Marketing liên kết - Tương lai của quảng cáo điện tử
Ngày đăng: 29/02/2012 (Lượt xem: 1060)
Ngày nay, liên kết đang trở thành một xu hướng chung của thế giới. Không nằm ngoài qui luật chung của thời đại, marketing liên kết cũng ngày càng phát triển. Sự bành trướng của Internet như một tấm lưới thông tin khổng lồ đã khiến kênh truyền thông này thật sự trở thành một mảnh đất màu mỡ cho hoạt động marketing liên kết của các doanh nghiệp.
Gõ cửa Marketing liên kết
Một trong các nguyên tắc cốt lõi của các
doanh nghiệp là chúng ta không thể hoạt động một mình. Lorraine Segal,
tác giả cuốn Intelligent Business Alliances (Các
liên kết kinh doanh khôn ngoan), quan sát thấy 30% doanh thu của hầu
hết các công ty Mỹ là kết quả từ các liên kết kinh doanh. Như vậy có thể
thấy liên kết đang trở thành xu
hướng của thế giới kinh doanh. Thông thường, việc liên kết được thực
hiện giữa các nhãn hàng hoặc dịch vụ có đối tượng khách hàng
mục tiêu tương tự nhau. Chẳng hạn năm ngoái, Motorola đã liên kết với
nhãn hiệu thời trang cao cấp D&G để tung ra dòng điện thoại cao cấp
V3i Gold.
Qua đó, hình ảnh của
Motorola, cụ thể là V3i Gold được liên tưởng đến hình ảnh thời trang
sành điệu của D&G. Ngược lại, D&G cũng gắn liền thương hiệu với đặc tính trẻ trung và hiện đại của Motorola. Internet
ra đời và phát triển đã làm thay đổi các chiến dịch marketing truyền
thống, các doanh nghiệp thỏa sức vẫy vùng và sáng tạo trên mảnh đất
internet này. Theo đó, thuật ngữ
Marketing liên kết (Affiliate Marketing) cũng ra đời. Hình thức hết sức
đơn giản là các trang web đặt đường kết nối (link) đến các trang
web khác, dần dần marketing liên kết phát triển phức tạp hơn trở thành
những phương thức quảng cáo dựa trên nền tảng Internet, trong đó một website
sẽ quảng bá cho nhiều website khác bằng cách đặt banner của các website
đó trên trang web của mình và được hưởng hoa hồng thông qua lượng truy
cập vào các website khách hàng (pay per click – PPC), doanh số bán hàng
hoặc khi mẫu đăng ký được hoàn tất (pay per sale – PPS) … Hình thức thanh
toán này hoàn toàn khác với quảng cáo truyền thống chủ yếu phụ thuộc
vào thời gian và tần suất quảng cáo, còn quảng cáo theo hình thức
Marketing liên kết lại dựa chủ yếu vào hiệu quả của quảng cáo, điều này không chỉ giúp các doanh nghiệp đo
lường được hiệu quả chiến dịch của mình mà còn là đảm bảo giá trị mỗi đồng tiền công ty bỏ ra cho quảng cáo.
Marketing liên kết lại dựa chủ yếu vào
hiệu quả của quảng cáo
Marketing liên kết – xu hướng tất yếu của quảng cáo hiện đại
Theo trung tâm Internet
Việt Nam (VNNIC.NET) tính đến tháng 6/2008 đã có 20.159.615 người dùng
internet, tương đương với 23.61 % dân số nước ta. Các số
liệu trên cho thấy một cơn lốc công nghệ thông tin đang quét qua Việt
Nam. Trong thời đại con người “ăn Internet – ngủ Internet” như hiện nay,
quảng cáo trên web ngày càng dành
được nhiều ưu thế. Những khảo sát gần đây cho thấy, vai trò của quảng
cáo truyền thống trên truyền hình, báo, tạp chí ngày càng càng
giảm. Cụ thể trong quí II năm 2008, quảng cáo trên báo in giảm 16,1%.
Đây là một tín hiệu để các doanh nghiệp tăng tốc hơn nữa trong việc
quảng bá thương hiệu và sản phẩm trên
trang web công ty và đưa website của mình tiếp cận rộng rãi hơn đến
khách hàng. Muốn vậy, doanh nghiệp không thể đứng một mình mà phải thiết lập liên kết rộng rãi với các trang web khác. Bắt
kịp xu thế chung của thế giới, tại Việt Nam, marketing liên kết ngày
càng phát triển và phổ biến trong hoạt động của hầu hết các trang web
hay diễn đàn trực tuyến. Điển hình
như dantri.com, nếu tính sơ bộ thì chỉ riêng trang chủ mỗi ngày cũng có
trên dưới 30 banner được đặt dưới đủ mọi hình thức. Các “chiêu thức” để dẫn dụ người xem click vào các banner cũng ngày một đa dạng hơn.
Banner thời nay được thiết kế với những hình ảnh động vui nhộn, màu sắc
bắt mắt, công nghệ đồ họa 3D, Flash được ứng dụng tối đa. Độc đáo hơn,
có khi, những hộp thông tin kiểu “Bạn là khách hàng may mắn đã truy cập
vào website của chúng tôi đúng vào
giây thứ 100, hãy click vào đây để giành giải thưởng của chúng tôi…” bất
chợt xuất hiện khi bạn đang lướt web cùng với những
âm thanh rất lôi cuốn. Nếu bạn nhấp chuột vào thì ngay lập tức, liên
kết sẽ dẫn bạn đến một trang web buôn bán trực tuyến với những hứa hẹn,
ưu đãi cực kì hấp dẫn. Quảng cáo kiểu
này đánh vào tâm lí tò mò và ưa khám phá của công chúng. Bên cạnh đó,
nó mang lại cho công chúng cảm giác thú vị vì chính
họ là người tìm đến với thông tin chứ không phải bị ép buộc thu nhận
thông tin quảng cáo như những hình thức marketing truyền thống trên TV,
báo in, tạp chí…
Hướng đi nào cho Marketing liên kết tại Việt Nam?
Mặc dù đã có sự khởi
đầu thuận lợi nhưng Marketing liên kết vẫn là một ngành mới mẻ ở Việt
Nam, do đó vẫn còn tồn tại nhiều bất cập điển hình là chi phí treo
banner chưa được tính chính xác và rõ ràng. Không giống như xu hướng
chung của thế giới, là thu phí quảng cáo banner trên trang web theo hiệu
quả thông qua các chỉ số PPC hay
PPS, các doanh nghiệp nước ta vẫn thanh toán phí quảng cáo theo hình
thức truyền thống dựa vào tần suất và thời gian treo banner.
Nguyễn Khải – quản lý (Moderator) của trang buonbanonl.net: “Tôi nghĩ,
cách tính chi phí quảng cáo theo thời gian đặt banner không mấy hấp dẫn
với các doanh nghiệp vừa và nhỏ vì
ngay cả khi hiệu quả quảng cáo không cao thì doanh nghiệp vẫn phải chịu
một khoản chi phí “ảo” đáng kể." Hơn nữa, một trong
các nguyên tắc bất dịch để Marketing liên kết đạt hiệu quả cao là phải
xác định đúng đối tác, nghĩa là xác định đúng trang web có nội dung phù
hợp với sản phẩm của công ty mình để
đề nghị đặt banner. Thế nhưng, giữa một xa lộ thông tin rộng lớn như
Internet, việc tìm được các trang web phù hợp chẳng khác
nào “mò kim đáy bể”. Việc tìm hiểu thông tin của các trang web được sử
dụng để treo banner cũng chưa được thực hiện kĩ lưỡng dẫn đến tình trạng
khách hàng mất niềm tin vào chính cả các banner treo trên trang web đó. Đó
là lý do trên thế giới, các nhà cung cấp dịch vụ Marketing liên kết lần
lượt ra đời. Có thể điểm qua một số đại gia như: Google AdSense ,
LinkShare Corporation … Những trang
web này hoạt động như những mạng quảng cáo trực tuyến (Affiliate
Network Marketing), một chiếc cầu nối cung cấp dịch vụ giúp các
website cần đặt banner và các website muốn treo banner có cơ hội tìm
thấy nhau. Bên cạnh đó, định kì hàng tháng hay hàng quý, hệ thống của
còn theo dõi cung cấp cho cả website
treo banner và website được treo banner những báo cáo và thống kê về kết
quả quảng cáo cũng như việc thanh toán hoa hồng. Qua
đó, doanh nghiệp có thể đánh giá hiệu quả quảng cáo và quyết định có
tiếp tục đặt banner trên trang web đó nữa hay không. Website treo banner
cũng không sợ bị thiệt do tính toán không đúng lượng truy cập vào các banner treo trên trang web của mình.
Hướng đi nào cho Marketing liên kết tại Việt Nam?
Để xây dựng được một mạng quảng cáo trực tuyến có
thể theo dõi lượng truy cập với độ chính xác cao như vậy, đòi hỏi một
nền tảng công nghệ hiện đại. Chẳng hạn, AdSense sử dụng mã JavaScript để
đưa nội dung quảng cáo vào trang web thành viên. Bên
cạnh đó, để chống lại tình trạng click ảo, AdSense cũng cung cấp cho
trang web đăng banner một số các chương trình dò tìm click. Đây một dạng
chương trình để xác định người truy
cập. Chúng cho phép hiển thị các thông tin chi tiết về những người truy
cập và click trên quảng cáo AdSense. Website đăng
quảng cáo có thể sử dụng những thông tin này để xác định xem mình có
đúng là nạn nhân của click ảo hay không. Những hạn chế về công nghệ có
thể nói nguyên nhân chính khiến cho
dịch vụ Marketing liên kết chưa thực sự có cơ hội phát triển ở Việt Nam.
Nhà cung cấp dịch vụ marketing liên kết chuyên nghiệp ở Việt Nam đến nay chỉ có thể kể đến lienket247.
Sự bành trướng của
Internet và tốc độ tăng trưởng kinh tế chóng mặt hiện nay đang mở ra
những cơ hội lớn cho marketing liên kết phát triển. Nền tảng công nghệ
hiện đại chỉ là yếu tố tiền đề, sự thành công của hình thức marketing
mới mẻ này phụ thuộc rất nhiều vào bản lĩnh cũng như uy tín của các nhà
cung cấp dịch vụ nói riêng và tất cả
các doanh nghiệp tham gia nói chung. Liệu Marketing liên kết có thể là
tương lai của quảng cáo điện tử Việt Nam được hay không?
Câu hỏi đó vẫn còn bỏ ngỏ và như ông Lê Quang - đại diện trang web
lienket247.com chia sẻ, chính các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo trực
tuyến là những người đang nắm trong tay chiếc chìa khóa trả lời.
Theo Nam