Sôi động quảng cáo ngoài trời 
                        Ngày đăng: 29/02/2012 (Lượt xem: 1220)
                        
                        
                        Theo một kết quả khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường TNS, có đến 80% dân số TPHCM thích đi lại ngoài đường. Với số liệu này, có thể dễ dàng hiểu vì sao thời gian gần đây, hoạt động quảng cáo ngoài trời trở nên sôi động hơn.Trước nay, mỗi khi nghe nói tới quảng cáo ngoài trời, nhiều người nghĩ ngay đến những bảng quảng cáo kích thước lớn trên các nóc nhà, bức tường bên ngoài các tòa nhà cao tầng, dọc các xa lộ, bờ sông…
                        
                     
                    
                        
Trước nay, mỗi khi nghe nói tới quảng cáo 
ngoài trời, nhiều người nghĩ ngay đến những bảng quảng cáo kích thước 
lớn trên các nóc nhà, bức tường bên ngoài các tòa nhà cao tầng, dọc các 
xa lộ, bờ sông… Đây là một trong những loại hình quảng cáo ngoài trời 
truyền thống, được dân trong nghề gọi là “billboard”. Tuy nhiên, theo 
một khái niệm mới, quảng cáo ngoài trời được hiểu là “out of home” 
(OOH), tức tất cả các loại hình quảng cáo tác động đến người tiêu dùng 
khi họ bước ra bên ngoài ngôi nhà đang sống. Theo khái niệm này, nhiều 
loại hình quảng cáo dù là “indoor” nhưng vẫn được xếp vào “outdoor”, ví 
dụ quảng cáo trong thang máy, trong siêu thị, trong buồng điện thoại 
công cộng, rạp chiếu phim, sảnh của các tòa nhà…
Hiện nay, các loại hình quảng cáo ngoài 
trời xuất hiện rất đa dạng. Tùy theo tính chất sản phẩm, dịch vụ cần 
quảng cáo, khách hàng chọn lựa hình thức quảng cáo thích hợp trong bốn 
loại hình cơ bản : “billboard” là quảng cáo tầm cao, thích hợp cho quảng
 cáo nguyên vật liệu, hàng hóa công nghiệp, xây dựng, bưu chính viễn 
thông hoặc các sản phẩm tiêu dùng lâu năm như ti vi, tủ lạnh, xe hơi… 
Trong khi đó, loại hình “street furniture” quảng cáo ở tầm thấp như nhà 
chờ xe buýt, kiốt hoặc các loại banner trên đường phố, thích hợp với 
những sản phẩm tiêu dùng gần gũi hàng ngày như các loại thực phẩm ăn 
nhanh, hóa mỹ phẩm…
Ngoài ra còn có loại hình quảng cáo di 
động (transit) trên các phương tiện vận tải và các hình thức quảng cáo 
dưới dạng trưng bày hình ảnh, truyền tải thông điệp ở những khu vực 
thương mại dịch vụ đông người, thể hiện qua các poster, brochure, 
leaflet…được gọi chung là POSM (points of sale materials). Ngoài những 
hình thức quảng cáo truyền thống như bảng vẽ, hộp đèn, bảng chiếu điện 
tử…, nhiều công ty quảng cáo đang khai thác những loại hình quảng cáo 
công nghệ cao như màn hình đèn LED, màn hình LCD, màn hình cảm ứng tương
 tác (với người tiêu dùng), kỹ thuật chiếu hình 3D vào không gian 
(holovision)…

Quảng cáo công nghệ cao
  
Cũng theo TNS, vài năm gần đây, doanh số 
ngành quảng cáo ngoài trời đạt khoảng 1 tỉ đô la Mỹ, chiếm gần 20% doanh
 số chung của ngành quảng cáo. Đại diện của Công ty Quảng cáo ngoài trời
 News Outdoor, ông Nicholas Fraser, Giám đốc tài chính khu vực Đông Nam 
Á, cho biết công ty này nhìn thấy tiềm năng hấp dẫn của thị trường quảng
 cáo ngoài trời tại Việt Nam nên đã mua cổ phần của Quảng cáo Trẻ nhằm 
cùng đối tác này khai thác thị trường trong tương lai. Ông Thomas Ang, 
Tổng giám đốc Công ty Quảng cáo và Tổ chức sự kiện Fuse của Singapore, 
tại một diễn đàn quốc tế về quảng cáo ngoài trời mới đây cũng đã đưa ra 
nhận định thị trường quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam đang có xu hướng 
phát triển mạnh. Ông dự báo sắp tới sẽ có nhiều công ty quảng cáo quốc 
tế đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội và sẽ gây sự chú ý bằng những sản phẩm, 
dịch vụ quảng cáo chất lượng cao.
Năm rồi, Công ty Vinastar (Mỹ) đã giới 
thiệu dịch vụ quảng cáo rong, với nhân viên đeo màn hình Pixman 17 inch,
 tại hội chợ Vietnam Computer World 2006. Cũng trong thời gian này, các 
thương hiệu thời trang quốc tế như Gucci, Louis Vuitton, Mango, CK… lần 
lượt vào Việt Nam, dẫn đến sự xuất hiện hàng loạt các áp phích quảng cáo
 ấn tượng dọc theo các tuyến đường, tòa nhà trung tâm thành phố. Công ty
 Goldsun Focus Media đã đầu tư hàng chục tỉ đồng để lắp đặt khoảng 1.500
 màn hình LCD kích thước lớn tại các siêu thị và cao ốc. Công ty cổ phần
 Niên giám điện thoại và Trang vàng 2 cung cấp dịch vụ quảng cáo tại nhà
 chờ xe buýt…
Gần đây nhất, Công ty cổ phần Công nghệ 
mới Nam Tiến đã giới thiệu ra thị trường loại thiết bị công nghệ 
“holovision” mới nhập khẩu với công nghệ chiếu hình ba chiều vào không 
gian, lạ, dự báo có sức hấp dẫn cao nhờ công nghệ hiện đại. Các loại 
hình quảng cáo này đã xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng hiệu 
quả tại thị trường Việt Nam như thế nào còn phải chờ thêm thời gian để 
các công ty nghiên cứu thị trường đưa ra số liệu.
Hình thức nào hiệu quả?
 
Ông Nguyễn Quý Cáp, Chủ tịch Hội Quảng cáo 
TPHCM, cho rằng việc học tập, đầu tư các loại hình quảng cáo mới trên 
thế giới là rất cần thiết nhưng khá tốn kém đối với nhiều doanh nghiệp 
trong nước vì chưa đo được hiệu quả do chúng còn khá mới mẻ. Trong khi 
đó, một số loại hình quảng cáo truyền thống dù đã có hiệu quả nhưng vẫn 
chưa được khai thác đúng mức. Ông đơn cử loại hình quảng cáo “transit”. 
“Tại Singapore, hầu hết các phương tiện giao thông công cộng đều là 
những ngôi nhà quảng cáo lưu động. Gần đây, Hà Nội đã cho phép quảng cáo
 trên xe buýt trở lại và loại hình này đã thu hút khá nhiều khách hàng 
quảng cáo. Nhưng không hiểu vì sao TPHCM chưa bỏ lệnh cấm”, ông Cáp nói. 
 Hình thức nào hiệu quả?
Hình thức nào hiệu quả?
 Quảng cáo bằng màn hình LCD
 tại các nơi công cộng
Quảng cáo bằng màn hình LCD
 tại các nơi công cộng  
Nói về hoạt động kinh doanh sản phẩm, dịch 
vụ quảng cáo hiện nay ở các công ty quảng cáo, ông Dương Huy cho biết: 
“Sản phẩm, dịch vụ tung ra bao nhiêu là hết bấy nhiêu”.
Đứng ở góc độ nhà cung cấp sản phẩm, 
dịch vụ quảng cáo, ông Huy cho rằng kinh doanh quảng cáo chính là kinh 
doanh đất, mà “đất đai” dành cho quảng cáo ngoài trời hiện rất hạn hẹp. 
Hạn hẹp hiểu ở hai góc độ: thứ nhất, chính sách thắt chặt quảng cáo 
ngoài trời của cơ quan quản lý làm hạn chế không gian quảng cáo; thứ 
hai, quy hoạch quảng cáo không ổn định nên thiếu đất cho nhu cầu quảng 
cáo lâu dài.
Ở loại hình được ưa chuộng nhất là các 
bảng quảng cáo lớn ngoài trời, do có quá ít vị trí được phép quảng cáo 
nên nguồn cung chẳng thấm vào đâu so với nhu cầu. Còn với loại hình 
“street furniture” cũng rất được ưa chuộng tuy có số lượng vị trí quảng 
cáo nhiều hơn nhưng thực ra, rất ít khách hàng có thể độc quyền chiếm 
giữ lâu dài một vị trí. Việc nhiều mẩu quảng cáo phải luân phiên xuất 
hiện thông qua thủ pháp “lật hình” chẳng qua chỉ là sự chấp nhận bất đắc
 dĩ! Có thể thấy, khi các công ty quảng cáo ở trong tình thế “liệu cơm 
gắp mắm” thì việc khách hàng bị phụ thuộc vào sản phẩm, dịch vụ mà nhà 
quảng cáo cung cấp là điều dễ hiểu.Ở góc độ thứ hai, ông Nguyễn Quý Cáp cho
 rằng sự không ổn định trong quy hoạch quảng cáo làm hạn chế sức phát 
triển của các loại hình quảng cáo chất lượng cao, cần sự đầu tư vốn lớn.
 Theo ông Cáp, thực hiện một billboard đèn LED hiện đại cần cả tỉ đồng 
chưa kể tiền thuê vị trí. Vì vậy, công ty quảng cáo phải cho thuê dài 
hạn, ít nhất trên ba năm mới có thể thu hồi vốn. Tuy vậy, thời gian được
 phép quảng cáo ở một vị trí nào đó luôn là ẩn số. Nhà kinh doanh quảng 
cáo không có cơ sở để tính toán nên đã có không ít những dự định đầu tư 
công nghệ cao cho quảng cáo ngoài trời rơi vào bế tắc. Xét ở góc độ này,
 thị trường quảng cáo Việt Nam còn quá nhỏ để đầu tư những công nghệ 
mới. Tình hình quảng cáo ngoài trời nhìn chung tuy không thiếu về loại 
hình nhưng công nghệ tụt hậu và quy hoạch thiếu nề nếp, không dài hạn.
Sôi động quảng cáo ngoài trời 
Theo Nam