác biệt giữa hai hình thức email
marketing trên.Nếu sử dụng hình thức email marketing này ở các nước phát
triển thì bạn sẽ gặp rất nhiều rắc rối vì chủ nhân của hộp thư đó có
thể kiện bạn và bạn sẽ bị phạt vì hành vi này.Tuy nhiên, spam không phải
là luôn gặp rắc rối nếu bạn biết áp dụng nó một cách khôn ngoan để bổ
trợ cho hình thức marketing cho phép. Đó là việc bạn gửi kèm các món quà
nho nhỏ đến và kèm theo là một mẫu đăng ký danh sách gửi thư.Bạn có thể
sử dụng hình thức email marketing này để quảng bá sản phẩm của bạn và
nhiều thứ khác nữa nhưng bạn cần biết nên sử dụng nó như thế nào để
không gây khó chịu cho người nhận và họ có thể vui vẻ tiếp nhận thư của
bạn.Để làm được việc này bạn chỉ nên gửi quảng cáo của bạn đến hộp thư
của khách hàng một hoặc hai lần và số lần nên cách nhau một khoảng thời
gian dài để không gây khó chịu cho người nhận. Đồng thời bạn cũng nên
nói rõ với khách hàng nếu họ không muốn nhận thư của bạn nữa, chỉ cần
thực hiện một số thao tác đơn giản là họ có thể loại bỏ tên của họ ra
khỏi danh sách nhận thư cũng như sẽ không phải nhận thêm bất kỳ một thư
tiếp thị nào khác.Chúng tôi không nói rằng spam là không hiệu quả nhưng
chúng tôi không thể giúp được gì cho bạn nếu bạn muốn gửi spam.
Theo Nam